15 bài học kinh doanh cho người mới bắt đầu

15 bài học kinh doanh cho người mới bắt đầu

Mới bắt đầu một mô hình kinh doanh – đặc biệt khi bản thân còn trẻ có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng. Bạn không biết bắt đầu từ đâu, lo sợ thất bại, mất vốn,…

Do đó, dưới đây là 15 bài học kinh doanh cần nhớ dành cho người mới Những thông tin này sẽ trang bị cho bạn những kiến thức để tự tin hơn trong hành trình khởi nghiệp của mình.

Luôn tin rằng mình sẽ thành công

Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải khi kinh doanh là không tin tưởng vào chính mình. Sự nghi ngờ bản thân sẽ dẫn đến các quyết định thiên về mặt sợ hãi nhiều hơn. Ví dụ như:

Tâm lý sợ mất vốn – thay vì việc sử dụng số tiền đó để mở rộng kinh doanh.

Hoặc, người đứng đầu tự tay làm mọi thứ –  thay vì tin tưởng, giao việc cho các nhân sự chuyên môn để có thể cùng nhau hoàn thành các nhiệm vụ nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Nếu vẫn giữ tâm lý nằm trong an toàn quá mức như trên, người kinh doanh có thể sẽ bị những đối thủ cạnh tranh “chịu chơi” hơn và chấp nhận rủi ro (trong sự tính toán) vượt mặt. Điều này có thể sẽ khiến công việc kinh doanh của bạn trở nên èo uột, để rồi chết yểu nếu không có phương án thay đổi đột phá.

Tư duy kinh doanh khác biệt để có cơ hội thành công hơn

Không phải mọi vấn đề đều chỉ có một cách giải quyết duy nhất, đặc biệt trong kinh doanh. Thị trường luôn thay đổi, do đó, bạn hãy học cách thay đổi tư duy để tìm ra các cơ hội mới.

Winston Churchill – cựu Thủ tướng Anh đã nhấn mạnh yếu tố sống còn này khi nói rằng: “Cải tiến là thay đổi; trở nên hoàn hảo là phải thay đổi thường xuyên.”

Tất nhiên, việc thay đổi đôi khi có thể dẫn tới thất bại. Tuy nhiên, thất bại là một phần của cuộc sống, bao gồm cả những thất bại trong kinh doanh. Chúng ta nhìn vào thất bại để thấy cái chưa được để sửa đổi. Quan trọng là, cách chúng ta đối phó với thất bại như thế nào sẽ quyết định cuối cùng công việc của bạn có thành công hay không.

Thay đổi dựa trên nền tảng cốt lõi của thị trường

Như đã đề cập ở trên, thị trường luôn thay đổi, do đó, người kinh doanh cần phải luôn nhạy bén và linh hoạt để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, việc thay đổi cần dựa trên nền tảng cốt lõi. Bạn cần tập trung phục vụ tốt hơn đối tượng khách hàng mà sản phẩm/dịch vụ nhắm đến, cải tiến sản phẩm sao cho giải quyết vấn đề của họ một cách ưu việt…

Không phải mọi vấn đề đều chỉ có một cách giải quyết duy nhất, đặc biệt trong kinh doanh. Thị trường luôn thay đổi, do đó, bạn hãy học cách thay đổi tư duy để tìm ra các cơ hội mới.

15 bài học kinh doanh cho người mới bắt đầu

Winston Churchill – cựu Thủ tướng Anh đã nhấn mạnh yếu tố sống còn này khi nói rằng: “Cải tiến là thay đổi; trở nên hoàn hảo là phải thay đổi thường xuyên.”

Tất nhiên, việc thay đổi đôi khi có thể dẫn tới thất bại. Tuy nhiên, thất bại là một phần của cuộc sống, bao gồm cả những thất bại trong kinh doanh. Chúng ta nhìn vào thất bại để thấy cái chưa được để sửa đổi. Quan trọng là, cách chúng ta đối phó với thất bại như thế nào sẽ quyết định cuối cùng công việc của bạn có thành công hay không.

Thay đổi dựa trên nền tảng cốt lõi của thị trường

Như đã đề cập ở trên, thị trường luôn thay đổi, do đó, người kinh doanh cần phải luôn nhạy bén và linh hoạt để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, việc thay đổi cần dựa trên nền tảng cốt lõi. Bạn cần tập trung phục vụ tốt hơn đối tượng khách hàng mà sản phẩm/dịch vụ nhắm đến, cải tiến sản phẩm sao cho giải quyết vấn đề của họ một cách ưu việt…

Ví dụ ở một công ty giao nhận, ngoài việc đảm bảo việc cốt lõi là chuyển đúng – đủ – toàn vẹn hàng hóa đến tay khách hàng, luôn đúng giờ là một điểm vượt trội khiến khách hàng hài lòng hơn. Từ đó, họ sẽ tin tưởng sử dụng dịch vụ cho những lần sau.

Kinh doanh có đạo đức

Kinh doanh là để làm giàu, đây là một điều chính đáng và cần được ủng hộ. Tuy nhiên, bên cạnh việc bán được nhiều hàng hóa, người làm kinh doanh nên trao giá trị thực chất cho khách hàng thông qua sản phẩm/dịch vụ của mình, để từ đó giúp cộng đồng và xã hội trở nên tốt hơn.

Một đơn vị kinh doanh có đạo đức, mang đến những giải pháp có giá trị đến cho khách hàng sẽ có được nhiều thiện cảm trong mắt người tiêu dùng và được họ quay lại mua hàng những lần sau. Điều này rất có lợi cho việc phát triển mô hình kinh doanh về lâu về dài.

Cung cấp sản phẩm phù hợp với khách hàng mục tiêu

Cung cấp sản phẩm thỏa mãn được vấn đề/nhu cầu khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn dễ dàng bán được hàng hơn, từ đó tăng trưởng doanh thu của mình.

Ngoài ra, một sản phẩm giải quyết tốt vấn đề khách hàng sẽ giúp tăng cường sự ưa thích đối với sản phẩm, từ đó giúp gia tăng số lần quay lại mua hàng. Thậm chí, khách hàng còn giới thiệu sản phẩm của bạn cho bạn bè – người quen có cùng nhu cầu, giúp bạn ngày càng “đắt khách” hơn.

Quản lý tài chính chặt chẽ

Làm kinh doanh, ngoài việc bán được hàng, bạn cần phải biết tính toán từng đồng chi phí để tránh việc lãng phí không cần thiết. Nhiều khoản tiền nhỏ bị hoang phí sẽ tạo ra sự thất thoát lớn.

Do đó, sự chặt chẽ trong quản lý tài chính sẽ giúp cho bạn giữ được tiền một cách tối đa và sử dụng những đồng tiền đó để làm những việc thật sự quan trọng. Từ đó, tối ưu và nâng cao doanh thu một cách hiệu quả.

Lấy mục tiêu làm trọng tâm phấn đấu

Mục tiêu là những thành quả bạn đang hướng tới và cần đạt được để đi đến thành công. Bạn cần có mục tiêu để đi đúng hướng, tránh sự phân tán vào những điều không cần thiết. Điều này giúp tăng hiệu suất làm việc, tạo điều kiện để kết quả kinh doanh trở nên tốt hơn.

Quản lý con người là mấu chốt

Rủi ro là điều thường gặp trong kinh doanh, do đó, bạn cần chuẩn bị những phương án dự phòng để giảm thiểu chi phí & thiệt hại khi bắt đầu tham gia thị trường. Dưới đây là một số rủi ro bạn nên lưu ý:

Rủi ro tài chính: Người mới kinh doanh có thể gặp rủi ro tài chính cao hơn nếu không có dự toán chính xác về các khoản chi phí vận hành và doanh thu.

15 bài học kinh doanh cho người mới bắt đầu

Rủi ro thị trường: Bạn có thể không bán được nhiều hàng nếu không hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và thị trường.

Rủi ro nhân sự: Một cá nhân mới kinh doanh hoặc start-up có thể gặp phải rủi ro không có đủ nhân lực hoặc nhân viên không có kinh nghiệm.

Tiết kiệm nhưng biết “mở nguồn”

Tiết kiệm là quan trọng để tối ưu hóa chi phí và doanh thu của khi kinh doanh. Tuy nhiên, khi cần mở rộng kinh doanh hoặc thời cơ thuận lợi đến, bạn cần phải “mở két” để tăng cường bán hàng và phát triển hơn.

Ví dụ: Đôi khi, bạn phải chạy quảng cáo để tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, tạo ra nhiều doanh thu hơn.

Dựa vào tin tức để chiếm thời cơ đầu tiên

Tin tức thị trường, tin tức xã hội có thể là tín hiệu cho bạn cơ hội để phát triển hoặc đi trước các đối thủ một bước.

Ví dụ: Tin tức giá đất có xu hướng tăng cao là có thể tín hiệu giúp các công ty hoặc môi giới bất động sản có thể tăng trưởng lượng khách hàng quan tâm đến việc mua đất để đầu tư sinh lời.

Thành tín là căn bản

Uy tín là một yếu tố cơ bản và cực kỳ quan trọng trong kinh doanh. Một mô hình kinh doanh có uy tín trên thị trường khiến khách hàng có niềm tin hơn để đưa ra quyết định mua hàng. Uy tín càng cao, bạn càng thu hút nhiều khách, từ đó có nhiều doanh số hơn.

Ví dụ: Khi xem một sản phẩm trên sàn Thương mại Điện tử, khách hàng có xu hướng xem đánh giá sản phẩm trước khi mua hàng. Thông thường, sản phẩm được đánh giá tốt, được bán bởi nhà bán hàng được trao danh hiệu “Yêu thích” hoặc “Bình chọn tốt” thường sẽ được mua nhiều hơn.

Quản lý, duy trì các mối quan hệ trong kinh doanh

Quản lý, duy trì các mối quan hệ là một phần quan trọng để quá trình kinh doanh trở nên thuận lợi và phát triển. Những mối quan hệ này bao gồm: khách hàng, nhân sự, nhà cung ứng, đối tác, các cơ quan tại địa phương,… Cụ thể như sau:

Khách hàng: Thiết lập mối liên hệ tốt với khách hàng giúp mô hình kinh doanh của bạn có những phản hồi để cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm, làm hài lòng hơn tới khách hàng.

Nhân sự: Khả năng quản lý nhân sự tốt sẽ giúp công ty giữ lại nhân sự tài năng để cùng nhau xây dựng mô hình kinh doanh phát triển, tránh tình trạng “chảy máu chất xám”.

Nhà cung cấp: Mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp sẽ giúp công ty có nguồn hàng tốt và giá thành hợp lý.

Đối tác: Mối quan hệ tốt với các đối tác sẽ giúp công ty mở rộng thị trường và tạo ra cơ hội hợp tác kinh doanh.

Các cơ quan tại địa phương: Duy trì liên lạc với các cơ quan tại địa phương sẽ giúp công ty đảm bảo việc thực hiện hoạt động kinh doanh tuân thủ các quy định của Nhà nước. Ví dụ: Các loại giấy phép, thuế,…

Hy vọng với những chia sẻ trên của Nhượng Quyền Việt, chúng sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để tự tin lèo lái mô hình kinh doanh của mình trở nên phát đạt trên thương trường khốc liệt. Chúc bạn có nhiều bước tiến thành công!


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »