Nghiên cứu thị trường quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Nghiên cứu thị trường quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Sẽ thực sự khó khăn để phát triển và cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ chất lượng cao mà không thực hiện ít nhất một vài cuộc nghiên cứu thị trường tổng quan. Một số người có sự ác cảm mạnh với từ “nghiên cứu” vì cho rằng từ ngữ đó hàm chứa lượng hàn lâm kỹ thuật cao và phức tạp về một ngành nghề mà chỉ có những người có kinh nghiệm và đã qua đào tạo mới làm được.

Thông thường hơn, nhiều người cũng tin rằng một báo cáo nghiên cứu thị trường chỉ đem lại các dữ liệu không có giá trị, chỉ nằm trên những bản báo cáo dài dòng mà ít khi được đọc tới, không có tác dụng trong đời sống thực tế. Đây là những quan niệm hoàn toàn sai lầm.Vậy nghiên cứu thị trường nhằm mục đích gì? Nó có vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Hãy cùng Nhượng Quyền Việt tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

5 vai trò thực tế của nghiên cứu thị trường

Nhận biết các cơ hội để phục vụ nhiều nhóm khách hàng

Hãy xác minh và hiểu những nhu cầu chưa được thỏa mãn của nhóm (hoặc thị trường) khách hàng. Họ muốn những gì? Họ cần những gì? Có một vài phương pháp hữu ích có thể sử dụng như phỏng vấn khách hàng và các nhà đầu tư, đọc qua các báo và những xuất bản công cộng, lắng nghe khách hàng nói và quan sát khách hàng làm. Sau đó, bạn có thể có những cái nhìn sơ bộ về việc sản phẩm của bạn có cung cấp được phần lớn những gì khách hàng đang cần hay không và điều chỉnh nếu có.

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra nhu cầu tiềm ẩn và khách hàng và xác định được đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra nhu cầu tiềm ẩn và khách hàng và xác định được đối thủ cạnh tranh

Thử nghiệm quy mô thị trường 

Nghiên cứu thị trường nhằm xác định các phân nhóm hoặc phân đoạn thị trường, như vậy tổng thể cả thị trường sẽ có những đặc trưng và sự ưu tiên của nó. Các phương pháp thu thập dữ liệu hữu ích có thể là đọc về các xu hướng nhân khẩu học và xã hội học, quan sát mỗi nhóm để xem họ làm gì, họ nói những gì, với ai, ở đâu. Cân nhắc đến việc phỏng vấn một vài thành viên điển hình của mỗi nhóm. Cuối cùng, cân nhắc quản lý một hoặc hai nhóm tập trung để khai thác.

Xác định các nhu cầu tiềm ẩn

Bạn phát triển một sản phẩm với đặc tính và lợi ích như thế nào để thỏa mãn những nhu cầu chưa được thỏa mãn của khách hàng? Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng bạn có thể tiếp tục làm thỏa mãn những yêu cầu ấy? Thực hiện nghiên cứu thị trường trên các nhóm tập trung, hỏi họ các câu hỏi về sự ưu tiên của họ, những nhu cầu chưa được thỏa mãn và những nhu cầu có thể được thỏa mãn. Thực hiện ý tưởng của bạn vượt qua họ. Đồng thời, hỏi họ về khả năng sử dụng sản phẩm của bạn và họ có sẵn sàng chi trả mức phí đó.

Nghiên cứu đối thủ

Thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, các kĩ thuật marketing, giá, địa điểm… Một trong những cách tốt nhất để hiểu đối thủ cạnh tranh là sử dụng sản phẩm của họ. Tới địa điểm của họ, chú ý tới vị trí đặt các quảng cáo, các bản tin trên báo, tạp chí, cách họ cung cấp dịch vụ cho bạn…

Đánh giá sản phẩm

Bước cuối cùng sau khi nghiên cứu thị trường là đánh giá và kết luận nếu như sản phẩm của bạn thỏa mãn nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả

Một sự đánh giá thường bao gồm các phương pháp thu thập dữ liệu, như quan sát họ, phỏng vấn họ, phát triển các case study…


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việtxem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »