Nguyên tắc “vàng” cần ghi nhớ khi chọn tên thương hiệu

Chỉ với cụm từ “Đặt tên thương hiệu”, Google đã trả về được cả triệu kết quả trong thời gian không đầy 1 giây! Điều này chứng minh việc chọn tên thương hiệu cho doanh nghiệp hay sản phẩm không phải là điều đơn giản.
Một cái tên thương hiệu cần những quy luật, điều kiện để tồn tại và đôi khi, chúng ta sẽ thất bại trong việc chọn tên thương hiệu của riêng mình.

Trong bài viết này, thuật ngữ nhãn hiệu được định nghĩa là nhãn hiệu theo Đạo luật về quyền sở hữu trí tuệ. Thương hiệu hoặc nhãn hiệu là một sản phẩm, dịch vụ hoặc tổ chức có tên, bản sắc và danh tiếng được công nhận.

Thương hiệu được coi là “át chủ bài” của công ty. Nó không chỉ là tên của công ty mà còn là một thông điệp ý nghĩa gắn liền với công ty trong suốt quá trình kinh doanh, khi công ty còn hoạt động trên thị trường.

Một thương hiệu mạnh có thể đưa một công ty lên hàng đầu và giúp công ty đạt được các mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả và dễ dàng.

Đạt được thương hiệu “vượt thời gian” không khó nếu bạn nắm vững những nguyên tắc sau.

Chọn tên thương hiệu đơn giản, dễ đọc

Tên sản phẩm đơn giản, dễ đọc, khách hàng dễ nhớ. Sự đơn giản giúp khách hàng hiểu thương hiệu một cách nhanh chóng. Văn bản ngắn gọn dễ đọc dễ nhớ giúp chúng ta truyền thông về thương hiệu sau này dễ dàng hơn.

Có thể bạn chưa biết rằng “7-Up” ban đầu được gọi là “Soda chanh-chanh có nhãn Bib-Label”, đặc biệt khi bạn gọi đồ uống có cả “7-Up” và “Sữa chanh có nhãn mác-” chanh bên cạnh Soda khác thì gọi nhanh “7-Up” và nếu muốn gọi nước “Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Soda”  thì chỉ cần nhanh tay đưa menu ra là được!

Dễ đọc (dễ phát âm, dễ đánh vần) là một lợi thế, vì dễ  truyền khẩu và để lại ấn tượng khó phai trong trí nhớ. Bởi vì nó dễ đọc, đó là điều đầu tiên xuất hiện trong đầu khi nghĩ về loại sản phẩm này. Dễ đọc  giúp khách hàng cảm thấy tự nhiên.

Nguyên tắc "vàng" cần ghi nhớ khi chọn tên thương hiệu
Chọn tên thương hiệu càng đơn giản, dễ đọc, khách hàng càng dễ nhớ.

Mặt khác, một tên dài và  phức tạp, đặc biệt nếu nó không phải trong ngôn ngữ bản địa,  có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng  khi đọc hoặc phát âm nó. Kết quả là họ  không muốn nhắc đến một cái tên như vậy.

Một thách thức và khó khăn khác trong việc xây dựng tài sản thương hiệu dài hạn là công ty  phải  tốn rất nhiều tiền  và công sức để “giáo dục” khách hàng về cách đọc  thương hiệu. một cách chính xác

Vì vậy, khi  giới thiệu tên sản phẩm dài, một trong hai điều có thể xảy ra:

Thứ nhất, nếu khách hàng  thích sản phẩm hoặc dịch vụ, họ sẽ tự rút ngắn tên đó. : Coca-Cola trở thành Coke, Mercedes-Benz trở thành Merc…

Nguyên tắc "vàng" cần ghi nhớ khi chọn tên thương hiệu

Thứ hai, khách hàng  quên  tên dài  và  mua với nhãn hiệu khác.

Vì vậy, nếu bạn có một thương hiệu dài, hãy thử rút ngắn nó bằng cách rút ngắn hoặc  tạo  một  tên mới.

Thân thiện và có ý nghĩa riêng

Một khía cạnh khác của một thương hiệu đáng nhớ  là sự thân thiện và ý nghĩa của nó. Tên thương hiệu  trở nên rõ ràng và ấn tượng khi nó được hình dung bằng cách liên kết nó với một người, một địa điểm, một con  vật hoặc một điều gì đó đặc biệt. Kiểu đặt tên  này thường rất hiệu quả.

Ví dụ: Nhãn hiệu Apple (quả táo)

Nguyên tắc "vàng" cần ghi nhớ khi chọn tên thương hiệu
Nguyên tắc “vàng” cần ghi nhớ khi chọn tên thương hiệu

Bởi vì một số đối tượng thường được lưu trữ trong bộ nhớ không chỉ dưới dạng từ ngữ, mà  còn dưới dạng hình ảnh. Sự liên kết này  làm tăng nhận thức và kéo dài trí nhớ về thương hiệu và sản phẩm.

Khác biệt, tuyệt vời và độc đáo

Tên thương hiệu cũng  phải độc đáo và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh:

Thứ nhất, để chúng ta có thể đăng ký bảo hộ  thương hiệu, tránh các rắc rối về  pháp lý.

Sau đó, chúng tôi sẽ bảo vệ giá trị thương hiệu  của mình nếu chúng tôi thực sự nghiêm túc trong việc phát triển thương hiệu lâu dài.

Thương hiệu rõ ràng có thể coi là một lợi thế so với  đối thủ cạnh tranh. Để tạo sự khác biệt và nổi bật cho một cái tên, nhiều công ty đã  chọn các chữ cái và ghép lại thành một cái tên không bao giờ được biết đến, thậm chí không có trong từ điển.

Ví dụ: Xerox, Duracell…

Nguyên tắc "vàng" cần ghi nhớ khi chọn tên thương hiệu

Đồng thời, cần lưu ý rằng các tiêu chí (nguyên tắc) có thể mâu thuẫn với nhau nên việc tạo ra một tên riêng đôi khi đồng nghĩa với việc loại trừ một số tiêu chí khác. Bài toán đặt ra cho nhà thiết kế thương hiệu là làm sao tạo ra sự kết hợp tối ưu, đáp ứng tối đa yêu cầu của thương hiệu.

Khả năng liên tưởng

Ngoài yếu tố dễ nhớ, chọn tên thương hiệu còn phải truyền tải được những thông điệp ý nghĩa đến khách hàng. Bởi vì chọn tên thương hiệu phu hợp là phương tiện hiệu quả nhất để truyền đạt trực tiếp tới khách hàng về các tính năng và lợi ích của sản phẩm.

Trong những trường hợp đặc biệt, thương hiệu còn được sử dụng như một công cụ chủ yếu trong việc mô tả, phân khúc sản phẩm và định vị thị trường.

Ví dụ các sản phẩm: Son môi Lipice (kem dưỡng môi), sữa Vinamilk, nước hoa Enchanteur (quyến rũ)…

Nếu tên sản phẩm có tính mô tả và tính tương đối tốt sẽ dễ dàng dẫn dắt khách hàng đến những lợi ích tuyệt vời của son môi một sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

Amazon.com là một ví dụ về thương hiệu tuân theo nguyên tắc này. Amazon có 2 chữ cái quan trọng, có nghĩa là nó phục vụ khách hàng hoàn toàn trực tuyến và tiện lợi từ A đến Z, và chữ “A” cũng là chữ cái đầu tiên của bảng chữ cái.

Nguyên tắc "vàng" cần ghi nhớ khi chọn tên thương hiệu

Nếu chúng ta để ý kỹ, logo của Amazon có hình mũi tên chỉ từ A đến Z, biểu tượng cho nỗ lực biến Amazon không chỉ là “hiệu sách lớn nhất thế giới” mà còn là kho hàng lớn nhất thế giới.

Với thông điệp truyền thông ý nghĩa này, Amazon đã sử dụng hiệu quả thông điệp ý nghĩa để xây dựng thương hiệu cho công ty của họ.

Cuối cùng, một cái tên thôi chưa đủ để tạo nên một thương hiệu mạnh. Chọn tên thương hiệu dù ấn tượng đến đâu cũng không thể cứu vãng được một sản phẩm, dịch vụ không chất lượng.

Hãy nhớ rằng, “Sản phẩm đầu tiên, thương hiệu thứ hai”. Vì vậy, để có được một thương hiệu mạnh:

Điều kiện cần là:  sản phẩm tốt, dịch vụ xuất sắc là cơ sở.

Điều kiện đủ là: một cái tên có dấu ấn đáng nhớ và khác biệt.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »