Cách đây hơn chục năm, những quán cà phê có cùng thương hiệu, cùng phong cách phục vụ, thực đơn, đồng phục và trang trí giống nhau là một hiện tượng mới ở Việt Nam. Kể từ đó, mô hình kinh doanh này đã phát triển nhanh chóng và mở rộng ra nhiều loại hình kinh doanh khác nhau, ngoài nhà hàng.
Nhiều thương hiệu nổi tiếng nước ngoài tiếp cận khách hàng Việt Nam thông qua mạng lưới nhượng quyền. Xu hướng chung là nhận nhượng quyền từ các nhà nhượng quyền nước ngoài, nhưng hiện nay một số doanh nghiệp Việt Nam cũng được nhượng quyền ra nước ngoài.
Trên thực tế, nhượng quyền thương mại rất phù hợp với Việt Nam, nơi có văn hóa khởi nghiệp mạnh mẽ. Đó là một phương pháp tốt cho các doanh nhân vừa và nhỏ muốn bắt đầu một doanh nghiệp mới trong một thời gian ngắn để có rủi ro hạn chế hơn, số vốn đầu tư khiêm tốn và hứa hẹn thu nhập ổn định.
Mặc dù hầu hết các hoạt động nhượng quyền thương mại hiện có ở Việt Nam là kinh doanh thức ăn nhanh và đồ uống, nhượng quyền thương mại có tiềm năng phát triển trong các lĩnh vực khác. Sự quan tâm mạnh mẽ đến các doanh nghiệp nhượng quyền được dự đoán là sẽ xảy ra giữa các doanh nhân địa phương. Vì vậy, sự quan tâm từ các nhà nhượng quyền dự kiến sẽ tăng lên.
Bài viết này đề cập đến các quy định về nhượng quyền thương mại theo pháp luật Việt Nam.
THỰC TẾ VÀ PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN QUAN HỆ NHƯỢNG QUYỀN
1.1 Thông lệ quốc tế
Mặc dù có nguồn gốc từ nhiều thế kỷ trước, nhượng quyền thương mại lần đầu tiên trở nên phổ biến như một hình thức kinh doanh ở Hoa Kỳ vào những năm 1950. Nó đã được tổ chức ở châu Á: Thái Lan, Hồng Kông, Philippines, Trung Quốc, Nhật Bản. Một số quốc gia có luật nhượng quyền thương mại cụ thể, trong khi những quốc gia khác thì không.
Tại Hoa Kỳ, hoạt động nhượng quyền thương mại được điều chỉnh bởi luật yêu cầu bên nhượng quyền phải thông báo cho bên nhận quyền tiềm năng một số chi tiết về hệ thống, rủi ro và nghĩa vụ của họ. Tại Hoa Kỳ, thông tin này được chứa trong một tài liệu có tên là Thông tư cung cấp nhượng quyền thương mại thống nhất (” UFOC“).
Theo quy định của liên bang và tiểu bang, bên nhượng quyền không thể cung cấp nhượng quyền cho đến khi bên nhượng quyền đã chuẩn bị UFOC và đã tiết lộ thông tin, chẳng hạn như kinh nghiệm kinh doanh, vụ kiện tụng trước đây hoặc đang chờ xử lý, phí nhượng quyền, đầu tư ban đầu, hạn chế về nguồn cung cấp, v.v. .
UFOC hoặc tương đương đã được áp dụng hoặc điều chỉnh ở nhiều quốc gia khác. Ở một số quốc gia, một khi UFOC đã được ban hành, chính phủ không can thiệp và các bên được tự do đàm phán và ký kết thỏa thuận nhượng quyền. Tuy nhiên, ở những nơi khác, UFOC có thể phải được nộp hoặc đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền trước khi đưa ra lời đề nghị cho bên nhận quyền tiềm năng.
Luật về quyền sở hữu trí tuệ ở Châu Á rất khác nhau, nhưng nói chung, không bắt buộc phải đăng ký thỏa thuận cấp phép sở hữu trí tuệ.
1.2 Nhượng quyền thương mại theo quy định của pháp luật Việt Nam
Luật nhượng quyền thương mại Việt Nam
Các quy định cơ bản về nhượng quyền thương mại được quy định trong Luật Thương mại được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005 (“ Luật Thương mại ”). Các quy định này được xây dựng chi tiết tại Nghị định số 35/2006/NĐ-CP của Chính phủ (31/03/2006) (“ Nghị định 35 ”), và Thông tư số 09/2006/TT-BTM của Bộ Thương mại (25/05/2006). 2006) (“ Thông tư 09 ”). Các quy định liên quan đến nhượng quyền thương mại cũng có thể được tìm thấy trong Luật Sở hữu trí tuệ được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2005 và Luật Chuyển giao công nghệ được thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2006.
Pháp luật nhượng quyền thương mại Việt Nam áp dụng cho hoạt động nhượng quyền thương mại giữa các bên Việt Nam, bên nhượng quyền nước ngoài nhượng quyền thương mại cho bên nhận quyền tại Việt Nam và bên nhượng quyền Việt Nam nhượng quyền thương mại cho bên nhận quyền ở nước ngoài.
Định nghĩa nhượng quyền thương mại
Luật Thương mại định nghĩa nhượng quyền thương mại là một thỏa thuận thương mại, theo đó một bên (bên nhượng quyền) trao cho bên khác (bên nhận quyền) quyền thực hiện hoạt động kinh doanh bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình theo các điều kiện sau:
bên nhận quyền có thể tiến hành kinh doanh theo hình thức do bên nhượng quyền xác định và có thể dán nhãn hiệu, tên thương mại, biểu tượng kinh doanh, khẩu hiệu và quảng cáo của bên nhượng quyền tại cơ sở kinh doanh của bên nhận quyền; Và
bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và hỗ trợ bên nhận quyền thực hiện công việc kinh doanh được nhượng quyền.
Nghị định 35 đưa ra cách giải thích khá toàn diện về nhượng quyền thương mại. Nó bao gồm:
quyền mà bên nhận quyền nhận được từ bên nhượng quyền để tiến hành kinh doanh theo một hệ thống do bên nhượng quyền xác định và gắn nhãn hiệu, tên thương mại, logo kinh doanh, khẩu hiệu và quảng cáo của bên nhượng quyền tại cơ sở kinh doanh của bên nhận quyền;
các quyền mà bên nhận quyền chính nhận được từ bên nhượng quyền theo thỏa thuận nhượng quyền chính;
các quyền mà bên nhận quyền phụ nhận được từ bên nhận quyền phụ (tức là bên nhận quyền chính) theo thỏa thuận nhượng quyền chính; và/hoặc
các quyền mà bên nhận quyền nhận được từ bên nhượng quyền theo hợp đồng phát triển nhượng quyền, cho phép bên nhận quyền thực hiện hoạt động kinh doanh được nhượng quyền tại nhiều địa điểm trong một địa phương nhượng quyền thương mại chính.
Trong nhượng quyền thương mại chính, ngoài thỏa thuận nhượng quyền thương mại, bên nhượng quyền chính trao cho bên nhận quyền quyền hoạt động như một bên nhượng quyền phụ và quyền cấp nhượng quyền thương mại cho bên nhận quyền phụ.
Khi đề cập đến bên nhượng quyền nước ngoài trong bài viết này, chúng tôi dự định bao gồm cả một pháp nhân nước ngoài đã được trao quyền chính để nhượng quyền lại một doanh nghiệp tại Việt Nam.
Nhượng quyền thương mại chính được điều chỉnh bởi Nghị định 35.
Một điều kiện cụ thể đối với thỏa thuận nhượng quyền thương mại phụ theo nhượng quyền thương mại chính là bên nhận quyền địa phương nhận nhượng quyền thương mại từ nước ngoài không thể nhượng quyền lại cho bên nhận quyền lại trừ khi bên nhận quyền địa phương đó “đã chạy [doanh nghiệp nhượng quyền chính] trong ít nhất một năm.”
Hạn chế này giúp đảm bảo sự phát triển bền vững của mạng lưới nhượng quyền. Lý thuyết là bên nhận quyền chính nên tích lũy kinh nghiệm để điều hành hoạt động kinh doanh được nhượng quyền trước khi nhượng quyền lại cho người khác.
Thỏa thuận nhượng quyền thương mại
Một thỏa thuận nhượng quyền thương mại phải được lập thành văn bản. Hợp đồng nhượng quyền thương mại không cần phải đăng ký để có hiệu lực.
Cơ quan quản lý hoạt động nhượng quyền thương mại Bộ Công Thương (“BCT”) là cơ quan quản lý cấp trung ương đối với hoạt động nhượng quyền thương mại. Bộ Công thương có quyền hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về nhượng quyền thương mại và tổ chức đăng ký nhượng quyền thương mại.
BCT đăng ký (a) nhượng quyền từ nước ngoài, nhượng quyền từ khu chế xuất, khu phi thuế quan, khu vực hải quan riêng; và (b) nhượng quyền từ Việt Nam ra nước ngoài, và nhượng quyền từ Việt Nam vào khu chế xuất, khu phi thuế quan hoặc khu vực hải quan riêng.
Dịch vụ Công Thương (“ SOITs“) là các cơ quan cấp tỉnh của BCT. SOIT giám sát hoạt động nhượng quyền thương mại tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. SOIT cấp tỉnh sẽ tiếp nhận đăng ký nhượng quyền thương mại giữa bên nhượng quyền Việt Nam và bên nhận quyền Việt Nam.
Chúng tôi thảo luận về các yêu cầu đăng ký nhượng quyền thương mại dưới đây.
Công bố thông tin
Nghị định 35 yêu cầu một tài liệu tiết lộ thông tin có tên là “Giới thiệu về kinh doanh nhượng quyền thương mại”, tương đương với UFOC. Giấy giới thiệu kinh doanh nhượng quyền thương mại phải được lập theo mẫu chuẩn do BCT cung cấp theo Thông tư 09. Nó phải được nộp cho BCT hoặc SOIT cấp tỉnh để đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại, như chúng tôi thảo luận dưới đây.
Theo Nghị định 35, bên nhượng quyền phải cung cấp cho bên nhận quyền tiềm năng hoặc bên nhận quyền chính Bản Giới thiệu Doanh nghiệp Nhượng quyền thương mại và một bản sao của hợp đồng nhượng quyền thương mại ít nhất 15 ngày làm việc trước khi thực hiện hợp đồng nhượng quyền thương mại.
Vì bên nhận quyền chính/bên nhượng quyền phụ là bên nhượng quyền liên quan đến nhượng quyền thương mại phụ được cấp theo nhượng quyền thương mại chính, bên nhận quyền chính/bên nhượng quyền phụ phải tuân thủ các yêu cầu tiết lộ thông tin như thể đó là bên nhận quyền chính/bên nhượng quyền chính.
Bên nhận quyền chính/bên nhượng quyền phụ cũng được yêu cầu cung cấp cho bên nhận quyền phụ nội dung của Thỏa thuận nhượng quyền chính và thông tin về bên nhận quyền chính/bên nhượng quyền chính.
Nó cũng phải thông báo cho bên nhận quyền phụ về các biện pháp khắc phục trong trường hợp Thỏa thuận nhượng quyền chính bị chấm dứt.
Trong trường hợp bên nhượng quyền nước ngoài cấp nhượng quyền thương mại chính cho bên nhận quyền chính/bên nhượng quyền phụ địa phương, bên nhượng quyền nước ngoài không bắt buộc phải tiết lộ thông tin cho bên nhận quyền phụ địa phương, vì đó là trách nhiệm của bên nhận quyền chính/bên nhượng quyền phụ.
Nghĩa vụ công khai liên tục
Bên cạnh yêu cầu tiết lộ ban đầu được yêu cầu trong phần Giới thiệu Kinh doanh Nhượng quyền, bên nhượng quyền được yêu cầu cập nhật cho các bên nhận quyền của mình tất cả những thay đổi quan trọng liên quan đến hệ thống nhượng quyền của mình. “Thay đổi đáng kể” được định nghĩa là bất kỳ thay đổi nào có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bên nhận quyền.
Thông tư 09 yêu cầu bên nhượng quyền phải báo cáo BCT hoặc SOIT (nếu phù hợp) bất kỳ thay đổi nào về:
tên của bên nhượng quyền;
địa chỉ trụ sở chính;
số điện thoại và số fax;
phạm vi của việc kinh doanh; hoặc
loại hình kinh doanh được nhượng quyền.
Việc báo cáo phải được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày có sự thay đổi.
Yêu cầu đăng ký
Bên nhượng quyền, dù là người nước ngoài hay người Việt Nam, chỉ phải đăng ký kinh doanh nhượng quyền một lần trước khi bắt đầu nhượng quyền kinh doanh. Nếu bên nhượng quyền hoặc bên nhận quyền ở nước ngoài, đăng ký phải được nộp cho MOIT. Nếu cả hai bên đều ở Việt Nam, đăng ký phải được nộp cho SOIT cấp tỉnh tại địa phương.
Hồ sơ đăng ký bao gồm:
Giấy đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại theo mẫu quy định tại Thông tư 09;
Giới thiệu kinh doanh nhượng quyền thương mại;
Bản sao có chứng thực đăng ký kinh doanh của bên nhượng quyền; Và
Bản sao công chứng bằng sáng chế và giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ của bên nhượng quyền tiềm năng, nếu có.
Nếu bất kỳ tài liệu nào ở trên bằng tiếng nước ngoài, cần phải có bản dịch được chứng thực.
Ngoài ra, nếu người nộp đơn là bên nhận quyền chính/nhà nhượng quyền phụ, họ phải xuất trình một tài liệu do nhà nhượng quyền chính/nhà nhượng quyền chính cấp cho phép họ nhượng quyền kinh doanh.
MOIT và SOIT có toàn quyền quyết định xem tài liệu nộp để đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại có đáp ứng các yêu cầu về công bố thông tin hay không. Họ có thể yêu cầu những thay đổi hoặc thông tin bổ sung trong phần Giới thiệu về Doanh nghiệp Nhượng quyền.
Thời hạn quy định để BCT hoặc SOIT đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại là năm ngày làm việc kể từ ngày bên nhượng quyền nộp đủ hồ sơ. Lệ phí trước bạ được quy định tại Quyết định 106/2008/QĐ-BTC (17/11/2008) của Bộ Tài chính dựa trên thang điểm như sau:
Nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam:
đăng ký mới: 16.500.000đ 2
sửa đổi đăng ký nhượng quyền thương mại: 6.000.000 VNĐ
cấp lại đăng ký nhượng quyền thương mại: 500.000 đồng
Nhượng quyền thương mại từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc nhượng quyền thương mại tại Việt Nam:
đăng ký mới: 4.000.000đ
sửa đổi đăng ký nhượng quyền thương mại: 500.000 VNĐ
cấp lại đăng ký nhượng quyền thương mại: 500.000 đồng
Bên nhượng quyền và bên nhận quyền có thể tự do đàm phán các điều khoản và điều kiện của hợp đồng nhượng quyền. Nghị định 35 đưa ra một số điều khoản và điều kiện gợi ý có thể được sử dụng để tham khảo, nhưng không bắt buộc phải đưa chúng vào hợp đồng nhượng quyền thương mại.
Bản thân hợp đồng nhượng quyền thương mại không cần đưa vào hồ sơ đăng ký, trừ trường hợp cần thiết để đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ gắn liền với hoạt động kinh doanh được nhượng quyền và thuộc quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
Các quy định cấp phép trong Luật Sở hữu trí tuệ khá linh hoạt về những gì cần thiết để ký kết và đăng ký một thỏa thuận như vậy. Thỏa thuận cấp phép quyền sử dụng tài sản sở hữu trí tuệ, ví dụ như thỏa thuận cấp phép nhãn hiệu (“TLA”), không cần phải đăng ký với bất kỳ cơ quan nào để có hiệu lực. Tuy nhiên, các bên trong thỏa thuận cấp phép đó được tự do đăng ký thỏa thuận đó với Cục Sở hữu trí tuệ (“Cục SHTT”).
Khoảng thời gian
Cả Luật Thương mại và Nghị định 35 đều không quy định thời hạn tối đa cho một hợp đồng nhượng quyền thương mại.
Có một số hạn chế về thời hạn của giấy phép nhãn hiệu trong bối cảnh thỏa thuận nhượng quyền thương mại. Ví dụ, đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực trong mười năm. Tuy nhiên, điều này hiếm khi gây ra bất kỳ vấn đề nào, vì giấy phép nhãn hiệu có thể được gia hạn với thời hạn 10 năm vô thời hạn.
TLA có thể tiếp tục trong thời gian bảo vệ của từng nhãn hiệu được cấp phép và có thể được gia hạn đơn giản khi đăng ký nhãn hiệu được gia hạn.
Các bên tham gia TTA được tự do thỏa thuận về thời hạn của TTA và có thể đồng ý về thời điểm TTA có hiệu lực.
Ngôn ngữ
Nghị định 35 yêu cầu tất cả các hợp đồng nhượng quyền phải được lập bằng tiếng Việt. Bộ Công Thương đã giải thích rằng yêu cầu này đã được đưa vào vì nhiều bên nhận nhượng quyền địa phương là các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thông thạo ngoại ngữ.
Hợp đồng nhượng quyền thương mại bằng tiếng Việt nhằm đảm bảo rằng bên nhận quyền trong nước hiểu rõ và thực hiện đúng hợp đồng, tránh tranh chấp do hiểu sai. Tuy nhiên, hạn chế về ngôn ngữ này không áp dụng cho hợp đồng nhượng quyền thương mại mà theo đó bên nhượng quyền Việt Nam nhượng quyền thương mại ở nước ngoài.
Cũng vì lý do đó và vì nó phải được đăng ký với MOIT và SOIT, Bản Giới thiệu Doanh nghiệp Nhượng quyền thương mại có thể được làm bằng tiếng Anh, nhưng nó phải được dịch sang tiếng Việt và bản dịch tiếng Việt phải được chứng thực.
CƠ HỘI CHO BÊN NHƯỢNG QUYỀN NƯỚC NGOÀI THIẾT LẬP MẠNG LƯỚI NHƯỢNG QUYỀN TẠI VIỆT NAM
Theo Luật Thương mại và Nghị định 35, có hai cách để bên nhượng quyền nước ngoài có thể nhượng quyền kinh doanh cho bên nhận quyền trong nước. Họ đang:
2.1 Nhượng quyền từ nước ngoài
Nghị định 35 cho phép bên nhượng quyền nước ngoài nhượng quyền kinh doanh cho bên nhận quyền địa phương từ nước ngoài. Điều này giúp bên nhượng quyền tiết kiệm chi phí thành lập như một thực thể độc lập và hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, mô-đun này có thể không hiệu quả.
Nếu không có sự hiện diện tại Việt Nam, bên nhượng quyền không thể dễ dàng kiểm soát hoạt động của các bên nhận quyền tại địa phương. Ngoài ra, chi phí liên lạc và vận chuyển ở nước ngoài có thể là một gánh nặng đáng kể cho cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền. Vấn đề này có thể được giảm thiểu ở một mức độ nhất định bởi bên nhượng quyền có sự hiện diện giám sát liên tục tại Việt Nam.
2.2 Thiết lập sự hiện diện tại Việt Nam để nhượng quyền kinh doanh cho các bên nhận quyền địa phương
Một giải pháp thay thế cho nhượng quyền thương mại từ nước ngoài là bên nhượng quyền nước ngoài thành lập hiện diện thương mại tại Việt Nam, ví dụ như văn phòng chi nhánh, hoặc dưới hình thức công ty có vốn đầu tư nước ngoài (“FIE”), hoặc trong doanh nghiệp liên doanh ( “ Liên doanh “) với một đối tác Việt Nam, hoặc một mình với tư cách là một doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% nước ngoài (“ WFIE “).
Không có giới hạn về quyền sở hữu nước ngoài trong một WFIE như vậy. Bên nhượng quyền nước ngoài có thể sử dụng FIE để cấp quyền cho các bên nhận quyền địa phương và giám sát hoạt động của họ.
Giải pháp thay thế này có thể hiệu quả hơn nếu bên nhượng quyền nước ngoài muốn duy trì quyền kiểm soát trực tiếp đối với mạng lưới các bên nhận quyền địa phương, thay vì hành động thông qua một bên nhận quyền chính tại địa phương.
PHẦN KẾT LUẬN
Khung pháp lý của Việt Nam khuyến khích phát triển các hoạt động thương mại, bao gồm cả nhượng quyền thương mại. Theo nghĩa này, Việt Nam tiếp tục tiến gần hơn đến chuẩn mực quốc tế. Cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ đều rất quan tâm đến việc trở thành bên nhận quyền của một nhà nhượng quyền quốc tế.
Khung pháp lý cho nhượng quyền thương mại gần như hoàn chỉnh. Với việc gia nhập WTO và sự quan tâm đến hoạt động nhượng quyền thương mại ngày càng tăng cả trong và ngoài Việt Nam, có vẻ như đây là những điều kiện phù hợp để nhượng quyền thương mại phát triển.
Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn