Jollibee đàm phán bán 10-15 % cổ phần của HighLands Coffee

Khoảng 10-15% cổ phần của Highlands Coffee được Jollibee đàm phán với giá 800 triệu USD

Khoảng 10-15% cổ phần của Highlands Coffee được Jollibee đàm phán với giá bán 800 triệu USD

Với dân số 99 triệu người, Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á với GDP tăng 8% trong năm nay và dự đoán tăng 6,5% trong năm tới. Sự bùng nổ về nhu cầu tiêu thụ cà phê đã thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu cà phê nội địa tại Đông Nam Á.

Một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng của Việt Nam là Highlands Coffee. Gần đây nhất họ đã cũng đổi nhận diện thương hiệu với gam màu đỏ duy nhất nằm trên nền trong suốt.

Theo nguồn tin của Reuters, Jollibee Foods Corp (JFC.PS) dự định sẽ bán 10% – 15% cổ phần đang có tại Highlands Coffee cho một nhà đầu tư. Định giá của thương vụ này dự kiến sẽ rơi vào khoảng 800 triệu USD. Cả phía Jollibee và Highlands Coffee đã từ chối đưa ra bình luận về sự việc này.

Highlands Coffee là chuỗi cửa hàng bán cà phê và thức ăn nhanh được David Thái sáng lập năm 2009. Ông David Thái sinh năm 1972 và theo gia đình qua Hoa Kỳ sống từ năm 1979 trước khi trở lại Việt Nam vào năm 1996. Bắt đầu phát triển từ hai cửa hàng ban đầu, Highlands Coffee dần mở rộng ra nhiều chi nhánh và tạo dựng được tên tuổi của mình.

Khi đang ăn nên làm ra, năm 2012, David Thái bất ngờ bán gần một nửa mảng hoạt động của Công ty quốc tế Việt Thái (VTI) chủ sở hữu Highlands Coffee sang cho Jollibee Foods. Theo Wall Street Journal, Tập đoàn Philippines đã chi khoảng 25 triệu USD nhằm mua lại 49% bộ phận kinh doanh Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh tại Hong Kong của VTI do doanh nhân này quản lý, sở hữu.

Các nguồn tin của Reuters cho biết, việc mua bán chuyển nhượng này nếu diễn ra thành công sẽ mở đường cho kế hoạch IPO của Highlands Coffee, điều mà Jollibee đã ấp ủ nhiều năm nay.

Từ cuối năm 2016, Jollibee Foods đã ấp ủ kế hoạch IPO Highlands Coffee trên sàn chứng khoán Việt Nam vào năm 2019. Tuy nhiên, hồi tháng 7/2019, Bloomberg đưa tin thương vụ trên đã bị trì hoãn lại nhưng Jollibee không công bố lý do. Cùng thời điểm trên, tập đoàn Philippines công bố kế hoạch đầu tư 350 triệu USD để mua lại chuỗi cà phê The Coffee Bean & Tea Leaf của Hoa Kỳ.

Về phía Jollibee, tập đoàn hiện điều hành mạng lưới dịch vụ thực phẩm lớn nhất ở Philippines với hơn 1.500 cửa hàng ở 17 quốc gia, bao gồm cả thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf của Hoa Kỳ và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của chính hãng với hình ảnh chú ong cười phổ biến. Jollibee đã nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài và đặc biệt khu vực Đông Nam Á, để đáp ứng nhu cầu ăn uống ngày một cao của người tiêu dùng trong khu vực 680 triệu dân này.

Mới đây, chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam với hơn 500 cửa hàng ra mắt logo mới mang thông điệp “Highlands Coffee® Là Của Chúng Mình”. Đây là lần thay đổi logo thứ 4 của Highlands Coffee từ lần gần nhất năm 2013. Logo đươc sẽ chuyển thành một gam màu đỏ duy nhất nổi bật trên nền trong suốt.

Highlands Coffee thay đổi logo lần thứ 4 và ra mắt thông điệp mới
Highlands Coffee thay đổi logo lần thứ 4 và ra mắt thông điệp mới

Doanh thu của Công ty cổ phần dịch vụ cà phê Cao Nguyên (đơn vị điều hành Highlands Coffee tại Việt Nam) cho hai năm 2019 và 2020 đạt trên 2.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của 3 năm gần nhất lại có xu hướng giảm.

Năm ngoái, chuỗi F & B này đã đạt doanh thu gần 1.729 tỷ đồng, thấp hơn 19% so với năm trước đó. Cũng trong năm 2021, Highlands Coffee ghi nhận mức thua lỗ 19 tỷ đồng mặc dù trước đó lãi hơn 55 tỷ đồng năm 2019 và hơn 44 tỷ đồng năm 2020.

Một trong các nguyên nhân làm doanh thu và lợi nhuận của Highlands Coffee sụt giảm là Covid-19. Hơn hai năm vừa qua là thời gian các doanh nghiệp ngành F & B Việt Nam phải vật lộn để để có thể tồn tại.


Tham khảo thêm về những thông tin về nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »