Cách “Vua Cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ thâu tóm thị trường cà phê Việt Nam

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ có một quan điểm khá rõ ràng: “Chỉ có cạnh tranh với những người đi đầu thì ta mới có cơ hội đi đầu”, với mục đích xây dựng Trung Nguyên Legend thành thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới. Điều đặc biệt, ông Vũ đã hiện thực hoá ý tưởng này ngay từ những bước đầu gây dựng khi thương hiệu còn khá non trẻ và manh mún.

Rất nhiều người cho rằng, khi mới lập nghiệp thì cần đặt mục tiêu cụ thể và từng bước để phù hợp với năng lực. Cách thức này sẽ giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru, không phải đối diện với rủi ro cao, tuy nhiên mặt trái của điều này là sẽ hạn chế năng lực của doanh nghiệp và khó tạo nên các bước phát triển có tính đột phá.

Với Vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ, hệ tư duy và cách làm việc của ông cũng hoàn toàn khác biệt với số đông.

Chọn đối thủ lớn để đi cùng

Trung Nguyên thành lập năm 1996 thì đến cuối tháng 11/2003 mới ra sản phẩm cà phê hoà tan G7. Khi đó, Trung Nguyên vẫn là một doanh nghiệp nhỏ với khởi đầu gần như từ con số “0 “: không thương hiệu, không nhân viên kinh doanh, không mạng lưới phân phối, kinh nghiệm hay nguồn vốn nào.

Nhưng thay vì chọn lối đi chậm mà chắc, thương hiệu vô danh khi đó đã lựa chọn cách tiếp cận thị trường hết sức mạo hiểm: đối đầu trực tiếp với đối thủ lớn nhất.

Ông Vũ đã quyết định chọn đối thủ lớn nhất của Trung Nguyên – một thương hiệu cà phê đa quốc gia đã có hơn 100 năm lịch sử và đang nắm thị phần gần 56% toàn thị trường lúc đó tại Việt Nam.

Cách "Vua Cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ thâu tóm thị trường cà phê Việt Nam

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sử dụng chiêu thử mù (blind test) * khi “thi đấu” với đối thủ và giành chiến thắng với 89% chọn G7 tại Dinh Thống Nhất.

* Thử so sánh sản phẩm là việc 2 hoặc nhiều hãng để người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm nhưng không biết sản phẩm ấy của thương hiệu nào. Người tiêu dùng sẽ có đánh giá chính xác khi sản phẩm được đưa ra so sánh.

Bài học rút ra ở đây với những người khởi nghiệp là đừng e ngại những ý tưởng sáng tạo hay những suy nghĩ điên rồ, hãy thật thông minh và biết mình biết ta. Trên thực tế, Trung Nguyên so với đối thủ khi đó tựa như “Châu Chấu đá Voi” nhưng kỳ thực nếu phân tích kĩ sẽ thấy không hẳn như vậy.

Thứ nhất, nếu Trung Nguyên thua, họ không mất gì cả. Sẽ không ai cảm thấy việc một thương hiệu non trẻ ở tỉnh lẻ thua một thương hiệu đa quốc gia là điều gì quá ghê gớm. Thị trường nhanh, người tiêu dùng sẽ quên sự kiện này.

Nhưng nếu điều ngược lại xảy ra thì nó sẽ giống như một quả bom về truyền thông, giúp người tiêu dùng xoá đi suy nghĩ hàng “ngoại” rẻ hơn hàng việt. Nhờ vậy, G7 rộng đường đi thẳng đến thị trường Việt Nam.

Thứ hai, ông Đặng Lê Nguyên Vũ có nắm chắc phần thắng không? Những người quan sát và nhà nghiên cứu khi ấy còn hoài nghi về khả năng thắng trận của Trung Nguyên. Nhưng với Đặng Lê Nguyên Vũ thì tin rằng, ông đã hiểu các sản phẩm của việt nam, của đối thủ và thị hiếu của người tiêu dùng.

Điểm khác biệt trong việc uống cà phê của người Việt và người nước ngoài là người Việt tiêu thụ cà phê mạnh mẽ hơn rất nhiều. G7 có hương vị đậm hơn so với pepsi và trong trường hợp họ không chịu ảnh hưởng từ việc nhận diện thương hiệu thì những người tiêu dùng hoàn toàn có thể chọn G7.

Thực tế là trong lịch sử, Pepsi cũng đã giành chiến thắng trước CocaCola sau các bài “test blind”.

Ai cũng có thể thành công nếu có tham vọng lớn

Tham vọng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ không muốn dừng lại ở biên giới Việt Nam. Từ sự kiện test blind, Trung Nguyên đã gửi G7 đi chào hàng ở các nước trên thế giới và đã bắt đầu hành trình mang chuông đi đánh xứ người.

Hiện nay, Trung Nguyên đã xuất khẩu sản phẩm cà phê tới 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trung Nguyên không phải là công ty đại chúng nên không công khai số liệu lỗ và lãi. Tuy nhiên, không chỉ cùng Nescafe và Vinacafe hình thành thế chân vạc tại thị trường cà phê hoà tan ở Việt Nam, Trung Nguyên đã vươn tới nhiều thị trường trên toàn cầu.

Theo thông tin Vietnamnet, tổng doanh thu xuất khẩu của Trung Nguyên Legend đến năm 2022 là hơn 100 triệu USD (tương đương hơn 2.300 tỷ đồng) .

Cuối cùng, cho dù giỏi marketing đến mấy thì điều cốt lõi vẫn là phải tạo ra những sản phẩm tốt. Đó là nền tảng căn bản để trung nguyên phát triển và vững mạnh.

Cách đây hơn 10 năm Trung Nguyên đã xuất khẩu cà phê vào Trung Quốc và 5 năm trước mở văn phòng đại diện tại Thượng Hải. Cà phê hoà tan G7 của Trung Nguyên là thương hiệu cà phê nước ngoài đầu tiên đón nhận ở quốc gia tỷ dân này và tiếp đà thành công đó, tháng 10/2022, Trung Nguyên Legend khai trương mô hình Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đầu tiên tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Cách "Vua Cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ thâu tóm thị trường cà phê Việt Nam
Thế giới cà phê – Trung Nguyên Legend của ông Đặng Lê Nguyên Vũ xuất hiện trên đất Thượng Hải, Trung Quốc

Theo danh sách TOP 10 thương hiệu cà phê hòa tan được yêu thích nhất ở Trung Quốc (đang còn giá trị) được thống kê bởi Viện nghiên cứu Cnpp, G7 Trung Nguyên là thương hiệu đứng thứ 4, lần lượt sau Nestle, Starbucks và Saturnbird.

Theo mô tả trên website này, cà phê hòa tan G7 Trung Nguyên Việt Nam (phiên bản Trung Quốc) được sản xuất bởi Công ty cổ phần Trung Nguyên Việt Nam. Cà phê hòa tan Zhongyuan G7 (phiên bản Trung Quốc) tuy là cà phê hòa tan nhưng vị đậm đà, êm dịu, nếu không nếm kỹ thì không thể cảm nhận được vị cà phê hòa tan, vị giống như cà phê mới pha.

Cách "Vua Cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ thâu tóm thị trường cà phê Việt Nam

Đó là những đánh giá ghi nhận từ một website độc lập. Còn theo phía Trung Nguyên chia sẻ trong một sự kiện vào hồi cuối tháng 11 năm 2022, cà phê G7 bán tại Trung Quốc với bao bì có chữ tiếng Việt được bán với giá cao hơn bao bì tiếng Hoa hay tiếng Anh, vì người tiêu dùng cho rằng sản phẩm tại quốc gia chính gốc (Việt Nam) sẽ có chất lượng tốt hơn hàng xuất khẩu.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »