Tiếp thị liên kết: Xu hướng mới cho doanh nghiệp

Tiếp thị liên kết: Xu hướng mới cho doanh nghiệp

Tiếp thị liên kết  đang trở thành xu hướng cho mọi doanh nghiệp  trong thời đại công nghệ số. Đặc biệt khi thị trường quảng cáo  ngày càng trở nên phức tạp và đắt đỏ thì việc áp dụng tiếp thị liên kết là một phương án mới được dự báo sẽ phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ, tài chính…

Tiếp thị liên kết đã xuất hiện từ lâu ở nước ngoài, nhưng nó đã đến thị trường Việt Nam chỉ trong vài năm gần đây. Kênh tiếp thị này mang lại giá trị gia tăng cho các bên liên quan, tiết kiệm chi phí quảng cáo mà vẫn mang lại hiệu quả cao. Nhờ các lực lượng hiệu quả và tối ưu hóa ngân sách, tiếp thị liên kết đã mang lại 10-50% sản phẩm của các kênh trực tuyến và mang lại cho các công ty khoảng 30 triệu đơn đặt hàng mỗi tháng.

SỰ BÙNG NỔ CỦA TIẾP THỊ LIÊN KẾT

Hiện nay,  hơn 80% các công ty trên thế giới đã  sử dụng ít nhất một chương trình tiếp thị liên kết vì các công ty chỉ nên trả tiền dựa trên kết quả thực tế. Có tới 73% người bán dựa vào các chương trình liên kết để kiếm thu nhập. Kênh này hiện là nơi hoàn hảo để các nhà tiếp thị  thúc đẩy hành vi kinh doanh trực tuyến và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi kỹ thuật số.

Tiếp thị liên kết được  định nghĩa là  ngành công nghiệp  tỷ đô. Chi tiêu toàn cầu cho lĩnh vực này ước tính vào khoảng 13 tỷ USD vào năm 2022 và sẽ tăng lên 15,7 tỷ USD vào năm 2024.

Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, quy mô thị trường toàn cầu ước tính đạt gần 27,8 tỷ USD. 2027, trong đó Hoa Kỳ là quốc gia lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 49% thị phần toàn cầu, tiếp theo là Vương quốc Anh (15%) và Đức (11%). Amazon Associates hiện là nền tảng có số lượng chương trình liên kết cao nhất trên Internet với 21,65%.

Tiếp thị liên kết: Xu hướng mới cho doanh nghiệp

Tại Việt Nam, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng và mua hàng của người dân. Khách hàng  bắt đầu đầu tư vào sự tiện lợi, đặt  hàng trực tuyến đã trở thành xu hướng, giúp mô hình website, mạng xã hội và cửa hàng trực tuyến phát triển vượt bậc.

Theo “Báo cáo liên kết Việt Nam 2022”, năm 2022 đánh dấu sự thăng hoa của tiếp thị liên kết tại Việt Nam, với quy mô thị trường ước tính khoảng 800 tỷ đồng và tốc độ tăng trưởng  hàng năm lên đến 45%. Thị trường này  tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự kiến sẽ tăng lên hơn 1,2 nghìn tỷ đô la Việt Nam vào năm 2023.

Nhờ hiệu quả và tối ưu hóa ngân sách, Tiếp thị liên kết mang lại 10-50% tổng ngân sách và sản phẩm kênh trực tuyến (GMV) của các công ty, tạo ra tổng cộng khoảng 30 triệu đơn hàng mỗi tháng.

Doanh số  tiếp thị liên kết sẽ chiếm khoảng 4% tổng doanh số  thương mại điện tử  B2C vào năm 2022. Các ví dụ thành công bao gồm 4 cửa hàng Tiki, Shopee, Tiktok… Cửa hàng Tiki, Shopee, Tiktok  chiếm 77% doanh thu của mảng thương mại điện tử.

Từ tháng 11 năm 2022, tốc độ tăng trưởng của cửa hàng điện tử sẽ là 20% trong cùng thời kỳ. Ngành gia dụng, điện tử và công nghệ  tăng trưởng mạnh nhất (23%), dịch vụ du lịch tăng 966% và ngành thời trang khác tăng  51%.

Mô hình tiếp thị liên kết Trong năm qua, Tiktok đã bùng nổ lưu lượng truy cập từ các kênh xã hội và trở thành kênh có lượng truy cập nhiều nhất (42%) và tạo doanh thu trên nền tảng xã hội, ở mức 26%. Theo sau là Facebook (7%), Instagram (6%) và YouTube (2%).

Cùng với mua sắm và tài chính trực tuyến, các ứng dụng di động, đặc biệt là ngân hàng di động, đã tăng trưởng đáng kể trong năm qua. Ứng dụng di động của ngành fintech được coi là một mục tiêu phát triển quan trọng và tỷ lệ phân phối của nó là gần 55% về mặt phát triển. Sau đó là Mobile Ecom và Mobile Game.

Tổng quan  thị trường tiếp thị số và tiếp thị liên kết của Việt Nam  là một gợi ý để các doanh nghiệp và cộng đồng xuất bản định hướng, xây dựng chiến lược phát triển phù hợp và chuẩn bị cho sự thành công của nền kinh tế số.

CƠ HỘI KINH DOANH

Hiện nay, các công ty lớn am hiểu công nghệ đang triển khai khá tốt kênh này  và tạo ra hiệu quả kinh doanh rất tốt. Các công ty từ thương mại điện tử, bán lẻ, tài chính fintech, ngân hàng… đã có khá nhiều nhận thức về tiếp thị liên kết và dành 30-50% chi tiêu tiếp thị của họ cho tiếp thị liên kết.

Đặc biệt với chi tiêu kỹ thuật số ngày càng đắt đỏ và phức tạp, các công ty này có xu hướng triển khai nhiều kênh tiếp thị liên kết  hơn.

Với cách làm trước đây, doanh nghiệp khó quản lý hiệu quả kể cả trong trường hợp chi hàng triệu USD nhưng hiệu quả  không như mong muốn. Với sự trợ giúp của tiếp thị hợp tác, các công ty có thể kiểm soát  hiệu quả đạt được.

Tiếp thị liên kết: Xu hướng mới cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực công nghệ còn hạn chế thì đây vẫn là lĩnh vực mới và chưa được khai thác hiệu quả.

Theo các chuyên gia, các công ty Việt Nam phải nhanh chóng hiểu rõ mô hình tiếp thị mới này và tận dụng nó để đạt được thành công trong kinh doanh. Một công ty đạt đến điểm này càng sớm thì khả năng quản lý của nó càng tốt.

Tiếp thị liên kết là giải pháp để  doanh nghiệp  vươn lên dẫn đầu trong môi trường kinh doanh hiện nay.


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »