Sản xuất thức ăn chăn nuôi nội địa ngày đang cố gắng giành lại thị phần

Sản xuất thức ăn chăn nuôi nội địa ngày đang cố gắng giành lại thị phần

Trong lĩnh vực nông nghiệp, ngành thức ăn chăn nuôi (TACN) đang thu hút mức đầu tư cao từ cả trong và ngoài nước. Đồng thời, ngành này cũng đang có mức độ hội nhập quốc tế sâu rộng, với hơn 65 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia trao đổi buôn bán về công nghệ, thiết bị và nguyên liệu.

Theo báo cáo gần đây, quy mô thị trường TACN toàn cầu đã đạt 482,1 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ đạt 589,4 tỷ USD vào năm 2027, với mức tăng trưởng hàng năm (CAGR) ước tính là 3,5% trong giai đoạn 2022-2027. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển vững chắc của ngành này trong tương lai gần.

Sự gia tăng đáng kể về quy mô thị trường TACN có thể được giải thích bởi nhiều yếu tố. Một trong số đó là tăng trưởng dân số và thu nhập, dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng về thịt, sữa và các sản phẩm chăn nuôi khác. Nhu cầu này tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp TACN mở rộng sản xuất và tiếp cận các thị trường mới.

Doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi chú trọng vào việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như ISO, HACCP, GMP để đảm bảo sự an toàn
Doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi chú trọng vào việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như ISO, HACCP, GMP để đảm bảo sự an toàn

Ngoài ra, yếu tố bền vững và an toàn thực phẩm cũng đang trở thành một ưu tiên quan trọng trong ngành TACN. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm chăn nuôi. Do đó, các doanh nghiệp TACN đã chú trọng vào việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như ISO, HACCP, GMP để đảm bảo sự an toàn và chất lượng của sản phẩm.

Với tiềm năng phát triển và sự hội nhập quốc tế mạnh mẽ, ngành TACN Việt Nam đang có cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi ra thị trường quốc tế. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp, mà còn góp phần nâng cao vị thế và danh tiếng của ngành nông nghiệp Việt Nam trên sân chơi toàn cầu.

Quy mô phát triển ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi tại thị trường Việt Nam

Là quốc gia có nguồn nguyên liệu dồi dào, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển hoạt động thức ăn chăn nuôi. Tính đến năm 2021 đã có 269 sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trong đó, 90 cơ sở là doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài – FDI và  179  doanh  nghiệp  trong  nước,  tập trung nhiều nhất ở các khu vực gồm Đồng bằng Sông Cửu Long, Đồng bằng Sông Hồng, Đông Nam Bộ. 

Sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp của cả nước năm 2019 đạt 18,9 triệu tấn, đến năm 2021 đạt 21,9 triệu tấn, tăng 15,9%; trong đó doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 60%, doanh nghiệp trong nước khoảng 40% về sản lượng.

Mặc dù doanh nghiệp trong nước sở hữu số lượng nhà máy nhiều hơn doanh nghiệp FDI nhưng thị phần lại khiêm tốn hơn. Tổng công suất thiết kế của các doanh nghiệp toàn ngành là 43,3 triệu tấn, trong đó doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 51%, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 49%. 

Tuy nhiên, hiện nay tổng tiêu chí đánh giá về công nghệ của ngành chế biến TACN Việt Nam đạt mức khá cao, với 876/1000 điểm. Điều này cho thấy trình độ công nghệ của ngành sản xuất TACN nước ta ở mức khá cao so với các quốc gia khác. Đồng thời, các doanh nghiệp nội địa ngày càng phát triển, mở rộng quy mô, đầu tư công nghệ hiện đại, áp dụng quản trị tiên tiến ngang tầm với các doanh nghiệp FDI,  điển  hình  như  Dabaco,  GreenFeed,… 

Các cơ sở sản xuất hiện nay đã tập trung vào việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, đồng thời sử dụng dây chuyền sản xuất tự động đồng bộ. Trước đây, chỉ có khoảng trên 30% cơ sở áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, nhưng hiện nay tỷ lệ này đã tăng lên hơn 80%, với ít nhất một hệ thống quản lý chất lượng như ISO, HACCP, GMP.

Trong thời kỳ chuyển đổi kinh tế mới, doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của các yếu tố biến động như đại dịch, xung đột chính trị và tăng giá năng lượng, thực phẩm, lạm phát và lãi suất. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm diễn ra một làn sóng đổi mới mạnh mẽ trong các lĩnh vực kinh tế, bao gồm cả ngành chăn nuôi.

Trong chiến lược phát triển của ngành này, việc gia tăng nguồn cung nguyên liệu trong nước và đẩy mạnh chuyển đổi số để bắt kịp công nghệ tiên tiến từ các doanh nghiệp nước ngoài là những ưu tiên hàng đầu. Điều này sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng tầm quốc tế cho thương hiệu Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.


Tham khảo thêm về những tin tức,sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »