Nhận diện rủi ro sau khi kết thúc nhượng quyền. Phương thức kinh doanh nhượng quyền đã trở thành kênh đầu tư của giới kinh doanh nhằm giới thiệu các công ty nước ngoài đến thị trường Việt Nam.
Và ngược lại cũng là mô hình chính tại Việt Nam. các công ty đang thâm nhập thị trường toàn cầu.
Thực tế luôn có những rủi ro trong bất kỳ quy trình nhượng quyền nào ngay cả sau khi hợp đồng nhượng quyền kết thúc.
Vì vậy các công ty phải thực hiện các biện pháp để hạn chế và ứng phó với rủi ro sau khi chấm dứt hợp đồng.
Những điều cơ bản nhượng quyền thương mại
Nhượng quyền thương mại là gì?
Tại điều 284 Luật Thương mại Việt Nam 2005 có quy định về nhượng quyền thương mại. Như vậy, nhượng quyền thương mại được định nghĩa là hoạt động thương mại.
Trong đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền thực hiện việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau đây:
Việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ phải được thực hiện theo phương thức quản lý kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và phải kèm theo nhãn hiệu, tên thương mại, bí mật kinh doanh, khẩu hiệu, biểu tượng thương mại.
Nó cũng có thể bao gồm đào tạo, chuyển giao công nghệ, bí mật thương mại hoặc phát minh.
Bên nhượng quyền có quyền giám sát, hỗ trợ bên nhận quyền trong việc quản lý kinh doanh.
Ý định của các bên trong hợp đồng nhượng quyền thương mại
Thứ nhất, đối với bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền ký kết các thỏa thuận nhượng quyền cho các mục đích sau: huy động vốn; mở rộng phạm vi hoạt động của doanh nghiệp; gia tăng ảnh hưởng thương hiệu.
Gia tăng giá trị thương hiệu; thâm nhập và khai thác hiệu quả đầu tư vào các thị trường mới một cách nhanh chóng với chi phí rủi ro thấp.
Tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc trong việc bảo trì và quản lý các thiết bị sản xuất và thương mại lớn như cơ sở, nhà máy và máy đào tạo, những thiết bị thường có nguy cơ gặp sự cố.
Tập trung đầu tư cho các vấn đề vĩ mô khác như chiến lược phát triển, quy mô…
Thứ hai, đối với bên nhận quyền. Bên nhượng quyền quyết định nhận hình thức nhượng quyền để bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm các mục đích sau: tiết kiệm công sức lập dự án kinh doanh mới thường tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro khó lường; khai thác và phát huy các lợi thế thương mại có được từ thương hiệu, công nghệ sản xuất…
Do bên nhượng quyền phát triển trong nhiều năm để nhanh chóng gia nhập thị trường và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường; Bên nhận còn được đào tạo về kỹ thuật quản lý, kỹ năng kinh doanh…
Chấm dứt hợp đồng nhượng quyền
Khi bắt đầu kinh doanh nhượng quyền và xin giấy phép nhượng quyền, các bên cần có một thỏa thuận hợp tác ràng buộc về mặt pháp lý bằng văn bản hoặc tương tự.
Nội dung của hợp đồng nhượng quyền thương mại có thể bao gồm các thỏa thuận cơ bản về nội dung của hợp đồng nhượng quyền thương mại.
Quyền và nghĩa vụ của bên nhượng quyền; quyền và nghĩa vụ của bên được nhượng quyền; giá, phí và phương thức thanh toán; Thời hạn Hợp đồng; gia hạn, chấm dứt hợp đồng và giải quyết tranh chấp.
Như vậy, chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương mại có thể hiểu là việc chấm dứt quan hệ hợp đồng nhượng quyền thương mại của các bên và chấm dứt quyền, nghĩa vụ của các bên.
Các trường hợp chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương mại như sau:
- Thời hạn thực hiện hợp đồng đã hết mà các bên không thỏa thuận gia hạn;
- Theo thỏa thuận của các bên;
- Trường hợp bên giao kết hợp đồng chết thì pháp nhân giao kết hợp đồng chấm dứt tồn tại nhưng hợp đồng phải do người hoặc pháp nhân đó thực hiện.
- Hợp đồng bị chấm dứt hoặc bị đơn phương chấm dứt. Bên nhượng quyền có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng trong một số trường hợp như trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín của hệ thống nhượng quyền; bên nhượng quyền không khắc phục những vi phạm nhỏ trong thời gian hợp lý…
- Tuy nhiên, bên nhận quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu bên nhượng quyền vi phạm nghĩa vụ của mình về việc giao nhận chứng từ. giáo dục cơ bản; lập kế hoạch và tổ chức các điểm bán hàng…
- Hợp đồng không thể thực hiện được do đối tượng của hợp đồng không còn…
Hoàn thành nhượng quyền Co.op Food tại 17 cửa hàng và phát triển sau hoàn thiện lên Co.opmart là hệ thống bán lẻ trực thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Việt Nam. Saigon Co.op).
Co.opmart hiện là doanh nghiệp có số lượng siêu thị lớn nhất Việt Nam, với hơn 140 siêu thị và đại siêu thị (bao gồm Co.opmart, Co.opmart SCA, Finelife, Co.opXtra và Co.opXtraplus).
Nhằm củng cố vị thế thương hiệu và mở rộng quy mô, Co.opmart đã ký kết nhiều hợp đồng nhượng quyền song song với việc triển khai tốt các biện pháp bảo vệ thương hiệu trong nhượng quyền.
Cụ thể, các cửa hàng nhượng quyền của Công ty TNHH MTV Thực phẩm Sài Gòn Bảo Minh hoạt động tại khu vực Thủ Đức và Gò Vấp đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán, bán sản phẩm không phải của Co.op Food.
Công ty TNHH MTV Thực phẩm Saigon Co.op) thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM – Saigon Co.op chào bán và điều hành bán hàng với giá cao hơn giá bán hàng hóa tại các cửa hàng nhượng quyền khác trên địa bàn.
Hệ thống Co.op Food trước diễn biến của dịch Covid-19 trong thời gian qua.
Trước những vi phạm nghiêm trọng nêu trên, Công ty Co.op Food đã có văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương hiệu này và yêu cầu đơn vị này ngừng sử dụng thương hiệu Co.op Food trong kinh doanh kể từ ngày 23/7/2021.
Đến nay, Công ty Co.op Food thông báo đã chấm dứt hợp đồng nhượng quyền với 17 cửa hàng vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng không nợ tiền, bán sản phẩm mà Co.op Food không cung cấp hoặc không đảm bảo doanh số bán hàng. giá hàng hóa theo chính sách từ Co.op Food.
Tuy nhiên, sau khi kết thúc thỏa thuận, các cửa hàng này vẫn tiếp tục hoạt động dưới thương hiệu Co.op Food và bán giá cao trong thời gian dịch bệnh, đi ngược lại chính sách chia sẻ cộng đồng của công ty.
Co.op Food và vi phạm nghiêm trọng luật Covid. -19 chỉ đạo chống dịch của cơ quan có thẩm quyền ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến dịch bệnh và thương hiệu Co.op Food.
Vì vậy, Công ty Co.op Food đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng ngày 9/11/2021 đề nghị xử lý một số pháp nhân kinh doanh trái phép thương hiệu Co.op Food, mặc dù Co.op Food đã dừng hoạt động.
Hợp đồng thỏa thuận nhượng quyền thương mại. thỏa thuận với các pháp nhân này.
Trường hợp của Co.op Food – một số rủi ro và lưu ý sau nhượng quyền
Không chỉ là bắt đầu nhượng quyền mới. Có những rủi ro mà ngay cả sau khi kết thúc hợp đồng nhượng quyền, vẫn có nhiều rủi ro phải đối mặt và cân nhắc.
Thứ nhất, rủi ro và các cân nhắc liên quan đến nguồn tài chính của công ty. Một trong những mục tiêu của nhiều công ty khi nhượng quyền thương mại là tạo ra thu nhập và huy động các nguồn tài chính để có thêm vốn phát triển kinh doanh.
Vì vậy, nếu bạn quyết định chấm dứt nhượng quyền mà không tính toán kỹ lưỡng có thể dẫn đến thất bại trong chiến lược kinh doanh, lâm vào cảnh nợ nần, đóng cửa doanh nghiệp… do thiếu vốn.
Thứ hai, rủi ro và cảnh báo về ảnh hưởng và giá trị thương hiệu, thị phần và sự chấp nhận của người tiêu dùng. Chắc hẳn, tham gia vào làn sóng nhượng quyền, nhiều công ty muốn tạo “vỏ bọc” cho thương hiệu.
Muốn thương hiệu được nhiều người biết đến và mở rộng thị phần tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của mình. thương hiệu của bạn trên thị trường.
Nếu quyết định chấm dứt nhượng quyền được đưa ra, thương hiệu có thể mất đi những gì mà họ đã dày công gây dựng. Do đó, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự tính toán kỹ lưỡng để “xuất thủ” cho phù hợp.
Cân nhắc các yếu tố để quyết định sức ảnh hưởng của thương hiệu có đủ mạnh, doanh nghiệp có đủ ổn định hay không. Từ bỏ nhượng quyền thương mại nhưng vẫn mạnh mẽ.
Thứ ba, những rủi ro và vấn đề cần xem xét nếu bên nhượng quyền tiếp tục sử dụng nhãn hiệu, tên thương mại, khẩu hiệu thương mại, logo công ty và quyền sở hữu trí tuệ (nếu có) hoặc hệ thống của bên nhượng quyền sau khi chấm dứt hoặc chấm dứt hợp đồng nhượng quyền. Đây là câu chuyện thực tế đã xảy ra rất nhiều và Co.op Food trong trường hợp trên là một ví dụ.
Việc tiếp tục sử dụng thương hiệu sau khi chấm dứt có tác động tài chính trực tiếp đến giá trị thương hiệu. Ngoài ra, nếu bên nhận nhượng quyền trước đây có những hành vi bôi nhọ thương hiệu, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu và kéo theo nhiều hệ lụy về sau.
Thứ tư, rủi ro bí mật thương mại và cân nhắc. Có thể nói, quyền đối với bí mật kinh doanh là một trong những quyền sở hữu trí tuệ góp phần tạo nên đặc điểm, điểm nhấn quan trọng của một thương hiệu.
Khi một thương hiệu quyết định tham gia vào mối quan hệ nhượng quyền thương mại, nó sẽ chấp nhận những bí mật thương mại không chỉ được giữ bởi chính thương hiệu đó. Lần này, việc chuẩn bị công thức đồ uống, món ăn yêu thích, sản phẩm…
Về cơ bản, mọi hợp đồng nhượng quyền đều có bảo vệ bí mật thương mại ngay cả khi hợp đồng bị hủy bỏ, nhưng không có gì đảm bảo tuyệt đối. Trong nhiều trường hợp, ngay cả sau khi hợp đồng nhượng quyền hết hạn, bên nhận quyền có thể rời đi và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình dựa trên “công nghệ” đã học trước đó hoặc thậm chí bán bí mật thương mại của bên nhượng quyền.
Nhận diện rủi ro sau khi kết thúc hợp đồng nhượng quyền thương mại và biện pháp hạn chế
Thực tế cho thấy rủi ro luôn hiện diện trong mọi thỏa thuận kinh doanh, vì vậy doanh nghiệp phải chuẩn bị các biện pháp giảm thiểu và ứng phó rủi ro sau khi kết thúc hợp đồng nhượng quyền:
Đầu tiên, các công ty phải rất cẩn thận trong việc lựa chọn đối tác được phép sử dụng thương hiệu. Hãy cố gắng chọn đối tác tốt, uy tín và có trách nhiệm. Một nhượng quyền thương mại tồi có thể gây tổn hại lớn cho bên nhượng quyền và toàn bộ hệ thống. Thành công của bên nhận quyền cũng là thành công của bên nhượng quyền.
Thứ hai, các công ty phải soạn thảo và ký kết hợp đồng nhượng quyền thương mại với các điều khoản được soạn thảo cẩn thận, thông minh và phù hợp, lường trước mọi tình huống có thể xảy ra để đạt được sự cân bằng tốt nhất về lợi ích của các bên.
Hãy coi đây là một hướng dẫn cho quá trình nhượng quyền thương mại. Đặc biệt là giám sát, xử lý vi phạm, mức độ, hạn chế nhượng quyền/chuyển nhượng, cơ chế xử lý hàng hóa, khôi phục sau khi chấm dứt hợp đồng nhượng quyền.
Thứ ba, các công ty phải chuẩn bị sẵn sàng. Lập các kịch bản hậu nhượng quyền và phương án xử lý cụ thể, chi tiết;
Thứ tư, doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hệ thống chất lượng chặt chẽ… để trụ vững trên thị trường và tự tin đối mặt với rủi ro.
Thứ năm, khi chấm dứt hợp đồng nhượng quyền với đối tác, cần có thông báo trên báo chí, mạng xã hội, kênh truyền thông của công ty để người tiêu dùng biết thương hiệu đã chấm dứt hợp đồng nhượng quyền. Cả hai bên tránh hậu quả về sau. Lập kế hoạch theo dõi và sử dụng sau khi hoàn thành.
Thứ sáu, nếu muốn chấm dứt nhượng quyền, doanh nghiệp nên cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng những lợi hại, thời điểm phù hợp…
Thứ bảy, đảm bảo sự linh hoạt, chủ động và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống rủi ro.
Thứ tám, tích cực học hỏi nhượng quyền kinh doanh của các “ông lớn” trên thế giới, họ đã tồn tại và phát triển gần 100 năm. Ví dụ như KFC, McDonalds…
Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn