Biến động kinh tế đã tác động rất lớn tới “túi tiền” và thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng. Vì vậy, quan niệm “Mua sắm Tết thoải mái vì Tết mỗi năm chỉ có 1 lần” đã không còn.
Hiện là thời điểm sức mua sắm Tết tăng mạnh nhất. Năm nay, các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống đã dự trữ số lượng lớn hàng hóa phục vụ mua sắm Tết từ rất sớm, tăng 10 – 12% so với Tết năm trước. Hàng hóa dồi dào, giá cả được kiểm soát chặt chẽ là lý do khiến thị trường càng trở nên sôi động. Một trong những điều đáng mừng là hàng Việt chất lượng cao đang chiếm ưu thế trên các kệ hàng.
Theo dữ liệu mua sắm Tết tại một siêu thị, hơn 90% hàng hoá phục vụ Tết là hàng Việt Nam và được bày ở khu vực trung tâm để người tiêu dùng dễ tiếp cận và mua sắm Tết. Lý do hàng Việt chiếm ưu thế bởi sự đa dạng, phong phú, bắt mắt, giá phải chăng. Đặc biệt, các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương, đạt chứng nhận OCOP được người tiêu dùng đón nhận.
Mua sắm Tết các mặt hàng Việt Nam
Các nhà bán lẻ cho biết các nhóm hàng Việt Nam được ưu tiên nhập tăng gấp đôi so với ngày thường. Chủ yếu là gia vị, nhu yếu phẩm, bánh kẹo, nước giải khát… Sự quan tâm của người tiêu dùng gia tăng khiến doanh nghiệp lạc quan với mục tiêu tăng trưởng trên 20% trong mùa mua sắm Tết.
Sức mua tăng, giúp các doanh nghiệp có mùa sản xuất thành công. Ngành Công Thương nhận định, sau nhiều năm nỗ lực thay đổi, các mặt hàng Việt Nam đã đủ mạnh để chi phối thị trường Tết Nguyên đán, chiếm lợi thế trên “sân nhà”.
Biến động kinh tế trong năm qua đã tác động tới “túi tiền” và thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng. Quan niệm “Mua sắm thoải mái vì Tết mỗi năm chỉ có 1 lần” đã không còn. Thay vào đó, người dùng có xu hướng lên kế hoạch chi tiêu hiệu quả hơn.
Lên danh sách hàng hóa cần mua, ưu tiên đồ dùng thiết yếu, bỏ bớt hàng hoá có tính chất xa xỉ, so sánh giá để có lựa chọn tốt nhất hoặc tận dụng các đợt giảm giá trước Tết là ưu tiên của nhiều người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, tích cực thanh toán không tiền mặt, tăng mua sắm trên thương mại điện tử, kênh bán hàng online… cũng là giải pháp để chi tiêu hợp lý hơn.
Linh hoạt phục vụ, mở rộng bán hàng đa kênh để “kéo” sức mua sắm Tết
Dự đoán trước sức mua, thói quen mua sắm, nên các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị hàng hoá rất sớm, từ thời điểm giữa năm. Tại các điểm bán hàng, rất dễ nhận thấy chủ yếu là nhu yếu phẩm, hàng hoá đặc trưng Tết, ngay cả giỏ quà Tết năm nay, giá cả cũng vừa phải. Thêm vào đó, các nhà bán lẻ cũng linh hoạt thời gian phục vụ, mở rộng bán hàng đa kênh trong tuần cuối cùng của năm âm lịch để kéo sức mua.
Thị trường hàng hóa Tết đang sôi động từng ngày, các siêu thị cho biết, có những thời điểm, sức mua tăng 3 – 4 lần so với bình thường. Để người dân thuận tiện mua sắm, tránh ùn ứ, các siêu thị đã đồng loạt thay đổi thời gian phục vụ, mở cửa sớm hơn, đóng cửa muộn hơn.
Hầu hết các siêu thị chọn phương án hoạt động từ 7h – 23h, duy trì đến 29 Tết. Chỉ nghỉ bán vào ngày 1 Tết. Riêng hệ thống siêu thị MM Mega Market miền Nam mở cửa 24/24h trong cao điểm Tết.
Ngành Công Thương kỳ vọng mua sắm Tết năm nay, sức mua sẽ tăng 15% so với năm ngoái và hơn 30% so với ngày thường. Bán hàng đa kênh cũng phát huy hiệu quả trong dịp này. Ngoài phục vụ mua sắm Tết, nhà bán lẻ còn sử dụng kênh bán hàng trực tuyến để cung cấp dịch vụ giao giỏ quà Tết miễn phí. Sức mua trên nền tảng trực tuyến đã tăng trưởng trên 30%.
Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, để duy trì sức mua, các nhà bán lẻ đang chia sẻ lợi nhuận của mình với người tiêu dùng bằng các chương trình bán hàng không lợi nhuận, giảm giá 10 – 50% nhiều sản phẩm.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: “Với nguồn hàng các doanh nghiệp chuẩn bị, có giải pháp dự phòng trong trường hợp có biến động. Các doanh nghiệp cũng thêm các điểm hàng lưu động để tăng cường cho các khu vực có sự đột biến. Thị trường trên bình diện chung sẽ ổn định và đảm bảo nguồn cung”.
Trong tuần mua sắm Tết cao điểm, các tổ công tác của ngành Công Thương được tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế hàng gian, hàng giả, kém chất lượng.
Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn