Nhận diện thách thức, chủ động điều hành giá năm 2023

Những bài học rút được qua điều hành giá cả, cụ thể là một số mặt hàng thiết yếu trong năm 2022, cùng sự nhận diện thách thức cho năm 2023 sẽ giúp công tác điều hành giá năm sau chủ động và nhanh nhạy hơn khi phản ứng với nhân tố bất ngờ; từ đó góp phần bình ổn kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và bảo đảm các cân đối quan trọng của nền kinh tế. ..

Diễn biến giá cả thị trường năm 2022 cho biết, tuy gặp nhiều khó khăn sau đại dịch, lại thêm tình hình địa chính trị trên thế giới diễn biến rất căng thẳng song với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và những cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp.

Nhận diện thách thức, chủ động điều hành giá năm 2023
Những nhận diện thách thức trong điều hành giá 2023

Việt Nam duy trì cơ bản ổn định kinh tế vĩ mô, CPI tăng 3,15% so với năm 2021, hoàn thành mục tiêu Quốc hội đặt ra. Cùng với đó, bình quân năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 2,59% so với năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,15%) .

BÀI HỌC TỪ ĐIỀU HÀNH GIÁ HAI MẶT HÀNG TRỌNG YẾU

Các hoạt động sản xuất và đời sống của nhân dân đã hồi phục giúp nhu cầu tiêu dùng hàng hoá tăng tốc. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, hoạt động sản xuất và dịch vụ tiêu dùng sôi động trong các tháng cuối năm.

Nâng tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 ước tính khoảng 5.679,9 nghìn tỷ đồng, đổi chiều tăng 19,8% so với năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá đạt 15,6% (năm 2021 là 6,7%) .

Mặc dù thị trường hàng hoá trong nước chịu ảnh hưởng của thị trường quốc tế, giá bán hàng hoá, đặc biệt một số mặt hàng nông sản thực phẩm. .. có xu hướng tăng theo giá hàng hoá thế giới, song, các nguồn cung cấp hàng hoá vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và giá cả không có biến động nhiều, cho nên thị trường nhìn chung ổn định.

Lưu thông hàng hoá trên thị trường tốt, chủ yếu là nhóm hàng nông sản thực phẩm do chúng ta tự túc được nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và XK.

Bên cạnh các kết quả có được, công tác chỉ đạo điều hành giá năm 2022 còn một số khó khăn, thách thức, phản ánh rõ ràng nhất ở hai mặt hàng trọng yếu.

So với năm trước, giá xăng dầu trong nước bình quân năm 2022 tăng 28,01%, đây là yếu tố tạo sức ép tăng CPI lớn nhất của năm và kéo CPI tổng thể tăng 1,01 điểm phần trăm.

Ảnh hưởng của việc tăng giá xăng dầu, theo tính toán giá vé máy bay năm 2022 tăng 27,58% so với năm trước; giá vé đường sắt tăng 10,96%; giá vé ô tô khách tăng 12,15%; giá tour du lịch tăng 8,27%.

Nhận diện thách thức, chủ động điều hành giá năm 2023
CPI gia tăng theo từng năm

Giai đoạn giữa quý 3 đến đầu quý 4/2022, nguồn cung cấp xăng dầu nhiều lúc khan hiếm trong khi dự trữ xăng dầu quá ít chỉ khoảng 5 đến 7 ngày. Mặt khác, chi phí vốn cho chuỗi kinh doanh xăng dầu không đủ.

Dẫn đến những đơn vị được đánh giá là hoạt động hiệu quả lại phải ngưng nhập khẩu. Thậm chí tạm thời ngừng bán hàng tới người tiêu dùng nên khó chịu đựng cảnh bù lỗ dài dài.

Song, việc điều hành của một số cơ quan quản lý nhà nước được giao trong lĩnh vực xăng dầu còn lúng túng, bị động. Có lúc chậm trễ khi trả lời những kiến nghị như giảm thuế, chi phí kinh doanh, do đó, làm đình trệ khi cung cấp đến doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Thứ hai, mặt hàng thịt lợn luôn chiếm khoảng 65-70% lượng thịt các loại của hộ chăn nuôi. Do đó được xã hội cùng nhiều cơ quan quản lý nhà nước đặc biệt quan tâm. Từ cuối năm 2021 đến tháng 8/2022, giá lợn hơi luôn đứng ở mức cao khoảng 75.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 9, giá lợn hơi sụt giảm mạnh ở hầu khắp mọi nơi trên cả nước và đến gần cuối tháng 12, giá đã hạ về mức cực thấp, khoảng 51.000 – 53.000 đồng/kg hơi. Do chi phí đầu vào của chăn nuôi lợn quá cao khiến giá thành chăn nuôi dao động khoảng 60 – 62.000 đồng/kg.

Nếu tình hình kéo dài qua Tết âm lịch thậm chí là sát Tết thì nhiều hộ chăn nuôi sẽ lỗ vốn rất lớn. Tuy nhiên, các giải pháp để đưa giá lợn tăng như giết mổ, cấp đông dự trữ. Còn vướng mắc nên trước mắt không thể áp dụng ngay trong năm 2022.

Bài học rút ra đó là: phải nắm vững số liệu thống kê của thị trường lợn trong nước. Làm tốt công tác thông tin dự báo giá cả, cân bằng cung cầu từng thời kỳ và vấn đề xuất khẩu chính ngạch hợp lý. Gắn với việc tự sản xuất thức ăn chăn nuôi, con giống, tăng đàn. Bảo đảm thu nhập cho hộ chăn nuôi cá nhân được ổn định.

KHÔNG ĐỂ THIẾU HÀNG, SỐT GIÁ DỊP TẾT

Trong bối cảnh sức mua thị trường thấp, một bộ phận người lao động cuối năm vẫn bị dãn việc, nghỉ việc với số lượng vài chục nghìn người, tiền công có nơi trả chậm nhưng tốc độ tăng trưởng tiêu dùng trong dịp Tết thời gian qua khoảng 10-20% so với tháng đại dịch.

Để đảm bảo cân đối cung cầu và ổn định thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán 2023, các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục phối hợp theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường, chuẩn bị đầy đủ nguồn cung một số mặt hàng thiết yếu phục vụ cho nhân dân.

Đặc biệt trong những dịp cao điểm lễ, Tết, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Cùng với đó, từng địa phương chủ động có kế hoạch chuẩn bị hàng hoá và triển khai chương trình ổn định thị trường nhằm phục vụ nhu cầu nhân dân.

Hơn nữa, để chuẩn bị phục vụ dịp Tết an toàn, lành mạnh. Tết đến nhiều nhà, một số doanh nghiệp đầu mối, chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tự lựa chọn cần mở rộng cửa tiếp nhận hàng hoá là nông sản, thực phẩm.

Các sản phẩm Việt nhằm tăng quỹ hàng hoá; đặc biệt, hàng hoá phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh ATTP, nguồn cầu dồi dào, giá cả ổn định trước và trong Tết. Một số đơn vị có kho hàng cần dự trữ thêm để tránh khan hiếm cục bộ. Tổ chức bán hàng thuận lợi, quảng cáo tốt nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và tạo dựng thương hiệu bền vững.

Điều cốt yếu là các DN phải tạo dựng được niềm tin mạnh mẽ nơi người sử dụng trong đợt dịch vụ đặc biệt dịp cuối năm, vì mất niềm tin là mất tất cả.

NHẬN DIỆN THÁCH THỨC TRONG ĐIỀU HÀNH GIÁ

Bước sang năm 2023, việc tranh thủ các thuận lợi và nhận biết khó khăn. Cho phép Việt Nam lạc quan về đường hướng phát triển kinh tế của năm tới. Từ đó, có thể đạt được một số mục tiêu do Quốc hội đặt ra như GDP tăng 6,5%, GDP bình quân đầu người đạt 4.400 USD, tốc độ tăng CPI là 4,5%.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »