Ai đang chiếm lĩnh thị trường cửa hàng tiện lợi?

Ai đang chiếm lĩnh thị trường cửa hàng tiện lợi?

Thị trường bán lẻ Việt Nam được Bộ Công Thương ước tính đạt 142 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025. Với một thị trường được đánh giá là tiềm năng, cửa hàng tiện lợi đã và đang phát triển ở Việt Nam với tốc độ “chóng mặt” dưới dạng mô hình kinh doanh vừa và nhỏ.

Các cửa hàng tiện lợi thường tập trung bán những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống thường ngày, có kết hợp một số dịch vụ như wifi, bàn ghế, máy lạnh để phục vụ người tiêu dùng.

Theo một nghiên cứu vào năm 2022, Việt Nam có khoảng 6.740 cửa hàng tiện lợi, trong đó TP.HCM chiếm hơn 2.600 cửa hàng, tiếp theo là các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng,… Các cửa hàng tiện lợi đang dần trở nên phổ biến hơn với những thương hiệu ngoại nhập như: Circle K (Mỹ), Ministop (Nhật), GS25 (Hàn Quốc), 7-Eleven (Thái Lan)…

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thế nhưng những hệ thống bán lẻ tại Việt Nam vẫn đang phát triển mạnh. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy các cửa hàng tiện lợi đều có sự tăng trưởng rất ấn tượng, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhất là các thành phố lớn. Đây được xem là cuộc chiến hấp dẫn để giành miếng bánh béo bở của thị trường bán lẻ, trong bối cảnh hiện tại.

Thương hiệu ngoại chiếm lĩnh thị trường cửa hàng tiện lợi

Một điều đáng chú ý trong thị trường cửa hàng tiện lợi là hầu hết các thương hiệu để đến từ nước ngoài. Những tên tuổi nội địa gần như khá ít và không đủ sức hoặc không tham gia vào lĩnh vực này.

Một số thương hiệu nổi tiếng đến tử nước ngoài như Circle K trở thành thương hiệu cửa hàng tiện lợi quốc tế đầu tiên hiện diện ở Việt Nam. Tính đến hiện tại, thương hiệu của Hoa Kỳ đã phủ sóng hơn 400 cửa hàng trên khắp Việt Nam và chiếm một miếng lớn trong miếng bánh thị phần.

Thương hiệu ngoại chiếm lĩnh thị trường cửa hàng tiện lợi
Thương hiệu ngoại chiếm lĩnh thị trường cửa hàng tiện lợi

Ministop (Nhật Bản) là thuộc sở hữu của “ông lớn” Aeon. Vào Việt Nam từ 2015, đến hiện tại, Ministop đã trở thành một “trạm dừng chân ven đường” đúng nghĩa đối với đông đảo người dùng Việt và nhanh chóng bành trướng với 144 cửa hàng tính đến năm 2021.

Một thương hiệu nổi tiếng khác là 7-eleven chính thức có mặt tại Việt Nam từ năm 2017 thông qua hình thức nhượng quyền. Thương hiệu cũng tuyên bố 3 trong năm sẽ có 100 cửa hàng và có 1.000 cửa hàng trong 10 năm. Tuy nhiên, đến nay 2022, 7 – Eleven chỉ vỏn vẹn 66 cửa hàng khắp Việt Nam.

Một thương hiệu Hàn Quốc là GS25 đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại quận 1 vào năm 2018 và tạo nên cơn sốt cho trong giới trẻ. GS25 nhanh chóng có mặt ở những vị trí “đắc địa” trong TP.HCM và tuyên bố sẽ được được 2.500 cửa hàng trong 10 năm. Tính đến 2022, GS25 có gần 200 cửa hàng thông qua hình thức nhượng quyền thương hiệu để tăng độ phủ.

Các thương hiệu Việt dần thay đổi để thích nghi với thị trường

Không chấp nhận để miếng bánh béo bở rơi vào tay ông lớn nước ngoài, các công ty, tập đoàn Việt Nam cũng rục rịch lấn sân sang lĩnh vực này như Co.op Smile của Saigon Co.op, Winmart+ của Masan. Để thu hút và tăng trải nghiệm khách hàngWinmart+ còn tích hợp các quầy Phúc Long tại cửa hàng.

Các thương hiệu Việt dần thay đổi để thích nghi với thị trường
Các thương hiệu Việt dần thay đổi để thích nghi với thị trường

Tuy nhiên, nỗ lực của các doanh nghiệp Việt là không đủ, bởi nhiều yếu tố. Hơn nữa, Co.op Food, Winmart+, Bách Hóa Xanh được xem là siêu thị mini hơn là cửa hàng tiện lợi.

Thị trường cửa hàng tiện lợi hiện đang là lĩnh vực phát triển khá tiềm năng bởi từ sau đại dịch, người tiêu dùng đang dần giảm thói quen mua đồ tại các chợ truyền thống. Mặc dù cho sự dao động liên tục về doanh thu và lợi nhuận sau thuế, các chuỗi cửa hàng tiện lợi cho thấy sự khả quan trong tăng trưởng ngành và triển vọng trong tương lai. Thị trường này đang là “miếng bánh ngon” cho nhiều thương hiệu xâu xé. Vì vậy, các thương hiệu phải có chiến lược lâu dài mới sống sót trong ngành này.


Tham khảo thêm về những tin tức,sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »