Tesla đứng trước nguy cơ bị ‘thất sủng’ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, người dân chỉ thích dùng hàng nội địa vì công nghệ đặc biệt này

Tesla đứng trước nguy cơ bị 'thất sủng' tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, người dân chỉ thích dùng hàng nội địa vì công nghệ đặc biệt này

Tesla đứng trước nguy cơ bị thất sủng khi người Trung Quốc ngày càng ưu tiên mức độ thông minh vì đây là kỷ nguyên số hóa, nơi người lái xe và hành khách yêu cầu nhiều hơn hoạt động giải trí trong xe và kết nối kỹ thuật số. Và xe điện thông minh do Trung Quốc sản xuất chính là lựa chọn tốt nhất.

Zhang Hua đã dành ba tháng để đánh giá nửa tá mẫu xe điện trước khi quyết định từ bỏ chiếc Honda Civic đã 8 năm tuổi.

Nhà nghiên cứu từ Đại học Jiao Tong Thượng Hải này đã lùng sục các trang web để đánh giá, thử lốp  tại các phòng trưng bày và đặt câu hỏi chi tiết về giá trị bán lại, các dịch vụ bổ sung và nâng cấp trước khi quyết định mua  chiếc sedan P7 EV từ công ty khởi nghiệp Xpeng  vào đầu tháng 3.

Điều cuối cùng đã thuyết phục Zhang mua P7 là hệ thống hỗ trợ  EV và các chức năng ra lệnh bằng giọng nói. Anh đã trả 250.000 nhân dân tệ (36.340 USD) cho chiếc ô tô điện của nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Quảng Châu.

“Tôi thích lái xe thông minh hơn vì bây giờ là thời đại kỹ thuật số, nơi người lái xe và hành khách yêu cầu nhiều hơn về giải trí trong xe và kết nối kỹ thuật số,” Zhang nói. Ô tô điện thông minh sản xuất tại Trung Quốc  hiện là lựa chọn tốt cho người tiêu dùng trung lưu vì công nghệ và dịch vụ của họ đáp ứng nhu cầu của chúng tôi.

Zhang không phải là người duy nhất có suy nghĩ như vậy. Gần đây, hàng chục nghìn người mua xe Trung Quốc đã đổ xô đến các phòng trưng bày của BYD, Nio, Xpeng, Li Auto và một số nhà sản xuất xe điện  Trung Quốc, thay thế thương hiệu Tesla. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 12 năm ngoái bởi JD Power và Đại học Tongji Thượng Hải, Electric phổ biến nhất ở Trung Quốc, đẩy nhà sản xuất ô tô Mỹ xuống vị trí thứ 10. Yêu thích công nghệ mới, am hiểu ngôn ngữ địa phương

Những người mua xe điện Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến buồng lái kỹ thuật số, hệ thống giải trí của xe và khả năng nhận diện các phương ngữ khác nhau của hệ thống nhận dạng giọng nói.

“Kết luận của chúng tôi là người tiêu dùng Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến các công nghệ mới  mang lại cho họ sự tiện lợi và giải trí”, Jeff Cai, cố vấn cấp cao về sản phẩm ô tô cho biết. JD Power China,  đã phát hiện ra rằng 10 chiếc xe hàng đầu trong danh sách hiểu ít nhất 87% mệnh lệnh bằng giọng nói của người tiêu dùng Trung Quốc.

Ví dụ, họ thích các chức năng ra lệnh bằng giọng nói mạnh mẽ,  rất khác với cách điều khiển của phương Tây. Một số nhà lắp ráp ô tô thông minh của Trung Quốc đã  vượt qua các đối thủ toàn cầu của họ trong việc phát triển buồng lái kỹ thuật số. Tesla cung cấp công nghệ nhận dạng giọng nói cho người dùng Trung Quốc, nhưng hệ thống này  hoạt động không tốt trong môi trường ồn ào, theo một nghiên cứu của JD Power và Đại học Tongji. Tesla Model 3 cũng không nằm trong top 10.

Tuy nhiên, Tesla  vẫn rất nổi tiếng. Năm ngoái, hãng đã giao hơn 710.000 xe Model 3 và Model Y cho khách hàng  đại lục, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Để so sánh, Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh, đối thủ gần nhất của Tesla, chỉ  giao 133.246 chiếc cho khách hàng vào năm ngoái, nhưng  nhà sản xuất ô tô này đã tăng 47% so với năm trước.

Stephen Dyer, đồng chủ tịch Greater China và trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô châu Á tại công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã có một khởi đầu tốt với một số hãng. Tuy nhiên, các đối thủ Trung Quốc đang nhanh chóng bắt kịp và trong nhiều trường hợp vượt qua các đối thủ nước ngoài.

Eric Han, giám đốc cấp cao của  công ty tư vấn Suolei ở Thượng Hải, cho biết: “Chúng không dành cho tài xế và hành khách Trung Quốc, và chúng không phải là phương tiện thông minh hiện đại, nhưng dành cho nhiều người. Người tiêu dùng Trung Quốc giàu có  muốn. Nhưng ở Trung Quốc, những chiếc xe này vẫn được coi là  chất lượng cao và đáng đồng tiền  vì thương hiệu Tesla rất dễ nhận biết.

Sản phẩm chỉ dành cho đường Trung Quốc

Được Tesla chế tạo tại Thượng Hải, các phiên bản cơ sở của Model 3 và Model Y  có thể đi được quãng đường  556 km và Model Y là 545 km trong một lần sạc, trong khi các phiên bản cấp nhập cảnh của Nion ET7, Xpeng P7  và  Li Auto L8 có phạm vi. là 530 km. , 480 km và 1315 km. Ngoài ET7, chiếc xe điện thông minh của Trung Quốc được trang bị hệ thống AR và VR  mang đến cho hành khách cái gọi là trải nghiệm nhập vai mà xe Tesla còn thiếu.

Tesla đứng trước nguy cơ bị 'thất sủng' tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, người dân chỉ thích dùng hàng nội địa vì công nghệ đặc biệt này

Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của Tesla, Phần mềm tự lái hoàn toàn (FSD), vẫn chưa được chấp thuận sử dụng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, những người lái xe Tesla  Trung Quốc có thể sử dụng Autopilot, một hệ thống hỗ trợ người lái cho phép xe tự động đánh lái, tăng tốc và phanh  trong làn đường của nó.

Xpeng, được hỗ trợ bởi gã khổng lồ thương mại điện tử  Alibaba Group Holding, đã công bố Phần mềm điều khiển X-Driven (NGP), tương đương với FSD của Tesla, vào cuối tháng 3.


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »