Amazon, TikTok và YouTube đặt cược vào mua sắm livestream

Mua sắm livestream gây ra cơn sốt tại Trung Quốc trong vài năm gần đây. Đi trước thời đại, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã ra mắt ứng dụng livestream Taobao Live vào năm 2016. Khi đại dịch làm số lượng người mua sắm tăng tới năm 2020, ứng dụng có thể nói đã lên đến đỉnh cao. …

Một ví dụ được đưa ra là trong 30 phút đầu tiên của lễ hội mua sắm Ngày Độc thân hàng năm tại Trung Quốc vào năm 2020, những buổi phát sóng trực tuyến của Taobao Live đã tạo ra 7,5 tỷ USD doanh thu – tăng trưởng 400% so với cùng kỳ năm trước. Cùng năm đó, thị trường mua sắm livestream ở Trung Quốc được định giá 171 tỷ USD. Tại Mỹ, TikTok, Amazon, Walmart, Shopify và YouTube đều đang tham gia vào cuộc đua, theo CNBC.

“Mọi người đều hào hứng với những điều đang diễn ra ở Trung Quốc, nơi tỷ lệ chuyển đổi thật sự rất ấn tượng và cao hơn đáng kể so với tỷ lệ mua sắm online trên một trang web thông thường”, ông Daniel Debow, Phó Chủ tịch Phụ trách Sản phẩm tại Shopify, công ty đã tung ra nền tảng mua sắm livestream kết hợp với YouTube vào tháng 7/2022, cho biết.

Có một hệ sinh thái ứng dụng phát livestream đang tăng trưởng nhanh ở Trung Quốc, ví dụ các ứng dụng “chị em” của TikTok là Douyin, hay Pinduoduo, được mệnh danh là nền tảng mua sắm giá rẻ vượt sàn. Nhiều người đang thực hiện livestream ở Trung Quốc – được mệnh danh là Key Opinion Leader (KOLs) – đã kiếm được khối tài sản lớn thậm chí còn có thể biến thành người dẫn chương trình mua sắm livestream.

“KOLs có hàng triệu, hàng triệu và nhiều triệu người theo dõi, vì vậy ngay cả khi chỉ cần 10% xuất hiện, đó đã là một triệu người. Livestream trường hợp này không chắc chắn sẽ áp dụng được ở Hoa Kỳ và châu Âu “,CEO công ty marketing online Qulture, bà Quỳnh Mai, nói.

Thực thế, Hoa Kỳ đã lấn sân qua mua sắm livestream sớm hơn hẳn so với Trung Quốc. Trong số những người dùng Trung Quốc được Coresight Research phỏng vấn, 74% cho rằng đã mua sản phẩm qua một buổi phát sóng trực tuyến trước năm 2022. Ở Mỹ, 78% cho biết họ thậm chí chưa bao giờ xem một màn livestream mua sắm nào.

AMAZON LIVE

Với 35% thị trường, Taobao Live của Alibaba hiện là công ty mua sắm livestream lớn nhất thế giới. Nhưng vài năm trở lại đây, một loạt các công ty Hoa Kỳ cũng đã tham gia vào những dự án mua sắm livestream. Ngôi sao số đó có thể nói về Amazon, công ty đã giới thiệu hình thức mua sắm trực tuyến vào năm 2016.

Trên Amazon Live, các KOLs sẽ giới thiệu sản phẩm ngay ở nhà. Khán giả sẽ phản hồi qua biểu tượng cảm xúc hoặc ngôi sao. Cửa sổ đối thoại giúp người dùng hiểu câu hỏi mà người tham gia livestream có thể giải đáp ngay lập tức và khách hàng sẽ click theo liên kết đã đưa trong video khi mua hàng.

Tiêu biểu, Tiana Young Morris lần đầu đăng các video thử nghiệm làm tóc nhân tạo và từ đấy review cho sản phẩm trước năm 2020.

“Tôi đã nghĩ rằng ‘ Ôi, có quá đông người sẽ mua sản phẩm mà mình đã giới thiệu. Tôi đã biết cách làm như thế nào để bắt đầu có tiền nhờ việc này? Và Amazon giúp đỡ tôi nhanh chóng tham gia Chương trình Người ảnh hưởng”,Young Morris nói.

Sau khi đăng ký Chương trình Người ảnh hưởng của Amazon, các nhà sáng tạo nội dung sẽ có thể thành lập “cửa hàng” của riêng họ, nơi người dùng Amazon có thể theo dõi, nhận thông báo khi phát trực tiếp. Trước khi bắt đầu sự nghiệp sáng tạo nội dung của mình, Morris cho biết cô đang kiếm được khoảng 110.000 USD/năm với tư cách là một luật sư hành nghề tư nhân.

“Bây giờ tôi kiếm được khoảng sáu lần như vậy”, Young Morris nói. “Tôi thực sự, thực sự thích làm điều này. Tôi kiếm được rất nhiều tiền để trang trải cuộc sống”.

Amazon, TikTok và YouTube đặt cược vào mua sắm livestream
Tiana Young Morris thử đội tóc giả và đánh giá chúng trong một video viral vào năm 2020.

Người tạo nội dung trên Amazon Live hưởng nhiều hoa hồng, trung bình khoảng 10% doanh số bán hàng từ mỗi lần livestream và tỷ lệ hoa hồng đạt mức 20%.
Amazon cũng cấp cho mọi người khoản phí nhất định khi phát trực tiếp thường xuyên và một số nhà sáng tạo hàng đầu sẽ thu lợi nếu các thương hiệu chi tiền tổ chức buổi phát trực tiếp độc quyền.

Giờ đây, Young Morris bán nhiều sản phẩm thời trang, làm đẹp và dưỡng da trên Amazon Live, hoặc mở những buổi phát trực tiếp có nhà tài trợ riêng với một số thương hiệu nổi tiếng như Dove. Amazon Live không công bố số lượng người hâm mộ, tuy nhiên tài khoản TikTok của cô có khoảng 635.000 followers.

Vừa qua, Amazon đã tập trung cho mua bán trực tiếp với sự xuất hiện của Amazon Live ở Ấn Độ vào tháng 9/2022.

TIKTOK, YOUTUBE VÀ META

Các nền tảng xã hội cũng đang chi mạnh cho xu hướng này. TikTok thuộc sở hữu của ByteDance đã bắt tay với Walmart tổ chức một buổi phát trực tiếp kéo dài 1 giờ vào năm 2020, nơi người dùng TikTok có thể mua các mặt hàng thời trang Walmart do nhà sáng tạo nội dung giới thiệu. Hai bên đã thực hiện một buổi phát trực tiếp khác vào năm 2021 sau khi báo cáo sự kiện đầu tiên thu về lượt xem nhiều hơn 7 lần so với dự kiến và tăng lượng người theo dõi trên TikTok của Walmart lên 25%.

Giám đốc Quỳnh Mai chia sẻ: “Tôi nghĩ TikTok sẽ có thể vượt qua những đối thủ khác vì họ hiện có rất nhiều người dùng. Mỗi khi bạn sử dụng nền tảng này, công ty có thể học hành vi của bạn, tìm hiểu sở thích của bạn và phục vụ bạn những gì thuật toán nghĩ bạn sẽ thích”.

Amazon, TikTok và YouTube đặt cược vào mua sắm livestream
Tiktok dần dần chiếm được nhiều sự yêu thích của người tiêu dùng hiện nay

Vào mùa thu năm ngoái, TikTok đã ra mắt ở Mỹ một chức năng mới có tên TikTok Shop giúp người tiêu dùng mua trực tiếp trong ứng dụng. Hiện tại, tính năng trên chỉ áp dụng với những nhà tạo nội dung và người bán ở Mỹ mặc dù đã có mặt khắp Đông Nam Á và Vương quốc Anh. TikTok hiện đang bị đối diện với lệnh hạn chế tại một vài bang vì lo sợ công ty có thể chuyển dữ liệu người sử dụng sang Trung Quốc.

Trong khi đó, tính năng mua sắm trực tiếp mới mở gần đây của YouTube giúp người mua hàng không phải ra ngoài nền tảng. Nhà sáng lập thương hiệu Activewear Cassey Ho đã có giờ bán hàng doanh thu cao thứ hai của năm khi giới thiệu sản phẩm trực tiếp trên YouTube hồi tháng 11/2022.

Amazon, TikTok và YouTube đặt cược vào mua sắm livestream

Thậm chí đã có một số công ty startup và những nền tảng mới của Mỹ giành nhiều tâm huyết vào mua bán trực tiếp.

Có Ntwrk tập trung vào giày thể thao và đồ sưu tầm cũng như Supergreat và Trendio cho các sản phẩm làm đẹp. Lớn nhất trong số đó là TalkShopLive, nơi Walmart đã tổ chức 150 sự kiện mua sắm trực tiếp vào năm 2022 và được những người nổi tiếng như Dolly Parton, Oprah Winfrey và Tim Tebow livestream trên nền tảng.

Meta, mặt khác, đang thu hẹp vốn đầu tư vào mua sắm. Công ty đã tạm dừng mua sắm livestream trên Facebook vào tháng 10/2022 và xóa tab “Cửa hàng” khỏi thanh điều hướng của Instagram vào đầu tháng này.

Tại Trung Quốc, chính phủ đang thực thi giám sát chặt chẽ hơn đối với các ngành công nghiệp tư nhân, bao gồm cả mua sắm livestream. Một số siêu sao mua sắm livestream lớn nhất cả nước đã bị phạt tiền hoặc tạm ngưng đột ngột không báo trước.


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »