MINISO – Từ một thương hiệu “nhái” đến chuỗi cửa hàng được yêu thích nhất Châu Á

MINISO - Từ một thương hiệu “nhái” đến chuỗi cửa hàng được yêu thích nhất Châu Á

“Hàng giả” thường gắn liền với những chiếc túi xách, quần áo hay giày dép gắn mác những thương hiệu nổi tiếng với nhiều cấp độ từ “nhìn là biết” cho đến “giống y như thật”. Nhưng giờ đây với sự phát triển của công nghệ và sự lỏng lẻo trong luật pháp, hàng giả đã có mặt khắp mọi nơi, bất cứ thứ gì cũng có thể làm giả kể cả những đồ gia dụng giá rẻ bình thường. Chúng thậm chí còn được bày bán ở các cửa hàng lớn và trở thành chuỗi thương hiệu nổi tiếng hàng vạn khách hàng ưa chuộng.

Miniso – Thương hiệu tai tiếng về vấn đề thương hiệu

Miniso, Mini Good, Mumuso, Yubiso, Yoyoso, Ximiso, Ilahui, Nome, Youi… một danh sách dài những thương hiệu với cái tên nghe rất “Hàn”, rất “Nhật”, nằm trên các con phố lớn ở nhiều thành phố nổi tiếng trên thế giới.

Có rất nhiều cửa hàng nằm tại các trung tâm thương mại lâu đời trên đường phố Vancouver, các cửa hàng hiện đại tại các khu mua sắm lớn ở Seoul đang gia tăng chóng mặt trong những năm gần đây. Tuy nhiên, thực chất những chuỗi cửa hàng bày bán những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc.

Mặc dù đã có quá nhiều tranh cãi về chất lượng cũng như nguồn gốc thực sự của những thương hiệu bán lẻ này, nhưng không thể phủ nhận nó đã trở thành điểm đến yêu thích của những tín đồ mua sắm trong suốt thời gian qua. Đi qua một cửa hàng Miniso hay Mumuso của Việt Nam hay tại nhiều nước khác, có thể thấy nó luôn nằm ở một khu vực trung tâm, đông dân cư hay khách du lịch và luôn có một lượng khách hàng ổn định, tấp nập vào ra mỗi ngày.

Miniso - thương hiệu đồ “nhái” đến từ Trung Quốc
Miniso – thương hiệu đồ “nhái” đến từ Trung Quốc

Chuỗi cửa hàng bán lẻ của thương hiệu Miniso bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2013. Theo thông tin từ website chính thức của Miniso, thương hiệu bán lẻ này được thành lập bởi nhà thiết kế Nhật Bản Miyake Jyunya và doanh nhân Trung Quốc Ye Guo Fu. 

Chia sẻ trên trang báo Straitstimes, ông Miyake cho biết trong suốt 3 năm phát triển của Miniso, ông Ye quản lý đội ngũ phát triển sản phẩm và tài chính ở Quảng Châu, còn mình lãnh đạo một đội 30 nhà thiết kế ở Tokyo và họ tuyên bố trụ sở của Miniso nằm tại Nhật. Vậy nên, nếu nói rằng Miniso là thương hiệu liên minh giữa Nhật và Trung Quốc không hề sai.

Bùng nổ số lượng cửa hàng

Kể từ khi mới ra mắt vào năm 2013, Miniso đã nhanh chóng dẫn đầu và trở thành một hiện tượng toàn cầu trong suốt 10 năm qua. Tính tới cuối tháng 6/2020, Công ty có 2.533 cửa hàng tại Trung Quốc và 1.689 cửa hàng tại thị trường nước ngoài, bao gồm Nhật Bản. Trong chưa đầy 7 năm kể từ khi ra đời, Miniso đã trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ dùng đa dạng lớn nhất thế giới.

Thử tưởng tượng trong những mùa hè nóng bức của một đất nước nhiệt đới như Việt Nam, hay ở các thành phố sầm uất đầy khói bụi của Trung Quốc rộng lớn; những bà nội trợ, cô cậu học sinh, sinh viên muốn tìm mua cả quà tặng lưu niệm, mũ, ô hay hộp đựng cơm, dép đi nhà tắm; thậm chí là cả tai nghe hoặc usb. 

Số lượng cửa hàng Miniso tăng lên nhanh chóng
Số lượng cửa hàng Miniso tăng lên nhanh chóng

Họ không thể chạy đi chạy lại ở các cửa hàng gia dụng, nội thất, đồ điện tử… để mua được hết tất cả những thứ này; thì giờ đây đã có những chuỗi cửa hàng “thập cẩm” như Miniso đáp ứng tất cả những yêu cầu đó, với những sản phẩm được bày biện gọn gàng, dễ chọn lựa trong không gian thoáng đãng với điều hoà mát rượi.

Bên cạnh đó, không chỉ yêu cầu về chất lượng, giá thành hợp lý mà người tiêu dùng ngày nay còn quan tâm rất nhiều đến hình thức sản phẩm. Những món đồ bắt mắt, màu sắc đẹp đẽ của Miniso luôn thu hút được sự quan tâm của các khách hàng.

Lùm xùm về sao chép thương hiệu

Từ lúc ra mắt, Miniso đã dính nhiều lùm xùm về việc sao chép các thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng như Muji, Uniqlo, Daiso từ mô hình kinh doanh đồng giá, sản phẩm, cách trang trí cửa hàng cho đến logo, bảng hiệu… Chuỗi cửa hàng bán lẻ còn bị cáo buộc sao chép luôn cả văn hoá và tự cố gắng hướng cho mọi người nhìn nhận nó như chính văn hóa Nhật Bản. 

Miniso vướng nhiều rắc rối trong việc "sao chép" chất xám
Miniso vướng nhiều rắc rối trong việc “sao chép” chất xám

Mặc dù cho biết trụ sở chính đặt ở Tokyo, Miniso vẫn được gọi là một công ty Trung Quốc không hơn. Người đồng sáng lập Miyake Junya thậm chí còn từng bị cáo buộc là một diễn viên được thuê để đóng giả làm nhà thiết kế. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên nhất là tất cả những tranh cãi đó đều không thể cản bước được thành công và sự phát triển ngày một lớn mạnh của Miniso.

Trở thành thương hiệu được nhiều người yêu thích

Tại Trung Quốc, nơi có thể được coi là “sân nhà”, cũng là thị trường lớn mạnh nhất của Miniso với hơn 1,100 cửa hàng mọc lên tại khắp cả tỉnh thành, trong đó tập trung đông nhất là tại Quảng Châu. Ngay cả ở những khu phố cổ kính, truyền thống, cửa hàng Miniso vẫn nằm ở một vị trí nổi bật. 

Rất hiếm người dân bản địa hay cả những người nước ngoài sống ở Trung Quốc bước vào cửa hàng Miniso mà không kiếm được thứ gì đó mang về; chưa kể là một khi đã mua, những khách hàng đều bước ra khỏi cửa với túi to, túi nhỏ chất đầy những thứ đồ không liên quan từ kính mắt, dép, ví, bình nước, đến thú bông, chuột máy tính… 

Trước năm 2016, khi Miniso về Việt Nam, trong vali của nhiều khách du lịch hay du học sinh người Việt sẽ dễ dàng bắt gặp các sản phẩm của thương hiệu bán lẻ này. Vì sản phẩm của Miniso không những có giá thành rẻ mà chất lượng sản phẩm còn tốt hơn tưởng tượng, khiến họ muốn mua về để cho, tặng hay bán. Một du khách Singapore còn từng cho biết:

“Tôi thích sản phẩm của Miniso vì chất lượng sản phẩm tốt hơn của Daiso và chỉ kém chút so với Muji”.

Miniso được nhiều khách hàng đánh giá cao
Miniso được nhiều khách hàng đánh giá cao

Thông qua chiến lược tiếp cận toàn cầu tích cực của mình, thương hiệu đã mở rộng thị trường ở cả những nơi như Romania và Ấn Độ, thậm chí còn trở thành thương hiệu đầu tiên trên thế giới mở một cửa hàng ở Bắc Triều Tiên – quốc gia bí ẩn bậc nhất nhất thế giới dù phải đổi tên cho vướng phải một số biện pháp trừng phạt thương mại liên quan đến Nhật Bản tại thị trường này.

Nhưng dù sao đi nữa, minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của Miniso chính là nó đã mở đường cho nhiều thương hiệu bán lẻ khác đi theo “văn hoá copycat” mà Miniso xây dựng nên.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »