8 bước tạo chiến lược PR online hiệu quả 

8 bước tạo chiến lược PR online hiệu quả 

Để có chiến lược PR Online hiệu quả – chuyên nghiệp nhất cần xây dựng theo trình tự:

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh.

Bước 2: Lập kế hoạch mô tả

  • Xác định rõ ràng mục tiêu chiến dịch
  • Xác định khách hàng mục tiêu
  • Xác định công cụ truyền thông hay nói cách khác là các kênh truyền thông

Bước 3: Xác định mục tiêu là yếu tố vô cùng quan trọng.

Bước 4: Xác định đối tượng mục tiêu.

Bước 5: Xây dựng chiến thuật khác nhau để hoàn thành mục tiêu trong thời gian ngắn nhất.

Bước 6: Thiết lập ngân sách đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định tính chất và quy mô khi triển khai các hình thức PR.

Bước 7: Kế hoạch và thực hiện nó khi chúng ta bắt tay vào chiến thuật đã được vạch ra trước đó để không bị lúng túng, bị động.

Bước 8: Đánh giá quá trình. Sau khi kết thúc chiến dịch PR, bạn cần đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch; bao gồm KPI mức độ thành công của chiến lược.

Một số ví dụ về PR online nổi bật

Chiến dịch PR online Dream Crazy của Nike

Chiến dịch PR Dream Crazy của Nike
Chiến dịch PR online Dream Crazy của Nike

Thứ nhất, Nike hiểu rõ đối tượng của mình là ai.

Ngay từ đầu, mục tiêu của Nike không phải là những người không đồng cảm với Kaepernick. Bởi Nike hiểu rằng, chỉ khi mình đứng về các vấn đề của xã hội thì mới có thể thu hút những người yêu chuộng tự do, những người trẻ tuổi và có mức thu nhập cao hơn.

Do đó, việc hợp tác với Kaepernick đã giúp Nike thành công thu hút những đối tượng khách hàng mà mình nhắm tới, những tiêu dùng có nhận thức về xã hội cao.

Thứ hai, Nike chọn cách kết hợp với người nổi tiếng.

Một trong những công cụ mạnh mẽ có thể dễ dàng tác động cao đến dư luận chính là sự chứng thực của dư luận. Chẳng hạn, với lựa chọn này, Nike đã đạt được:

  • Bài đăng trên IG của Kaepernick có hơn 1,2 triệu like.
  • Trên trang nhất của CNBC đã xuất hiện bài đăng nói về việc ủng hộ của Serena Williams.
  • Trên một trang Youtube nổi tiếng, Nike đã nhận được gần 75 nghìn lượt thích cho một video ủng hộ quảng cáo.

Bài học được rút ra ở đây là, trong những chiến dịch PR có 2 mặt, bạn cần phải hợp tác với những người có ảnh hưởng, có tiếng nói đối với dư luận. Ngoài ra, thay vì trông chờ vào fans của họ, hãy hợp tác thêm với bất kỳ người ảnh hưởng nào mà bạn quen biết, ngay cả khi họ không liên quan một tẹo nào đến chiến dịch. Dẫu vậy thì sự tham gia của họ cũng khiến cho chiến dịch PR của bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

Chiến dịch “Play inside, Play for the world” của Nike

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới, cũng như bao người dân, Nike đã đưa ra thông báo về ủng hộ việc cách ly và tránh tiếp xúc gần. Từ đó, khẩu hiệu mới của Nike đã ra đời, mang tên “Play inside, play for the world” cùng với các hashtag tương ứng trên mạng xã hội nhằm kêu gọi mọi người ở nhà.

Nội dung chính của chiến dịch như sau “Nếu bạn từng mơ ước được chơi cho hàng triệu người trên khắp thế giới, thì bây giờ là cơ hội của bạn. Chơi bên trong, chơi cho cả thế giới.”

Chiến dịch “Play inside, Play for the world” của Nike
Chiến dịch “Play inside, Play for the world” của Nike

Nhờ đó, Nike có thể dễ dàng thu hút và tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng gia tăng sự gắn kết của mình với khách hàng bằng cách chia sẻ nội dung của mình thông qua những hashtag trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, các thành viên trong đội ngũ điều hành của Nike đã chi ra khoảng 10 triệu đô la để quyên góp cho các tổ chức từ thiện nhằm khám và chữa bệnh cho các bệnh nhân mắc Covid-19 ở Oregon.

Không những vậy, quỹ Nike cũng quyên góp:

  • 1 triệu đô la cho Quỹ Phục hồi Cộng đồng Oregon.
  • 1,1 triệu đô la để hỗ trợ các đối tác cộng đồng trên khắp Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi thông qua Quỹ King Baudouin.
  • 250.000 đô la cho Ngân hàng Lương thực Trung Nam ở Memphis, Tenn.
  • 250.000 đô la cho Quỹ Ứng phó Khu vực COVID-19 của Greater Memphis “Foundation Foundation”.
  • 500.000 đô la cho Quỹ Ứng phó COVID-19 của Quỹ Boston.

Bài viết trên Nhượng Quyền Việt đã giúp bạn trả lời câu hỏi PR online là gì? Các hình thức PR online mang lại hiệu quả cao, đồng thời cũng đã nêu ra cách để đo lường sự thành công của một chiến dịch PR online và chỉ ra những điểm khác biệt của PR online so với PR truyền thống. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu hơn về PR online và có thể vận dụng một cách hiệu quả vào các chiến dịch. Chúc bạn thành công!


Tham khảo thêm về những kiến thức kinh doanh khác cùng Nhượng Quyền Việtxem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

4.1/5 - (25 bình chọn)
Translate »