PR online là gì? Các hình thức PR online mang lại hiệu quả tuyệt vời

PR online là gì? Các hình thức PR online mang lại hiệu quả tuyệt vời

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam thường sử dụng các hình thức PR online để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình. PR còn giúp doanh nghiệp trong việc xây dựng, phát triển nhận thức thương hiệu và tăng độ tin cậy của doanh nghiệp. Vì vậy PR online chính là giải pháp hiệu quả giúp lan tỏa thương hiệu thời đại 4.0. Bài viết dưới đây, Nhượng Quyền Việt xin chia sẻ cụ thể hơn về PR online là gì và các hình thức PR online mang lại sự thành công nhất định.

PR online là gì? 

PR là thuật ngữ khá là quen thuộc trong ngành Marketing và truyền thông. PR là công cụ quản lý nhằm thiết lập và duy trì kênh truyền thông, sự hiểu biết, chấp nhận hợp tác lẫn nhau giữa một tổ chức với các nhóm công chúng có liên quan. PR bao gồm việc quản lý sự việc và vấn đề. Giúp thông tin cho ban lãnh đạo để phản ứng kịp thời trước ý kiến công chúng. Xác định và nhấn mạnh trách nhiệm của ban lãnh đạo là phục vụ quyền lợi của các nhóm công chúng.

Chúng ta có thể hiểu đơn giản hơn là PR gồm một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp chủ động điều hành thông điệp, các mối quan hệ giao tiếp cộng đồng để nhằm xây dựng và gìn giữ hình ảnh tốt đẹp của mình.

PR online là gì? 
PR online là gì?

Vậy PR online là gì? Là hoạt động PR trên Internet sử dụng từ các kênh trực tuyến bao gồm: website, blog, mạng xã hội,… và các công cụ truyền thông khác. Đơn giản chúng ta có thể hiểu PR online là PR nhưng với các công cụ online là chủ đạo.

Điểm khác nhau giữa PR online và PR truyền thống 

Giống nhau:

  • Đều có chung một mục tiêu chính là xây dựng nhận thức về thương hiệu cá nhân và giúp khách hàng có thể tương tác, sử dụng những sản phẩm phù hợp với họ nhất.
  • Quá trình bảo mật như nhau, cụ thể là khảo sát trước khi giới thiệu với các báo chí để đưa chúng ra cộng đồng.

 

Khác nhau:

PR online PR truyền thống
Về năng lực nhắm vào đối tượng khách hàng So với PR truyền thống, PR online có thể tiếp cận được với nhiều nhóm khách hàng hơn. Bởi vì phần lớn khách hàng ngày nay sử dụng Internet dùng cho công việc và giải trí. Nhiều người còn truy cập vào các trang mạng xã hội để tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà họ quan tâm tới Nhắm đến mục tiêu đối tượng khách hàng một cách tràn lan. Điều này thể hiện rõ qua việc PR trên tivi, khi mà doanh nghiệp không thể biết được khách hàng mục tiêu có đang xem quảng cáo của mình hay là không, cũng như không thể phân loại được những khách hàng xem quảng cáo
Sự tương tác với người dùng Người dùng và doanh nghiệp có thể tương tác với nhau qua điện thoại thông minh, mạng xã hội,… Doanh nghiệp không thể tương tác với người dùng. Nếu có thắc mắc gì thì đòi hỏi thời gian dài để khách hàng phản hồi
Năng lực theo dõi và đo lường chiến dịch Có thể đánh giá kết quả ngay lập tức và xác định thành công hay thất bại. Việc theo dõi lượt xem, lượt truy cập của khách hàng sẽ giúp chiến dịch PR hiệu quả Không thể xem được số lượng khách hàng truy cập, độ hài lòng, có tác động đến việc mua hàng hay là không
Mức độ xuất hiện và tốc độ lan truyền Doanh nghiệp có thể hiển thị quảng cáo liên tục trong vòng 24 giờ Quảng cáo truyền thống có tần suất xuất hiện thấp và lan truyền chậm
Chi phí Thấp, hiệu quả cao Cao, hiệu quả thấp

Các hình thức PR online phổ biến hiện nay

Các hình thức PR online phổ biến hiện nay
Các hình thức PR online phổ biến hiện nay

Bài đăng trên Website – Blog

Những bài đăng trên website không mất quá nhiều thời gian để viết và xuất bản, bạn có thể bỏ ra vài tiếng mỗi ngày để viết và đăng một bài hướng dẫn trong suốt chiến dịch PR, trong khi để sản xuất một video có đầu tư nội dung, ít nhất cũng phải mất khoảng 2 tuần (Chúng ta chỉ đang so sánh về thời gian hoàn thành, chưa phân tích sâu đến hiệu quả mang lại).

Blog là nơi người dùng có thể thể hiện mọi suy nghĩ, góc nhìn của mình về mọi vấn đề, đây gần như là nơi tập hợp nhiều góc nhìn nhất với số lượng đề tài khổng lồ trong thế giới mạng. Nhờ vào lợi thế nhiều người dùng và sự tương tác lớn, các doanh nghiệp có thể sử dụng để đưa sản phẩm của mình ra thế giới, và nhận được ngay những phản hồi (tích cực hay tiêu cực) từ phía các blogger (những người sử dụng blog).

Ngoài ra đôi lúc nhờ một bình luận bất kỳ nào đó mà doanh nghiệp có thể phát triển ý tưởng cho sản phẩm mới. Hơn nữa, nếu nội dung mà doanh nghiệp đưa ra cuốn hút và hấp dẫn thì tốc độ lan tỏa sẽ rất nhanh và giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tích cực chỉ trong thời gian ngắn. Đây là một hình thức PR online rất tốt của PR.

Infographics/Timeline

Infographics hay còn gọi là đồ họa trực quan, là hình thức sử dụng hình ảnh để trình bày nội dung, thông tin, hoặc kiến thức một cách nhanh chóng, rõ ràng. Thay vì phải đọc những nội dung dài hàng nghìn từ, người dùng có thể chỉ đơn giản lướt qua vài bức tranh và nắm được toàn bộ ý chính được tóm gọn trong đó, đây là lý do chính giúp Infographics trở thành lựa chọn hàng đầu trong số các hình thức PR online hiện nay.

Ngoài ra, một Infographics truyền tải thông điệp thú vị có thể dễ dàng được lan truyền rộng rãi bằng cách chia sẻ lên tất cả các kênh Facebook, Instagram, Zalo,… Thậm chí người dùng sẽ muốn lưu về thiết bị cá nhân nếu nó thực sự thú vị, khả năng viral mạnh mẽ này là ưu thế không thể bỏ qua trong một chiến dịch PR bất kỳ, thậm chí không cần phải PR online, bạn có thể trực tiếp in những Infographics mang thông điệp và sử dụng như một phần của chiến dịch truyền thống vẫn được.

Nội dung gây tranh cãi

Trên thực tế, những nội dung gây tranh cãi, hoặc một chủ đề “hot” kiểu như “Luật an ninh mạng có nên được ban hành hay không?” chắc chắn sẽ tạo những luồng ý kiến trái chiều, và một bài viết có nội dung tương tự như vậy sẽ giúp công ty tiếp cận hàng triệu người dùng khác chỉ trong một thời gian ngắn. Liệu đây có phải là cách làm “chịu đấm ăn xôi” tiêu cực hay không? Mọi thứ đều do cách nhìn nhận của cá nhân và cách thực hiện ý tưởng của team PR.

Diễn đàn

Đây là kênh tập trung người dùng nhiều hơn, một loại diễn đàn sẽ tập hợp những người có cùng chung sở thích, chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó, ví dụ như diễn đàn webtretho.com là diễn đàn tập hợp những bà mẹ, những phụ nữ ở độ tuổi trung niên; mechavn.org là diễn đàn dành cho người thích đồ chơi Nhật Bản. Do đối tượng khá cụ thể ở từng diễn đàn cho nên nội dung sẽ tập trung hơn, qua đây doanh nghiệp sẽ dễ dàng mang sản phẩm của mình đến đúng nhóm đối tượng mà mình nhắm đến theo hướng tập trung hơn.

Videocast, Podcast 

Các website chia sẻ video như Youtube hay Dailymotion thu hút hàng triệu lượt người truy cập mỗi ngày. Chỉ với chi phí nhỏ và đầu tư đúng cách, doanh nghiệp có thể lan truyền khắp thế giới nội dung muốn truyền tải đến cộng đồng bằng các đoạn video và hình ảnh sống động mà người dùng có thể xem hay nghe tại bất kỳ thời điểm nào mà họ muốn. Chỉ cần doanh nghiệp đầu tư về nội dung đúng cách, chỉ sau một thời gian ngắn, doanh nghiệp sẽ được cả thế giới biết đến.


Tham khảo thêm về những kiến thức kinh doanh khác cùng Nhượng Quyền Việtxem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

4.3/5 - (15 bình chọn)
Translate »