Thực tế thì trong kinh doanh hiếm khi một kẻ vô gia cư ở ngay trong chính ô tô của mình lại thay đổi số phận và trở nên giàu có. Nhưng John Paul DeJoria – đồng sáng lập hãng chăm sóc tóc John Paul Mitchell Systems và Patrón Spirits – đã chứng minh điều đó hoàn toàn có thể.
Hiện nay, người đàn ông 73 tuổi đang sở hữu tài sản trị giá 3,1 tỷ USD. Và những gì xảy đến với ông đủ để xây dựng thành một cuốn tiểu thuyết.
John từng là nhân viên kinh doanh đến gõ cửa các gia đình để bán dầu gội đầu cùng vợ. Ông hợp tác với Paul Mitchell vào năm 1980 và cả 2 từ 700 USD ban đầu trở thành một trong các công ty làm tóc sinh lãi cao nhất trên thế giới.
Không lâu sau khi công ty phá sản, Mitchell qua đời do ung thư và DeJoria chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn. Ngày nay, công ty đã có doanh thu hang năm là 1 tỷ USD. Công ty rượu vang tequila của DeJoria cũng phát triển mạnh mẽ. Loại rượu tequila Patrón nổi tiếng chủ yếu sản xuất ở Mexico và mỗi năm bán ra hơn 2 triệu thùng.
Nhưng DeJoria không đo lường thành công căn cứ trên khoản tiền mình có. Ông cho rằng: “Tôi đã từng trải qua giai đoạn khó khăn trong cuộc đời. Điều đó khiến tôi cảm thấy may mắn khi hiện tại dư dả và có điều kiện giúp đỡ người khác. Tôi thấy vui vì điều đó. Đây là cách tôi trả ơn cho cuộc đời và chia sẻ với những số phận kém may mắn khác “.
Ông cũng là người tham gia dự án “Cam kết hiến tặng” của Bill Gates và Warren Buffett, hứa dành một nửa tài sản vào những hoạt động từ thiện. Ngoài ra, ông cũng lập quỹ Hoà bình Tình yêu và Hạnh phúc nhằm thực hiện các mục đích thiện nguyện: Cứu trợ trẻ em, giúp đỡ người nghèo và bảo vệ môi trường.
Vậy làm thế nào DeJoria có đủ tiềm lực và tạo dựng cho bản thân một đế chế hùng mạnh như vậy? Ông cho rằng có 3 nguyên tắc mà ông đã làm theo trên con đường đi đến thành công của bản thân.
Nguyên tắc kinh doanh số 1: Hãy chuẩn bị tâm lý trước khi bạn gõ cửa
Trong suốt cuộc đời của mình, bạn sẽ phải đối diện với sự từ chối, Dejoria nói rằng: “Bạn gõ cửa, tất cả mọi người sẽ khép lại cánh cửa trước mặt bạn. Sẽ có người không thích sản phẩm của bạn, khách hàng của bạn – hoặc bản thân bạn “.Điều quan trọng là bạn phát hiện được việc ấy ngay lần đầu tiên. “Muốn thành công, bạn phải thật dũng cảm và quyết tâm, cho dù đó là cánh cửa số 59 hay là cánh cửa đầu tiên”. Nếu bạn làm tốt như thế, sự phản đối sẽ không ảnh hưởng nhiều tới bạn. Và nó sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn nữa, DeJoria nói.
Nguyên tắc kinh doanh số 2: Chắc chắn rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn phải là tốt nhất có thể
DeJoria khá cương quyết khi đưa ra lời khẳng định: “Phải luôn ghi nhớ rằng bạn không muốn làm việc chỉ để tạo nên sản phẩm. Bạn muốn làm việc để khiến người khác mua lại sản phẩm của mình ” ông giải thích.
Bạn hãy cố gắng làm việc để sáng tạo nên các sản phẩm như khách hàng muốn. Tư duy đó sẽ giúp bạn có cơ hội thành công cao hơn nữa.
Nguyên tắc kinh doanh số 3: Làm việc chăm chỉ sẽ giúp ích chính bạn – và công ty của bạn
“Nếu một doanh nghiệp muốn tiếp tục phát triển, họ không thể chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt”, DeJoria nói. “Nhờ giúp đỡ người khác, bạn cũng có thể tìm thấy các khách hàng tương lai và duy trì sự tin tưởng của họ”, ông nói. “Khách hàng muốn được phục vụ bởi những người sẵn lòng bỏ thời gian để giúp đỡ người nghèo, bảo vệ môi trường và tạo nên điều mới mẻ trên thế giới này”.
Ông vẫn giữ vững quan điểm ấy suốt từ lúc thành lập nên công ty Paul Mitchell những năm 1980. Tính từ thời điểm ấy, chỉ có 100 nhân viên xin thôi việc ở công ty của ông, và 2 trong số họ là về hưu.
Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn