Hợp tác thương hiệu và những bài học được rút ra

Hợp tác thương hiệu giữa các thương hiệu là một trong những chiến lược tiếp thị được nhiều tập đoàn và công ty trên thế giới áp dụng để tạo ra những sản phẩm đặc biêt, tiếp cận lượng khách hàng mới cũng như chia sẻ các nguồn lực để cùng nhau phát triển.

Thương hiệu là gì? Hợp tác thương hiệu là gì?

Khái niệm thương hiệu không được giải thích trong các văn bản pháp luật của Việt Nam. Do đó, khái niệm xây dựng thương hiệu cũng khác nhau tùy theo từng trường hợp.

Trong điều này, thương hiệu bao gồm các từ, tên, ký hiệu hoặc sự kết hợp của chúng được sử dụng trong thương mại để xác định và phân biệt hàng hóa của một nhà sản xuất hoặc người bán với nhau và để xác định nguồn gốc của hàng hóa.

Hợp tác thương hiệu có nghĩa là hai hoặc nhiều thương hiệu cùng nhau tạo ra và phát triển một thương hiệu. Các công ty thực hiện các giao dịch kết hợp sức mạnh của các thương hiệu dựa trên danh tiếng và giá trị và cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ mà người tiêu dùng quan tâm.

Một hình thức đồng thương hiệu điển hình là việc bổ sung các thành phần nhận diện thương hiệu, chẳng hạn như logo, cho một sản phẩm cụ thể. Chủ sở hữu thương hiệu cũng có thể cùng nhau xây dựng thương hiệu; Hệ thống phân phối; chương trình quảng cáo, khuyến mãi…

Thực trạng của hợp tác thương hiệu

Hợp tác thương hiệu đã được triển khai ở nhiều nước và đã thành công, các công ty Việt Nam cũng không ngoại lệ, nhiều thương vụ đã diễn ra khá tốt đẹp nhiều lĩnh vực: ngân hàng, công nghệ, trang sức, thương mại điện tử, ẩm thực, vận tải…

Việc hợp tác không chỉ giới hạn ở các thương hiệu là đối tác, mà còn mở rộng ra các thương hiệu không cùng ngành, lĩnh vực. Thậm chí có những đối tác là đối thủ cạnh tranh của nhau. Họ sẽ tiếp tục hợp tác thương hiệu để học hỏi, tận dụng thế mạnh của đôi bên và cùng nhau phát triển.

Một trong những thương hiệu thành công nhất trong chiến lược liên minh của ông là Biti. Năm 2016, Biti hợp tác với Disney quốc tế. Đây được coi là một bước tiến quan trọng của thương hiệu giày này.

Hợp tác thương hiệu và những bài học được rút ra

Sự kiện này sẽ mang lại lợi ích lớn cho cả hai bên, đặc biệt là Bit, bởi nó có bản quyền sử dụng hình ảnh của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Chuột Mickey, Frozen Frozen, Người Nhện – Man…

Mặt khác, chiến dịch kết hợp cũng cho thấy Tham vọng của Disney là phủ rộng hình ảnh đến đại chúng và tấn công nhanh tiềm năng vào thị trường Việt Nam.

Dở dang Năm 2018, Biti kết hợp với một thương hiệu nước ngoài khác là Pepsi và trở thành tâm điểm của giới truyền thông để cho ra đời phiên bản đặc biệt cho mùa World Cup năm nay. Hãng đã chọn ra 2 cái tên đình đám của làng thể thao Việt Nam và thế giới là Lương Xuân Trường (U23 Việt Nam) và Lionel Messi (Argentina).

Những hình ảnh về mẫu giày ngay lập tức được công bố đã tạo nên một “cơn sốt” mạnh mẽ bởi thiết kế hiệu quả, tính sáng tạo cao và thu hút nhiều người hâm mộ bóng đá có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.

Không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, có rất nhiều mối quan hệ mang lại ảnh hưởng và sử dụng hiệu quả các khách hàng chung.

Chẳng hạn, thương hiệu thời trang xa xỉ Louis Vuitton đã hợp tác với Liên Minh Huyền Thoại để thiết kế trang phục cho các nhân vật trong game. Cũng như chiếc cúp vô địch cho giải đấu năm 2019.

Với giao dịch này, Louis Vuitton đã tăng mức độ nhận biết, quảng cáo và đạt xấp xỉ 99,6 triệu USD giải đấu này được khán giả từ khắp nơi trên thế giới theo dõi. Mặt khác, trò chơi Liên minh huyền thoại cũng thu hút sự chú ý đến các lựa chọn thời trang của Louis Vuitton bằng cách tham gia trò chơi để sở hữu quần áo.

Ngoài sự hợp tác thương hiệu giữa các thương hiệu khác nhau, cũng có nhiều thỏa thuận giữa hai đối thủ cạnh tranh. Trường hợp trên là điển hình cho sự hợp tác giữa hai thương hiệu điện thoại nổi tiếng là Samsung và Nokia.

Hợp tác thương hiệu và những bài học được rút ra

Theo đó, Samsung và Nokia đã thống nhất các điều khoản để tiếp tục thỏa thuận cấp phép chéo cho các bằng sáng chế của nhau. Từ đó, đã thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ điện thoại di động hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ưu điểm của hợp tác thương hiệu

Tận dụng vốn, kinh nghiệm kinh doanh thương hiệu

Thông qua hợp tác thương hiệu, các công ty có thể sử dụng tiềm lực tài chính cũng như sáng tạo, chất xám của đối tác để cải thiện hoạt động kinh doanh.

Hầu hết các thương hiệu đều có năng lực hạn chế trong một số lĩnh vực khác nhau nên việc kết hợp các nguồn lực và lợi thế, chia sẻ giữa các đối tác tạo nên sức mạnh tổng hợp không chỉ nhờ sức mạnh tổng hợp mà còn nhờ củng cố nội lực của chính các thành viên.

Các thương hiệu có thể học hỏi kinh nghiệm xây dựng và phát triển đối tác, nhất là khi cùng hoạt động trong cùng một ngành. Các bên đều có thế mạnh của mình, việc hợp tác giúp các bên học hỏi lẫn nhau công nghệ, kỹ năng và kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

Khai thác khách hàng mới, gia tăng thị phần

Mỗi thương hiệu đều có thị phần và lượng khách hàng riêng trong kinh doanh. Bằng cách hợp tác với một thương hiệu khác, các công ty có thể tiếp cận người dùng mới bên ngoài ngành của họ và chuyển đổi họ thành khách hàng, tăng thị phần của họ.

Doanh thu tăng trưởng, khách hàng tin tưởng

Mục tiêu hợp tác hàng đầu chắc chắn là lợi nhuận. Việc hợp tác để tạo ra sản phẩm hoặc dòng sản phẩm dành riêng cho khách hàng của bạn hấp dẫn người tiêu dùng vì họ muốn trải nghiệm sản phẩm độc đáo và sẵn sàng trả giá cao hơn để mua sản phẩm.

Sự hợp tác này cũng giúp các công ty nhanh chóng xây dựng lòng tin giữa người dùng đối tác, đảm bảo nhận diện thương hiệu, tăng độ nhận diện và gây ấn tượng với khách hàng.

Bài học kinh nghiệm từ hợp tác thương hiệu

Hợp tác thương hiệu mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro ảnh hưởng đến hình ảnh và sự phát triển của thương hiệu. Các công ty nên nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi ký kết các hợp đồng này.

Xem xét hình ảnh và uy tín thương hiệu

Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối tác và xây dựng chiến lược đồng thương hiệu bài bản là điều thực sự cần thiết đối với thương hiệu muốn phát triển. Có trường hợp đối tác phá sản hoặc không thực hiện đúng những cam kết ban đầu gây mất lòng tin của khách hàng, từ đó uy tín và hình ảnh thương hiệu của đối tác cũng bị giảm sút.

Điều tra hình ảnh thương hiệu đối tác là bước quan trọng để xác định sức hấp dẫn của sản phẩm trong mắt người dùng và đánh giá phân khúc khách hàng của đối tác có phù hợp với định vị và hình ảnh thương hiệu của công ty hay không.

Nhất quán hợp tác

Các thương hiệu có chiến lược kinh doanh và phát triển khác nhau. Do đó, các bên phải xác định rõ định hướng và chiến lược thương hiệu trong sự hợp tác chung. Sẽ được xây dựng nhất quán ngay từ đầu.

Trên cơ sở này, đối tác lên kế hoạch rõ ràng về quy trình thực hiện công việc, chi phí dự kiến, lợi ích của đôi bên hay ảnh hưởng của từng thương hiệu, tránh gây mất lòng tin và xung đột lợi ích.

Chiến lược hợp tác với các thương hiệu trong các lĩnh vực khác có thể dễ dàng tận dụng điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của từng thương hiệu, từ đó chia sẻ các giá trị cộng hưởng để cùng nhau đạt được thành công.

Đối với những thương hiệu trùng lặp về ngành hàng, phân khúc khách hàng… cần xác lập những giá trị thương hiệu mạnh hoặc tầm nhìn chiến lược dài hạn của doanh nghiệp để làm cơ sở hợp tác với các đối thủ

Thỏa thuận về phạm vi hợp tác cụ thể, rõ ràng

Việc hợp tác thương hiệu, chia sẻ, trao đổi nguồn lực, kinh nghiệm là điều tất yếu khiến cho việc bảo vệ bí mật thương mại, bí quyết công nghệ hay thậm chí là thương hiệu nổi tiếng trở nên khó khăn. Để tránh tình trạng như vậy, các bên phải có thỏa thuận chính xác và rõ ràng về phạm vi hợp tác, chiến dịch quảng cáo và phạm vi sử dụng tài sản của nhau.

Các thương hiệu dần mở rộng hợp tác khai thác lẫn nhau và tạo liên minh để cùng phát triển. Tuy nhiên, trước khi kinh doanh, việc cân nhắc và lựa chọn đối tác hợp tác thương hiệu là vô cùng quan trọng để tạo hiệu quả, mất giá trị và ấn tượng với khách hàng.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »