Bí quyết giúp Mixue mở hơn 21.000 cửa hàng khắp thế giới

Không chỉ mở rộng quy mô ở một số nước châu Á, Mixue Bingcheng đã bắt đầu kế hoạch chiếm lĩnh thị trường trà sữa tại Australia. Hỏi vì sao thương hiệu này lại thành công đến vậy?

Mở cửa hàng đầu tiên tại Australia

Sau những năm thành công ở thị trường đồ uống Đông Nam Á như Mixue Bingcheng Ice Cream and Tea đã mở cửa hàng mới tại Australia. Cửa hàng mới này toạ lạc ở trung tâm mua sắm World Square của thành phố Sydney và được mở vào ngày 12/2.

Thương hiệu này cũng dự kiến sẽ mở tiếp các cửa hàng nữa tại thành phố Brisbane và Melbourne. Tại thị trường Sydney, Mixue muốn hướng vào đối tượng mục tiêu là những bạn trẻ. Chính vì vậy thương hiệu đã đưa ra khẩu hiệu quảng cáo “1000 sinh viên Sydney được phục vụ đồ uống miễn phí”.

Bí quyết giúp Mixue mở hơn 21.000 cửa hàng khắp thế giới

Theo thông tin trên trang web Good Food, trà sữa trân châu đã trở thành một trong các loại đồ uống đang được ưa thích nhất tại Australia. Tại đây, người dân đã rất quen thuộc với các hãng trà sữa như Happy Lemon, Coco, Xingfu Tang của Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Mixue cần có chiến lược phù hợp để cạnh tranh với các thương hiệu này.

Tốc độ phát triển của thương hiệu Mixue

Thương hiệu Mixue có tên khác là Mixue Bingcheng, được thành lập vào năm 1997 bởi hai anh em Zhang Hongchao và Zhang Hongfu. Ban đầu, Mixue là một cửa hàng bán kem, đồ uống và thức ăn nhẹ quy mô nhỏ ở Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Mixue thành lập công ty vào năm 2008 và đổi tên thành Công ty TNHH Quản lý doanh nghiệp Lưỡng Ngạn Trịnh Châu vào năm 2010. Kể từ đó, thương hiệu này đã chuyển thành tập đoàn bán cà phê và trà sữa hùng mạnh. Vài năm sau, Mixue thành lập nhiều công ty con chuyên cung cấp nguyên vật liệu, hậu cần, kho bãi và quản lý đầu tư.

Bí quyết giúp Mixue mở hơn 21.000 cửa hàng khắp thế giới

Chiến lược của Mixue là bán hàng giá rẻ theo mô hình kinh doanh chi phí thấp, nhắm vào những tỉnh đang phát triển, vùng ngoại thành và khu vực đông dân cư.

Theo thông tin trên trang The World of Chinese, Mixue đã thu được khoản lợi nhuận ròng là 1,91 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021 và có khá nhiều cửa hàng ở các nước châu á đặc biệt là ở Đông Nam Á.

Tính đến tháng 3/2022, Mixue có 21.619 cửa hàng trên toàn thế giới. Riêng Việt Nam đã có khoảng 600 cửa hàng Mixue, trải khắp 43 tỉnh thành. Tính đến tháng 12/2022, khoảng 137 cửa hàng Mixue đang có mặt tại Hà Nội.

Bí quyết 4P để đến với thành công của thương hiệu

Price: Đầu tiên là Mixue có giá thành cao. Như tại thị trường Trung Quốc, một ly trà sữa của thương hiệu đối thủ Good Me có giá khoảng 15 nhân dân tệ (51 nghìn đồng) thì đồ uống của Mixue thường ở mức 7 nhân dân tệ (24-25 nghìn đồng) .

Ở Việt Nam cũng tương tự, trà sữa Mixue có giá trung bình là 25.000 đồng, trong khi một số thương hiệu như Gongcha hay Dingtea các sản phẩm trà sữa chỉ có mức giá 35.000-40.000 đồng. Khi kinh tế thế giới đang có những khó khăn và làn sóng sa thải hàng loạt, chiến lược giá rẻ của Mixue đã nhắm trúng vào tâm lý của mọi người (insight) .

Place: Tiếp đến là vấn đề thị trường, chiến lược chung của Mixue tại nhiều nước châu Á là hướng vào các khu vực “bình dân”, nơi những thương hiệu trà sữa xa xỉ không có chỗ đứng vì giá thành còn đắt đỏ. Đồng thời, biện pháp này cũng giúp họ giảm đáng kể chi phí mặt bằng.

Promotion: Thứ ba là cách quảng cáo nhằm gia tăng độ nhận biết thương hiệu. Đầu tiên, thương hiệu đã sử dụng Character Marketing (chiến lược linh vật). Linh vật của Mixue có tên là Snow King, một người tuyết mặc áo choàng và cầm trượng. Để tạo sự khác biệt, linh vật có thể dễ dàng tạo nên ấn tượng và kết nối khách hàng.

Bí quyết giúp Mixue mở hơn 21.000 cửa hàng khắp thế giới

Thương hiệu đã có một chiến dịch ra mắt sản phẩm mới khá thành công với linh vật này. Tháng 6/2022, Mixue ra mắt sản phẩm linh vật ngôi sao cháy nắng. Đây là đợt ra mắt trà đầu tiên của thương hiệu với khẩu hiệu “Snow King bị cháy nắng khi hái dâu”. Đợt quảng bá này đã được đông đảo khách hàng hưởng ứng và chia sẻ trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, thương hiệu cũng áp dụng chiến lược Music Marketing. Thương hiệu đã tạo nên một bài hát dựa trên nhạc nền của một bài hát khác. Ca khúc có hai câu “Tôi là bạn, bạn của tôi. Kem và trà sữa Mixue lặp đi lặp lại. Nhờ đó, thương hiệu đã nhận được rất nhiều bình luận tích cực trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Process: Chưa hết, quy trình vận hành cũng là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của Mixue. Doanh thu của thương hiệu đa phần đến từ việc nhượng quyền. Tuy nhiên, thương hiệu không tham gia vào việc quản lý các cửa hàng nhượng quyền đó và không chia sẻ lợi nhuận. Người nhượng quyền sẽ phải chịu trách nhiệm về lợi nhuận cũng như tổn thất của chính họ. Điều này giúp công ty chịu ít rủi ro.

Mixue chỉ cung cấp nguyên liệu, bao bì cho đối tác và tham gia đào tạo. Đặc biệt, thương hiệu có nhà máy sản xuất nguyên liệu pha chế riêng, mạng lưới kho hàng rộng và nguồn trà địa phương đảm bảo nên có thể tối ưu chi phí.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »