Cần chuẩn bị những gì khi kinh doanh nhượng quyền thương hiệu?

Mô hình kinh doanh nhượng quyền đang trở thành một kênh đầu tư được giới kinh doanh vận dụng rất nhiều. Tuy nhiên, mô hình này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để giảm thiểu chúng, doanh nghiệp cần chuẩn bị 3 yếu tố sau:

1. Mô hình kinh doanh có tính khả thi

Không phải tất cả ý tưởng, mô hình kinh doanh hay đều có thể được nhượng quyền. Một số lĩnh vực kinh doanh dễ nhượng quyền như: bán lẻ, dịch vụ, thực phẩm thức ăn. Để xác định tính khả thi của một thương hiệu, Doanh nghiệp phải đáp ứng được các yêu cầu sau:
– Là một thương hiệu vững chắc vì trong nhượng quyền, người mua dùng tiền để mua thương hiệu và kiến ​​thức, kinh nghiệm trong hệ thống quản lý kinh doanh của DN, trong đó giá trị thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất.
– Sản phẩm / dịch vụ của DN có tính độc đáo sẽ tạo ra sự khác biệt rõ ràng trên thị trường.
– Khách hàng mục tiêu chiếm quy mô lớn trên thị trường trên. Ví dụ, một cửa hàng quần áo thương hiệu luxury sẽ không thể nhượng quyền rộng rãi bằng những cửa hàng thời trang local brand.
– Mô hình kinh doanh của công ty phải có khả năng mở rộng. Điều kiện tiên quyết là DN phải chuyển đổi thành hệ thống đào tạo để chuyển giao các đối tác khác nhau.

Tại khu vực Đông Nam Á, theo thống kê doanh nghiệp Việt Nam có giá trị hữu hình cao nhất chiếm khoảng 75% nhưng giá trị thương hiệu thấp nhất chỉ chiếm 25% trong tổng giá trị doanh nghiệp. Theo Brand Value (Singapore), các công ty Indonesia dẫn đầu về giá trị thương hiệu chiếm khoảng 65%. Điều này giải thích tại sao các công ty Việt Nam có xu hướng mua hơn là bán thương hiệu của họ ra nước ngoài.

2. Doanh nghiệp phải xây dựng hoặc tái cấu trúc DN

Bà Nguyễn Vân Phi từng nói: “Nhượng quyền là cuộc chơi của tầm nhìn rộng. Hôm nay xây dựng nhưng vài năm sau mới khai thác lợi nhuận được”. Vì vậy, nếu DN của bạn có một mô hình hoặc ý tưởng khả thi, bước tiếp theo DN nên tạo nền tảng cho các hoạt động chuyển nhượng sau này.
– Doanh nhân cần phải ổn định “sức khỏe” tài chính của công ty mình. Các vấn đề như về thông tin về chi phí đầu tư, khả năng sinh lời, các rủi ro tiềm ẩn,… cần được công bố rõ ràng và minh bạch trước cho các đối tác. Điều này sẽ giúp chuẩn bị cho cả hai bên trong việc lập kế hoạch tài chính trong tương lai.
– Chiến lược kinh doanh và chiến lược nhân sự cũng là hai phân quan trọng cần được chuẩn bị. Các DN cần nhân sự về các mảng tài chính và marketing,…để đào tạo nhân viên và quản lý của bên nhận quyền. Nếu không có đủ nhân lực, hệ thống nhượng quyền sẽ “vỡ” trong quá trình mở rộng quy mô.

3. Có nên tảng để hỗ trợ các doanh nghiệp đối tác
Điều quan trọng là sự thất bại của một đối tác nhượng quyền trong một chi nhánh, bất kể là nguyên nhân đều có ảnh hưởng đáng kể đến các đối tác hiện tại hoặc tổn thất của DN.
Các yếu tố cần xem xét là: Đối tác có đủ nguồn vốn ổn định về tài chính để có thể “duy trì” thời gian hoàn vốn không? Tất cả những người tham gia vào quá trình kinh doanh của đối tác có đồng ý về các điều kiện hợp đồng và sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau không? Đối tác có muốn điều hành doanh nghiệp như thế nào: một mình hay chỉ muốn đầu tư sinh lời?
Đối với các đối tác muốn hoạt động kinh doanh độc lập, các công ty nên chuẩn bị kỹ lưỡng cả tài liệu và nhân sự để đào tạo quản lý và nhân viên của đối tác trong các quy trình hoạt động của mô hình kinh doanh.
Mặt khác, các công ty cũng cần hỗ trợ các đối tác của mình trong việc phát triển các chiến lược marketing. Mỗi doanh nghiệp cần một kế hoạch tiếp thị khác nhau cho khách hàng trong từng khu vực khác nhau.

--> Nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh theo hướng “win-win” đôi bên cùng có lợi. Vì vậy, DN chỉ nên bước vào cuộc chơi khi đảm bảo sẽ mang đến lợi nhuận tương xứng cho đối tác.

————————————————————-

Để có sự chuẩn bị tốt nhất, bạn có thể liên hệ Nhượng Quyền Việt ngay!
Nhượng Quyền Việt:
– Quảng cáo thương hiệu của bạn trên nhiều nền tảng với nguồn nguồn khách hàng tìm kiếm tiềm năng dồi dào
– Tiếp nhận, tư vấn thông tin nhượng quyền thương hiệu của bạn cho khách hàng.
– Cam kết tìm kiếm đối tác phù hợp với yêu cầu của bạn.
– Hỗ trợ tất cả các thắc mắc về vấn đề pháp lý và hợp đồng nhượng quyền cho khách hàng.
– Đăng tin về cho thuê mặt bằng và tuyển dụng nhân viên.
Hotline liên hệ: 089.86.55255
Gmail: hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »