Xây dựng nội dung cho Marketing không còn quá xa lạ với các bạn đang làm trong ngành truyền thông quảng cáo. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn khá nhiều người chưa hiểu rõ và áp dụng đúng các chiến lược Content Marketing. Nhượng Quyền Việt xin chia sẻ đến mọi người 7 bước xây dựng chiến lược content marketing hiệu quả giúp các bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực này.
Bước 1: Xác định mục tiêu
Bước đầu tiên khi xây dựng chiến lược content marketing là xác định mục tiêu của doanh nghiệp sẽ triển khai là gì.
Thông thường, mục tiêu của một tổ chức khi sử dụng tiếp thị nội dung có liên quan đến việc tăng doanh thu, doanh thu kinh doanh, tăng nhận thức về thương hiệu, xây dựng lòng trung thành của khách hàng hoặc hỗ trợ khách hàng. Giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Các mục tiêu này thường không cố định và có thể thay đổi theo thời gian theo nhu cầu hoặc giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.
Bước 2: Xây dựng bộ chỉ số đo lường
Một mục tiêu có thể đạt được là một mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được. Điều này có nghĩa là khi xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung, doanh nghiệp cần thiết lập một bộ số liệu để đo lường hiệu suất.
Ví dụ: với mục tiêu nâng cao hình ảnh thương hiệu, chỉ số đo lường hiệu quả có thể là lượt truy cập, tương tác, chia sẻ, lượt xem… hoặc với mục tiêu tăng lượt đăng ký email, chỉ số đo lường cho công việc này sẽ là số lượng người đăng ký email.
Để đảm bảo tính thiết thực của mục tiêu, mọi người có thể sử dụng nguyên tắc SMART sau khi đã thiết lập được mục tiêu và bộ chỉ số đo lường phù hợp.
Bước 3: Xác định chân dung đối tượng khách hàng mục tiêu
Một chiến lược tiếp thị nội dung thành công phải nhắm mục tiêu đúng khách hàng mà doanh nghiệp cần. Tuy nhiên, phân tích khách hàng mục tiêu thường không chỉ đơn giản là dành thời gian để nghiên cứu, khảo sát hoặc thu thập ý kiến khách hàng, tìm ra đặc điểm chung, hiểu các yếu tố mục tiêu và tìm hiểu thêm về chủ đề của bạn.
Ở bước này, để xác định khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, người ta cần có các thông tin như nghề nghiệp, vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, thu nhập, tính cách hoặc các vấn đề, điểm đau, …
Bước 4: Phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Phân tích đối thủ tạo cơ hội cho doanh nghiệp xem xét ý tưởng nội dung mình triển khai có bị sao chép, ăn cắp hay không. Ngoài ra, dựa trên phân tích chiến lược của đối thủ cạnh tranh, công ty cũng sẽ hiểu rõ hơn về thị trường, các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược và tâm lý khách hàng.
Bước 5: Đánh giá các hạng mục nội dung đã triển khai
Sau khi nghiên cứu và phân tích mục tiêu, khách hàng, đối thủ, bước tiếp theo trong xây dựng chiến lược content marketing của doanh nghiệp cần đánh giá lại chiến lược nội dung mình triển khai để xác định lại hiệu quả nội dung, tính khả thi, chi phí, nguồn lực hay thành công của dự án, từ đó lên kế hoạch chỉnh sửa, thay đổi và tối ưu hóa.
Bước 6: Đưa ra một số ý tưởng nội dung thu hút
Đây là bước doanh nghiệp triển khai để tạo ra nội dung sáng tạo, chất lượng cao nhằm đạt được mục tiêu của mình. Khi mọi người đang xây dựng nội dung, họ cần phải cẩn thận để phân loại từng bộ nội dung theo các giai đoạn cụ thể của họ.
Bước 7: Lựa chọn các hình thức triển khai nội dung phù hợp
Một chiến lược tiếp thị nội dung có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và trên nhiều kênh truyền thông khác nhau. Tùy theo mục tiêu và lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp lựa chọn hình thức triển khai giúp nâng cao khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng.
Dưới đây là một số biểu mẫu triển khai nội dung cơ bản để bạn tham khảo:
Nội dung dạng Blogs
Đây được coi là hình thức triển khai nội dung cơ bản và phổ biến nhất để thu hút khách hàng truy cập website một cách thường xuyên để tìm kiếm thông tin.
Nội dung dạng Ebook
Sách điện tử là nội dung được xuất bản dưới dạng tệp PDF mà người đọc có thể tải xuống và xem mà không cần truy cập trang web hoặc Internet.
Nội dung dạng Infographics
Đây được coi là hình thức triển khai nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng khi tiếp cận thông tin trên Internet.
Nội dung dạng Video
Video đã trở nên phổ biến trên internet và mạng xã hội như một công cụ mà nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng hiệu quả tiếp cận và thu hút các đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây là công cụ có khả năng quảng bá mạnh, nhanh chóng được người dùng quan tâm và chia sẻ.
Tham khảo thêm về những kiến thức kinh doanh khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn