Các nông sản đặc thù thường có những đặc điểm tự nhiên và địa lý nhất định để phân biệt với các sản phẩm cùng loại trong cùng khu vực. Nông sản, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Trong bối cảnh hội nhập, ở một đất nước có nhiều lợi thế về sản phẩm nông nghiệp nhưng lại không có nhiều phương thức chế biến khác nhau, việc xây dựng, vận hành và quản lý ngày càng nhiều sản phẩm quản lý chỉ dẫn địa lý sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế hơn cho người Việt Nam.
Chỉ dẫn địa lý – công cụ gia tăng giá trị cho chuỗi sản xuất nông nghiệp thiết yếu tại Việt Nam
Theo Điều và Điều 22 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2005 thì “chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ một vùng, địa điểm, khu vực hoặc quốc gia”.
Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý nhằm đảm bảo với người sử dụng về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Để được bảo hộ là Chỉ dẫn địa lý, sản phẩm phải có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính chủ yếu bắt nguồn từ điều kiện địa lý.
Nhờ yếu tố này mà sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý dễ dàng phân biệt với sản phẩm khác, thậm chí có giá trị cao hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
Theo phát biểu của phó cục trưởng Cục SHTTPhan Ngân Sơn khai mạc Hội chợ nông sản an toàn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, trên thế giới có hơn 10.000 chỉ dẫn địa lý. ước tính giá trị thương mại hàng năm đạt 50 tỷ USD theo thống kê của Bộ Công Thương tính đến năm 2020.
Đặc biệt là các nguyên tắc về quyền sở hữu trí tuệ nói chung và chỉ dẫn địa lý trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương nói riêng. Hiệp định CPTPP) mà Việt Nam là thành viên cũng quy định rõ việc đăng ký chỉ dẫn địa lý cho nhãn hiệu sẽ giúp người đăng ký nhận được phản đối đối với các mục đó.
Những sản phẩm đặc biệt dành cho thị trường quốc tế thì việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý là rất quan trọng và cần thiết.
Theo thống kê của Bộ Công Thương[1], giá bán các sản phẩm tăng từ 20phần trăm đến 100 phần trăm sau khi đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý.
Thường giá chuối tiến vua Đại Hoàng (Hà Nam) tăng 100-130%; bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) tăng 10-15%. cam Thái Cao Phong (Hòa Bình) tăng giá bán gần gấp đôi; Giá bưởi Luận Văn (Thanh Hóa) tăng gấp 3,5 lần; Chè Mộc Châu (Sơn La) bán gấp 1,7-2 lần; Giá bán chè Tân Cương (Thái Nguyên) cũng cao hơn khoảng 1,5 lần…
Đặc biệt, một số sản phẩm cũng đã được xuất khẩu và được bảo hộ chỉ dẫn địa lý như thanh long Bình Thuận, vải thiều Lục Ngạn.
Đây cũng là một bước tiến lớn, khuyến khích nông dân đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở ra cơ hội xuất khẩu nông sản Việt sang các nước. Vì vậy, chỉ dẫn địa lý là một biện pháp hữu hiệu để bảo vệ đặc trưng và sản phẩm nông nghiệp chủ lực của nước ta.
Tác động của Luật Bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ, tính đến năm 2021, Việt Nam có hàng nghìn sản phẩm nông nghiệp chuyên ngành. Tuy nhiên, đến nay, Cục Sở hữu trí tuệ mới chỉ cấp bằng bảo hộ cho 101 chỉ dẫn địa lý.
Các chuyên gia cảnh báo, nếu không chú trọng đến việc xây dựng chỉ dẫn địa lý không chỉ trong nước mà cả các thị trường xuất khẩu tiềm năng, thì nguy cơ hàng Việt mất thương hiệu và điều này cũng đồng nghĩa với việc mất thị trường là hoàn toàn có thể xảy ra. . .
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Ngoài các tiêu chí liên quan đến hệ thống đăng ký chỉ dẫn địa lý, các bên cam kết cùng nhau bảo hộ danh mục chỉ dẫn địa lý (169 EU) chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam) và 39 chỉ dẫn địa lý Việt Nam được bảo hộ tại Việt Nam).
Mức độ bảo hộ dành cho các chỉ dẫn địa lý này tương ứng với mức độ bảo hộ dành riêng cho rượu vang và rượu mạnh trong Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ (Hiệp định TRIPS) và Hiệp định IPR hiện hành.
Việc ký kết và thực thi hiệp định EVFTA sẽ mang lại cơ hội lớn cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam, bởi 39Các chỉ dẫn địa lý (chủ yếu là nông sản) của Việt Nam đương nhiên được bảo hộ tại EU, thị trường xuất khẩu giá trị và không kém phần quan trọng đối với 28 quốc gia thành viên.
Điều này không chỉ đảm bảo chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản đã có mặt lâu đời tại thị trường này như nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Ma Thuột… mà còn mở ra cơ hội mới để thâm nhập thị trường này. đặc sản như chè Mộc Châu, vải thiều Thanh Hà, cam Cao Phong, chuối Đại Hoàng…
Ngoài ra, hiện nay Cục Sở hữu trí tuệ đang phối hợp với các cơ quan liên quan sửa đổi, hoàn thiện một số điều trong dự thảo luật. pháp luật về sở hữu trí tuệ, trong đó có nội dung liên quan đến bảo hộ chỉ dẫn địa lý.
Những thay đổi về chính sách, pháp luật liên quan đến bảo hộ chỉ dẫn địa lý được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả tích cực, giúp nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Nội dung Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến chỉ dẫn địa lý của Luật sở hữu trí tuệ
Theo TS Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, so với luật sửa đổi 2 lần vào năm 2009 và 2019, Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi lần này có phạm vi khá rộng: khoảng 90 điều và 1 chương; 10 trong số đó đề cập đến chỉ dẫn địa lý.
Việc sửa đổi chỉ dẫn địa lý không phải là thay đổi chính trị mà chủ yếu là bổ sung hoặc làm rõ một số nội dung như quy định chi tiết hơn về bảo hộ chỉ dẫn địa lý đồng âm, quản lý chỉ dẫn địa lý, quyền của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý…
Với nội dung đồng âm thì các chỉ dẫn địa lý này được hiểu như nhau. Sự khác biệt về chính tả hoặc cách phát âm được sử dụng cho các sản phẩm có nguồn gốc địa lý khác nhau, thường là ở các quốc gia khác nhau (ví dụ: “Riojo” là tên của một vùng ở Tây Ban Nha và Argentinađược sử dụng trong Sản phẩm “Rượu vang” được sản xuất ở cả hai quốc gia).
Hiệp định TRIPS quy định việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý đồng âm cho rượu vang. Pháp luật sở hữu trí tuệ hiện hành không loại trừ khả năng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đồng âm, nhưng chưa có quy định và hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, cần bổ sung một quy định cụ thể hóa điều kiện bảo hộ chỉ dẫn địa lý cùng tên để đáp ứng nhu cầu bảo hộ chỉ dẫn địa lý này trong tương lai.
Nếu nhìn rộng ra thì chúng ta có thể thấy, Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành quy định chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý Việt Nam là Nhà nước; trao quyền quản lý chỉ dẫn địa lý thuộc về UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có chỉ dẫn địa lý hoặc cơ quan, tổ chức được UBND tỉnh trao quyền với những điều kiện nhất định.
Tuy nhiên đây chưa hẳn là một sự phân định tối ưu do thực tế, vẫn còn tồn tại một số thắc mắc trong quản lý chỉ dẫn địa lý ở các địa phương như việc xác định đâu là vai trò quản lý nhà nước, ở đâu là vai trò quản lý tài sản khi cơ quan quản lý nhà nước là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý, xác định các nội dung cần thực hiện để quản lý việc sử dụng chỉ dẫn địa lý…
Để bảo đảm sự chắc chắn nhất trong hệ thống quản lý nhà nước về chỉ dẫn địa lý, đảm bảo quyền lợi của cộng đồng các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý về địa phương, thúc đẩy sự phát triển chỉ dẫn địa lý, các nội dung này cần được hướng dẫn cụ thể ở một văn bản bên dưới Luật.
Do vậy Dự thảo Luật bổ sung quy định Chính phủ hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện quyền quản lý chỉ dẫn địa chỉ. Theo kế hoạch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (Luật sửa đổi, bổ sung) sẽ được trình kiến nghị Quốc hội tại kỳ họp thứ II Quốc hội khóa XV (tháng 10/2021) .
Trên cơ sở Luật sửa đổi, bổ sung được Quốc hội thông qua (dự kiến vào kỳ họp tháng 5/2022), các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp tục xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật (Nghị định, Thông tư).
Bên cạnh đó, để quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, trong đó có quy định về chỉ dẫn địa lý, thực sự đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về các sách chính, quy định mới sẽ cần được phát triển rộng rãi đến các nhóm chủ thể liên quan.
Trong thời gian tới, trọng tâm không chỉ là tăng số lượng chỉ dẫn địa lý được bảo hộ, mà quan trọng nhất là các hoạt động liên quan đến bảo hộ chỉ dẫn địa lý cũng phải đi vào chiều sâu theo hướng ngày càng hiệu quả.
Đặc biệt là việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm chỉ dẫn địa lý. Có như vậy nông sản Việt Nam mới giữ được chất lượng, giá trị ở thị trường trong nước và từng bước có chỗ đứng ở thị trường nước ngoài.
Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn