Đến năm 2023, nhiều sản phẩm du lịch đêm sẽ tiếp tục được Hà Nội triển khai, thúc đẩy, để góp phần thu hút khách lưu tại Hà Nội lâu hơn nữa và giúp phát huy thế mạnh du lịch của Hà Nội.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, đến năm 2022 thủ đô đã đón 1,5 triệu lượt khách quốc tế tính từ khi khai trương du lịch ngày 15/3/2022. Năm 2023, Hà Nội đặt thêm mục tiêu sẽ đón 3 triệu lượt khách quốc tế (gấp đôi năm 2022) , trong đó có 2,1 triệu lượt khách lưu trú.
Nhiều tour đêm đã đi vào hoạt động
Nói đến chỉ tiêu thu hút 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền mong muốn du lịch Thủ đô sẽ có nhiều hướng phát triển mới về cơ cấu để thành ngành kinh tế, dịch vụ, chuyên nghiệp cũng và có sức cạnh tranh cao. ..
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Quyền cũng chỉ rõ những tồn tại hiện nay du lịch TP Hà Nội đang cần giải quyết như sản phẩm du lịch quá nghèo nàn và không có chiều sâu văn hoá; việc khai thác và tôn vinh giá trị một số điểm tham quan; điểm du lịch văn hoá kết hợp với di tích lịch sử, làng nghề hiệu quả chưa cao; ít dịch vụ nghỉ cuối tuần quy mô lớn; hay hệ thống cơ cở vật chất chưa thoả mãn đủ yêu cầu cao của du khách.
Ngày 5/1 vừa qua, tại hội nghị triển khai công tác năm 2022 của Sở Du lịch Hà Nội chủ trì, vấn đề xây dựng những sản phẩm du lịch đêm và sản phẩm du lịch mới, thu hút để phục vụ du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài đã được đông đảo đại biểu thảo luận.
Các sản phẩm tour du lịch đêm đang được Hà Nội triển khai đã thu hút nhiều sự quan tâm, chú ý của du khách phải nói đến tour Đêm thiêng liêng tại Nhà tù Hoả Lò, Giải mã Hoàng thành Thăng Long, phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc – Ngũ Xã, phố đi bộ Hồ Gươm, phố đi bộ Trần Nhân Tông.
Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Hồng Chi, Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội cho rằng trung tâm đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới.
Trong đó có các sản phẩm du lịch đêm phục vụ cả du khách quốc tế. “Tour đêm” Khám phá Hoàng thành Thăng Long “đang được triển khai phục vụ khách trong nước các ngày chủ nhật đến thứ sáu hằng tuần. Ến năm 2023, trung tâm sẽ triển khai tour phục vụ khách quốc tế và hy vọng sẽ đón du khách ở cả những đêm cuối tuần “,bà Hồng Chi cho biết.
Là doanh nghiệp có những tìm tòi, sáng tạo về các sản phẩm du lịch tại thủ đô, ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist khẳng định: “Trong thời gian tới, muốn du lịch thủ đô nhanh chóng phục hồi, đón khách trở lại và tăng trưởng một cách bền vững thì chúng ta phải xây dựng và làm mới cho ra được nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo và có lợi thế cạnh tranh nhằm thu hút du khách việt nam trên các thị trường trọng điểm”.
Vừa qua, tour khám phá văn học “Chữ Tâm, chữ Tài” ra mắt vào trung tuần tháng 12/2022 tại Bảo tàng Văn học Việt Nam (đường Âu Cơ, Hà Nội) là sản phẩm trải nghiệm văn hoá buổi đêm mở tại bảo tàng đầu tiên của Hà Nội, nhằm đa dạng sản phẩm du lịch Thủ đô cho dịp chào đón năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.
Chia sẻ về quá trình xây dựng tour trên, Giám đốc Công ty Du lịch bền vững Vietnam S.T.I.D Phùng Quang Thắng cho rằng: “Với thời lượng khoảng 90 phút, tour không những cung cấp các kiến thức văn chương, mà đem đến cho khách nhiều trải nghiệm thú vị như: Thăm vườn tượng 20 danh nhân văn học; tham gia trò chơi “gánh chữ “vào cửa “Ngôi đền văn chương Việt Nam”, xem hoạt cảnh “Chí Phèo”, “lẩy Kiều”, “ăn bánh uống trà …”
Cần đổi mới thêm để đạt hiệu quả tốt hơn
Trao đổi tại Hội thảo khoa học “Dịch vụ đêm-Cơ hội cho ngành du lịch thủ đô trong kỷ nguyên mới” do Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) tổ chức vừa qua tại Hà Nội. Nhiều chuyên gia cho biết kinh tế du lịch đêm ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng còn phát triển không tương xứng tiềm năng.
Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Đính nhận định: Nhìn chung, sản phẩm du lịch đêm hà nội hết sức đơn điệu, nghèo nàn, ít tính đặc trưng, chưa có không gian riêng biệt phát triển sản phẩm du lịch đêm, thiếu sự quản lý đồng bộ và các cơ chế chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư sản phẩm du lịch đêm.
Theo nhiều nước, dịch vụ du lịch đêm phục vụ khách du lịch nên được nhìn nhận là các dịch vụ lưu trú và dịch vụ khác có thể cung cấp hoàn toàn hợp pháp vào khoảng thời gian từ 6 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau nhằm thoả mãn nhu cầu của khách tham quan để phát triển du lịch đêm theo hướng đa dạng, phong phú, bền vững. Với nhiều nước, du lịch đêm không những được coi là hướng đầu tư để phát triển bền vững, mà có thể xem như dấu ấn riêng biệt tạo lên hình ảnh, thương hiệu và bản sắc đặc trưng từng điểm đến.
Ở những địa phương đang triển khai thí điểm phố đi bộ, nhiều kiến trúc sư cho biết Hà Nội nên nghiên cứu để đồng bộ cơ chế vận hành một số tuyến phố đi bộ đã có và sẽ có, với mục đích đem lại giá trị kinh tế thẩm mỹ về kiến trúc đô thị và văn hoá. Ngay như với phố đi bộ hồ Gươm đã được coi là thành công, một số chuyên gia cũng cho biết cũng phải cải tiến nhiều mới đem đến kết quả cao hơn nữa.
Theo ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng giám đốc Công ty lữ hành Fiditour – Vietluxtour, muốn du lịch phát triển phải giữ khách lâu hơn, mua sắm đông hơn và có địa điểm cho du khách trải nghiệm thì sản phẩm ở các khu du lịch đêm như tour chợ đêm là thiết yếu.
“Nếu nhìn ra thế giới, các thành phố mua sắm nổi tiếng ở Thái Lan, Malaysia, Singapore. .. sản phẩm tour chợ đêm đã phát triển rất nhiều năm nay và du khách Việt cũng thích khám phá. Chúng ta nên học hỏi mô hình làm du lịch đêm của các bạn nhưng cần có những đặc thù riêng biệt của địa phương, điểm đến, “ông An chia sẻ.
Theo PGS.TS. Nguyễn Ngọc Sơn, Trường đại học Kinh tế quốc dân, muốn phát huy tối đa tiềm năng kinh tế ban đêm của Hà Nội, trước tiên cần có quan điểm định hướng rõ trong xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về hoạt động kinh tế ban đêm. Theo ông, cơ chế chính sách khuyến khích, phát triển kinh tế du lịch đêm phải được xác định trên cơ sở hiểu rõ thực trạng, tiềm năng, các khó khăn và thuận lợi của kinh tế du lịch đêm.
“Xây dựng những cơ chế, chính sách cho phát triển kinh tế ban đêm không nhất thiết là theo hướng hỗ trợ, bao cấp về tài chính, mà còn phải có cơ chế, chính sách cụ thể, linh hoạt và nới lỏng hơn nữa nhằm thu hút mọi cá nhân, tổ chức vào đầu tư phát triển,” TS Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh.
Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn