Doanh nhân Bạch Thái Bưởi người tiên phong trong việc dùng ca nhạc trong quảng cáo


Không ai khác là doanh nhân Bạch Thái Bưởi (1874-1932). Ông đã ghi dấu ấn với nét độc đáo dùng hát Xẩm để quảng bá cho thương hiệu của mình.

Doanh nhân Bạch Thái Bưởi người tiên phong trong việc dùng ca nhạc trong quảng cáo

Tinh thần dân tộc như một thứ “vũ khí”

Vào năm 1916, tại Hải Phòng, với việc thành lập nên doanh nghiệp đóng tàu mang tên Giang Hải Luân thuyền Bạch Thái Công ty, ông đã xây dựng nét đặc trưng thương hiệu của mình với một cờ hiệu màu vàng với hình mỏ neo và ba ngôi sao đỏ.

Trong bố cáo thành lập doanh nghiệp, màu vàng tượng trưng cho màu da người Việt Nam, mỏ neo nói về lĩnh vực kinh doanh hàng hải, ba ngôi sao ngụ ý cho ba miền Bắc-Trung-Nam, thể hiện ý chí thống nhất quốc gia của toàn thể dân Việt – theo cụ Bạch chia sẻ.

Doanh nhân Bạch Thái Bưởi người tiên phong trong việc dùng ca nhạc trong quảng cáo

Trong kinh doanh vận tải đường thuỷ, cụ Bạch phải đối mặt với hai đối thủ cực mạnh và đáng sợ. Đó là những chủ tàu người Pháp và người Hoa. Và cuộc đối đầu không cân sức đã xảy ra.

Cụ Bạch hạ giá vé xuống một thì người Hoa hạ giá vé còn hai. Các chủ tàu người Hoa rất trường vốn và đã quyết tâm tiêu diệt Bạch Thái Bưởi bằng tất cả mọi giá.

Trong hoàn cảnh như vậy, Bạch Thái Bưởi đã nghĩ ra một thứ “vũ khí” khiến người nước ngoài khó có thể làm ăn trên đất Việt. Đó là tinh thần việt nam trong từng đối tượng khách hàng của mình.

Cụ Bạch cho người trực tiếp tới các bến tàu, ngày nay là nhân viên tiếp thị, với lời lẽ nói lên sự khó khăn của người Việt và tuyên truyền về tình đoàn kết, lòng tương thân tương ái. Cụ cho đặt trên mỗi tàu một cái hộp nhỏ rồi nói ai cảm thấy việc làm của cụ là đáng khích lệ hãy bỏ vài đồng xu lẻ vào đấy để giúp đỡ các chủ tàu bớt khó khăn.

Kết quả là không chỉ thu về được tiền thiện nguyện tại chỗ, mà cụ Bạch đã thuyết phục nhiều người khác từ bỏ tàu Hoa để đi tàu Việt. Vậy là Bạch Thái Bưởi đã sử dụng thành công tinh thần dân tộc trong suy nghĩ của khách hàng như một vũ khí “cạnh tranh lành mạnh” nhằm chiến thắng đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Khi gặp cạnh tranh với người Hoa hay người Pháp và buộc phải đổi ngày thì cụ xin chạy ngày chẵn âm lịch bởi cụ hiểu tâm lý khách Việt không muốn đi ngày lẻ. Gặp mùa lễ hội Chùa Hương, cụ mở thêm tuyến Phủ Lý – Bến Đục để đưa khách đi viếng chùa.

Tháng 8 Âm lịch có hội đền Kiếp Bạc ở Hải Dương, cụ lại mở tuyến Đáp Cầu – Kiếp Bạc. Mỗi khách đi tàu sẽ được cụ cho một chiếc quạt giấy, để quạt mát vào mùa hè, lại làm kỷ niệm chuyến đi.

 

Doanh nhân Bạch Thái Bưởi người tiên phong trong việc dùng ca nhạc trong quảng cáo
Bên trong trụ sở làm việc tại công ty của Bạch Thái Bưởi ở Hải Phòng

Doanh nhân Bạch Thái Bưởi người tiên phong trong việc dùng ca nhạc trong quảng cáo

Đi thẳng vào sâu thẳm trái tim

Tài tình nhất, đặc sắc nhất trong cách làm quảng cáo “tàu Bưởi” là lần đầu tiên ở Việt Nam, cụ Bạch đã đưa hát xẩm vào việc quảng cáo. Đi sau cụ hàng trăm năm, con cháu đưa những nghệ sĩ tên tuổi cùng một số nhóm xẩm nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm trên tivi, trên Youtube, Tiktok. .. ngày nay.

Cụ Bưởi đã tập hợp các nhóm hát xẩm có tên tuổi nhất ở một số đô thị như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định và trả lương cho họ, rồi đưa hát xẩm lên tầu hát phục vụ cho du khách. Lời các bài xẩm có nội dung về sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, cùng với những ca từ quảng cáo hãng tàu Bưởi một cách rất nhẹ nhàng và dễ dàng đi sâu vào lòng khách hành.

Hãy nghe một bài xẩm trên tàu Bưởi của cụ Bạch Thái Bưởi, sẽ biết cụ Bạch đã nâng cấp nghiệp vụ quảng cáo đến độ nghệ thuật theo cả nghĩa đen và bóng của từ ấy như thế nào:

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng

Cô kia má đỏ hồng hồng

Muốn ra Hà Nội lấy chồng làm quan

Đường đi hiểm trở gian nan

Tàu “Bạch Thái Bưởi” dọn đàng rước dâu…”

Nghệ thuật quảng cáo của cụ Bạch là “nhằm trực diện” vào nơi sâu nhất của tâm hồn các thượng đế: lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Nhận định về cụ Bạch Thái Bưởi, hội Khai Trí Tiến Đức nói rằng: “Cụ là một bậc vĩ nhân đất Bắc, một bậc trượng phu nơi thương trường mà cuộc đời của Cụ đã cống hiến cho quốc dân và sự nghiệp của Cụ để lại được những người bán noi theo”.

Những “bậc trượng phu nơi thương trường” như cụ Bạch giờ còn đâu? Khắp nơi chỉ rặt bọn tiểu nhân tham lam cướp đất, xẻ rừng, lấp biển của non sông gấm vóc, khắp nơi là những lô kít test Việt Á, là bán chui chứng khoán, là hạ giá viết “tâm thư” tháo chạy, là “giải cứu” đồng bào với giá vé đắt 5-7 lần giá trị thực.

Kể ra không xiết những “tư bản tiểu nhân” và càng thương tiếc các nhà tư sản dân tộc yêu nước thương nòi như cụ Bạch,những người không mong tài sản của riêng mình có bao nhiêu, được xếp hạng mấy của Fobes, mà chỉ đêm ngày tận tâm tận lực mong sao cho dân giàu nước mạnh, thịnh vượng, an khang!

Doanh nhân Bạch Thái Bưởi người tiên phong trong việc dùng ca nhạc trong quảng cáo


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »