Thu nhập bình quân 1 ngày của người Việt và 2 cốc Starbucks

Thu nhập bình quân 1 ngày của người Việt không mua được 2 cốc Starbucks

Việt Nam được xếp hạng thứ 3 trong số 10 thị trường có giá cà phê Starbucks quá đắt đỏ so với thu nhập bình quân của người lao động.

Năm 1971, ba cựu sinh viên của Đại học San Francisco đã mở cửa hàng Starbucks đầu tiên ở Seattle, chủ yếu bán hạt cà phê rang, trà và gia vị. Đây sau này là điểm khởi đầu của chuỗi cà phê lớn nhất thế giới.

Hiện Starbucks có 32.000 cửa hàng tại 80 thị trường, chỉ đứng sau McDonald’s về số lượng chi nhánh trong mảng thức ăn nhanh. Tương tự như McDonald’s, giá các sản phẩm của Starbucks rất khác nhau giữa các thị trường.

Thu nhập bình quân 1 ngày của người Việt không mua được 2 cốc Starbucks

Mới đây, trang web SavingSpot đã nghiên cứu giá đồ uống của Starbucks tại nhiều thị trường trên thế giới và đưa ra bảng xếp hạng. Cụ thể, ly Starbucks Tall Latte (Tall Latte-12oz) đắt nhất là ở Thụy Sĩ với giá lên tới 7,17 USD, trong khi loại rẻ nhất chỉ hơn 1 USD ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá một ly tại Việt Nam vào khoảng 3,42 USD, đứng thứ 47 thế giới. Con số này là 3,26 USD ở Mỹ, đắt thứ 55. Hàn Quốc là $4,11, 28. Trung Quốc là $4,23, 25. Tuy nhiên, nếu tính đến mức lương trung bình hàng ngày của nhân viên, thứ hạng sẽ thay đổi theo thị trường với 10 mức giá Starbucks Tall Latte đắt nhất/rẻ nhất.

Cụ thể, Campuchia là quốc gia có Starbucks Tall Latte đắt nhất thế giới, bằng 86,1% mức lương trung bình hàng ngày của người lao động. Ấn Độ đứng thứ hai với 71,3%. Việt Nam theo sau với 57,7%.

Trong khi đó, thị trường Mỹ có Starbucks Tall Latte rẻ nhất thế giới, chỉ bằng 2,1% lương trung bình một ngày của người lao động. Na Uy đứng thứ hai với 3,1% và Áo thứ ba với 3,1%. Dựa trên GDP bình quân đầu người, đắt tiền (trên mức trung bình) ở hầu hết các thị trường.

Ở đâu tại Thụy Sĩ, Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ… Giá ly Tall Latte của quá cao so với GDP bình quân đầu người. Mặt khác, giá ở Hoa Kỳ, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Úc thấp hơn mức trung bình này.

Thu nhập bình quân 1 ngày của người Việt không mua được 2 cốc StarbucksThu nhập bình quân 1 ngày của người Việt không mua được 2 cốc Starbucks

Theo Saving Spot, các quốc gia như Chile, Argentina hay Panama là những thị trường tồi tệ nhất, nơi giá một ly Starbucks Tall Latte không chỉ đắt mà còn quá cao so với GDP bình quân đầu người.

Cuối cùng, khi nói đến đồ uống đắt tiền của Starbucks trên toàn thế giới, “Iced Caramel Macchiato” của Thụy Sĩ là đắt nhất trong danh sách với giá 9,31 đô la, bao gồm một ít cà phê, xi-rô vani và một ít bọt caramel.


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn