Cú đổi đời của ông chủ Phúc Long khi sở hữu trong tay khối tài sản 4.000 tỷ đồng nhờ có duyên với Masan

Phúc Long đã có nguồn lực để thực sự lớn hơn và bứt phá trong cạnh tranh với các đối thủ như Highlands Coffee, The Coffee House, Trung Nguyên hay Starbucks nhờ đứng trên vai người khổng lồ.

Trong thông cáo báo chí gửi đi ngày 9/2, Masan đã công bố chi tiết kế hoạch đến năm 2021 cũng như những hoạt động chính của mỗi mảng. Trong đó, đáng lưu ý là việc tập đoàn masan đã mua lại 31% cổ phần của chuỗi trà & và cà phê Phúc Long trong tháng 1, từ đó chiếm quyền kiểm soát với tỷ lệ sở hữu 51%.

Masan đã chi 110 triệu USD cho 31% cổ phần mua vào, tương đương giá trị vốn cổ phần của Phúc Long là 355 triệu USD và P/E xấp xỉ 15x căn cứ trên dự báo lợi nhuận sơ bộ năm 2022.

Thời gian sau, hồi tháng 5/2021, Masan xác nhận The Sherpa – một thành viên của Masan đã trả 15 triệu USD để mua lại 20% cổ phần Phúc Long Heritage, đơn vị sở hữu Phúc Long.

Thời điểm ấy, Phúc Long mới được định giá 75 triệu USD. Như vậy, định giá của thương hiệu trà và cà phê này đã tăng gần 5 lần chỉ sau chưa đầy 1 năm chính thức hợp tác với ông lớn Masan.

Thương hiệu trà & cà phê Phúc Long ra đời từ năm 1968 bởi ông Lâm Bội Minh. Đến ngày 21/5/2021, Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage được thành lập và sở hữu thương hiệu Phúc Long, thực chất là một hình thức để dễ hợp thức hoá cho việc chuyển nhượng vốn.

Thời điểm hiện tại, công ty có vốn điều lệ 260 tỷ đồng do ông Lâm Bội Minh sở hữu 94,5% vốn ban đầu và giữ chức vụ tổng giám đốc. Hiện tại, cả ông Lâm Bội Minh và tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cùng là đại diện pháp lý của công ty.

Ra đời khoảng hơn 50 năm trước, Phúc Long tiền thân là một công ty gia đình, trong đó ông Lâm Bội Minh chiếm vị trí chủ chốt. Hoạt động kinh doanh ban đầu chỉ đơn giản là bán và tiếp thị trà, cà phê, khi đó thương hiệu này đã có chi nhánh tại Tp.HCM.

Theo thời gian, thương hiệu này trở thành điểm đến được nhiều tín đồ trà, cà phê yêu thích. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của chuỗi F & B này rất chậm chạp. Với tới năm 2019, Phúc Long mới tiến đến thị trường Hà Nội.

Bên cạnh đó, trước khi hợp tác với Masan, Phúc Long là thương hiệu trà và cà phê nổi tiếng nhưng thực tế lợi nhuận rất khiêm tốn so với người anh em trên thị trường. Năm 2019, chuỗi ghi nhận doanh thu khoảng 779 tỷ đồng, tăng trưởng 65% so với 2018 và gấp gần 3 lần so với kết quả năm 2016.

Điều này giúp Phúc Long trở thành thương hiệu hàng đầu về doanh số và vượt trội hơn cả những đối thủ cạnh tranh trong ngành trà sữa như Tocotoco, Gong Cha, Koi Cafe, Bobapop hay Dingtea, Sharetea.

Cú đổi đời của ông chủ Phúc Long khi sở hữu trong tay khối tài sản 4.000 tỷ đồng nhờ có duyên với Masan

Highlands Coffee đứng số 1 trong ngành với với doanh thu khoảng 1.628 tỷ đồng vào năm 2018 và 2.200 tỷ đồng cho năm 2019.

Xét về tỷ suất lợi nhuận, trong khi những chuỗi cà phê như Highlands Coffee có biên lợi nhuận gộp (gross margin) khoảng 68% và The Coffee House khoảng 70%, còn Phúc Long là khoảng 35%, thấp hơn Starbucks (19%) . Năm 2020, lợi nhuận sau thuế của thương hiệu sẽ không đến 50 tỷ đồng.

Do đó, không ngoa nếu so sánh giá trị thương hiệu Phúc Long cũng như nhà sáng lập Lâm Bội Minh đã “đổi đời” khi bén duyên với tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.

Với việc bán 51% cổ phần công ty cho Masan, giả định ông Lâm Bội Minh và gia đình hiện đang nắm trong tay 49% cổ phần công ty, tương ứng khối tài sản giá trị gần 174 triệu USD (khoảng 4.000 tỷ đồng). Đây cũng có thể coi là “trái ngọt” mà ông Minh gặt hái được sau hơn 50 năm miệt mài gây dựng thương hiệu Phúc Long.

Cú đổi đời của ông chủ Phúc Long khi sở hữu trong tay khối tài sản 4.000 tỷ đồng nhờ có duyên với Masan

Bài toán nâng cao tỷ suất lợi nhuận trước áp lực chi phí mặt bằng cao dường như đang được Masan xử lý rất hiệu quả nhờ việc triển khai kiosk tại hệ thống điểm bán Winmart +. Cũng vì vậy mà thời gian gần đây, các điểm bán mới được mở tại nhiều tỉnh thành như Bắc Ninh, Nghệ An,…

Tính đến 31/12/2021, Phúc Long đã đạt cột mốc hơn 600 cửa hàng Phúc Long Kiosk & 90 cửa hàng Phúc Long truyền thống chính thức có mặt tại 18 tỉnh thành khắp cả nước.

Masan dự kiến, trong năm 2022, doanh thu Phúc Long sẽ tăng lên 2.500 đến 3.000 tỷ đồng, do phát triển mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong Wincommerce cũng với việc đa dạng hoá các sản phẩm trà và cà phê.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »