Sếp Lazada Đặng Anh Dũng: Nếu doanh nghiệp chỉ coi tính bền vững là giá trị được thêm vào, thì cái ‘thêm vào’ đó sẽ ‘rơi rụng’ trên con đường phát triển!

Sếp Lazada Đặng Anh Dũng: Nếu doanh nghiệp chỉ coi tính bền vững là giá trị được thêm vào, thì cái ‘thêm vào’ đó sẽ ‘rơi rụng’ trên con đường phát triển!

Theo ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, ngành thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đang đi vào giai đoạn cần phát triển dài hạn và có chiều sâu hơn, theo đó, các yếu tố phát triển bền vững (PTBV) cần phải được tích hợp vào mô hình kinh doanh lõi của doanh nghiệp, một cách đồng bộ và dài hơi.

Khoảng 15-20 năm trở lại đây, ngành bán lẻ Việt Nam  có sự thay đổi  lớn khi các mô hình mua sắm hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích… xuất hiện tại chợ truyền thống. Giai đoạn đầu sau đó, người dân đến trung tâm thương mại,  siêu thị chỉ để ngắm nhìn, “tham khảo”, để  giải trí chứ  nhiều người chưa thực sự đến mua hàng. Nhưng bây giờ những mô hình này đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống hàng ngày.

“Trong tương lai,  tôi cho rằng khoảng 3-5 năm nữa cửa hàng trực tuyến sẽ tạo ra sự thay đổi giống như cửa hàng bán lẻ đã làm cách đây 15 năm. Điều này từng xảy ra ở Trung Quốc và Mỹ, nơi thương mại điện tử gần như đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cơ bản nhu cầu của người dùng. Thương mại điện tử hiện  đã phát triển đến mức cao cấp: sản phẩm, chủng loại, dịch vụ thanh toán, giải trí… có sự thay đổi rất lớn so với mô hình phát triển thô sơ, trước đây sức hấp dẫn chỉ là nhất thời.” – ông Đặng Anh Dũng nhấn mạnh.

Để đạt được sự thay đổi này, theo phó giám đốc Lazada, tính bền vững là điểm hội tụ mà các công ty hoạt động trên thị trường thương mại điện tử phải hướng tới. Ông Dũng đánh giá cao giai đoạn đầu khi thương mại điện tử phát triển thô, nóng và nhanh, chưa có nhiều sự hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng.

Trong tương lai, thương mại điện tử sẽ yêu cầu các công ty nâng cao hiểu biết của họ về người dùng và khách hàng. Và dựa trên sự thấu hiểu  đó, làm sao mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng về  lựa chọn, chủng loại, sản phẩm, giá cả…

Phát triển bền vững không chỉ là câu chuyện môi trường

Khái niệm  bền vững thường được  biết đến  với các hoạt động về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), nhưng Báo cáo ngành Thương mại điện tử năm 2023: “Thương mại điện tử tăng trưởng bền vững. Tính bền vững: Nền kinh tế thúc đẩy kỹ thuật số” của Lazada, VCCI và các chuyên gia trong ngành mới đây đã công bố rằng để thương mại điện tử phát triển bền  vững, không chỉ  ESG, các công ty phải phát triển bền vững tổng thể 4 trụ cột quan trọng.

Báo cáo nêu bật 4 trụ cột  phát triển thương mại điện tử bền vững, bao gồm: (1) phát triển kinh doanh bền vững; (2) phát triển cơ sở hạ tầng bền vững; (3) Phát triển nguồn nhân lực số có chất lượng và (4) phát triển và ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Về sự phát triển bền vững của kinh doanh, báo cáo nhấn mạnh các yếu tố giúp thương mại điện tử trở thành một hoạt động kinh doanh bền vững. Hơn hết, việc xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững trên cả ba yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đang trở thành một phần tất yếu của doanh nghiệp.

Đồng thời, phát triển  doanh nghiệp bền vững cũng đòi hỏi  doanh nghiệp phải không ngừng gia tăng giá trị sản phẩm, dịch vụ một cách bền vững bằng ứng dụng công nghệ trong thương mại điện tử; Phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững để nâng cao năng lực của các dịch vụ cốt lõi; và quản lý tài chính bền vững nhằm tối ưu hóa và bảo vệ tài sản cũng như nguồn  tài chính của công ty.

Trên quan điểm phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, báo cáo đánh giá tính ổn định và an toàn thông tin là một trong những yêu cầu cấp thiết đối với các công ty. Báo cáo nhấn mạnh thêm, hệ thống hậu cần hiệu quả  là “chìa khóa” để các công ty thương mại điện tử giúp kết nối  toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng end-to-end và nâng cao trải nghiệm mua sắm  của khách hàng.

Về phát triển nguồn nhân lực số có chất lượng, báo cáo nhận thấy mấu chốt của thương mại điện tử Việt Nam là nguồn nhân lực số còn thiếu và khan hiếm về số lượng và chất lượng  so với nhu cầu  thị trường.

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về đào tạo nhân sự, việc xây dựng mô hình quản lý và phát triển nguồn nhân lực bền vững đảm bảo 3 yếu tố: đa dạng, bình đẳng và hòa nhập là rất quan trọng đối với các công ty thương mại điện tử.

Về việc phát triển và triển khai công nghệ giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng, theo báo cáo, việc triển khai công nghệ là cần thiết để cải thiện hiệu quả  trải nghiệm của người tiêu dùng. Các công nghệ hiện tại được coi là hiệu quả đối với trải nghiệm của người tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử bao gồm: mua sắm, cá nhân hóa và công nghệ thực tế ảo.

Nhận biết sự khác biệt giữa một doanh nghiệp bền vững và không bền vững

Đặng Anh Dũng phân tích, việc thu hút khách hàng chỉ bằng phiếu giảm giá và khuyến mãi không bền vững vẫn đang trong giai đoạn phát triển thô và nóng của thương mại điện tử. Để bán lẻ thực sự  chuyển đổi, nó phải làm cho thương mại điện tử trở thành lựa chọn hàng ngày. Xu hướng mua sắm trực tuyến trong tương lai sẽ là một kết nối mở mang đến nhiều giải pháp cho khách hàng  như thanh toán số,  trả trước…

Sếp Lazada Đặng Anh Dũng: Nếu doanh nghiệp chỉ coi tính bền vững là giá trị được thêm vào, thì cái ‘thêm vào’ đó sẽ ‘rơi rụng’ trên con đường phát triển!

Cùng với đó là các xu hướng như mua sắm, live streaming, video ngắn… giao tiếp như thế nào? . người dùng theo cách gần gũi, thân thiện hơn và theo thời gian thực. Giám đốc Lazada Việt Nam cũng khẳng định, việc xây dựng  mô hình kinh doanh  bền vững không chỉ diễn ra trong 1-2 tháng hay 1-2 quý mà phải có sự phát triển đồng bộ  về triết lý kinh doanh. Triết lý kinh doanh hướng dẫn ban lãnh đạo đưa ra các quyết định đầu tư  đồng bộ với con người, cơ sở hạ tầng, công nghệ, chính sách và chiến dịch kinh doanh.

Sự khác biệt giữa một công ty  bền vững và không bền vững nằm  ở sự đồng bộ hóa này. Bởi để đạt được một mô hình kinh doanh bền vững, toàn diện và tích hợp cần có thời gian. Ngay cả những công ty chưa phát triển bền vững lúc này cũng sẽ sụp đổ vào một lúc nào đó và việc xây dựng cần có thời gian.

“Nếu quan sát kỹ thị trường, bạn sẽ thấy một số mô hình kinh doanh trông rất hot, rất hot. Họ đang đi theo con đường mà Lazada đã đi  6-7 năm trước, tạo ra  sự tăng trưởng tốt hơn và tốc độ tăng trưởng cao. Nhưng rồi tôi nghĩ họ cũng sẽ trở lại với mô hình bền vững tập trung vào cung cấp các giải pháp về giao hàng, hậu mãi, thanh toán, trải nghiệm khách hàng…

Sếp Lazada Đặng Anh Dũng: Nếu doanh nghiệp chỉ coi tính bền vững là giá trị được thêm vào, thì cái ‘thêm vào’ đó sẽ ‘rơi rụng’ trên con đường phát triển!

Cách bạn tương tác với người dùng có thể khác nhau, nhưng  thành công cuối cùng phụ thuộc vào cách các công ty quyết định  tập trung vào tệp khách hàng  và cách họ hiểu tệp khách hàng của mình,” ông Dũng nói.

Đặng Anh Dũng khẳng định, khi  doanh nghiệp phát triển bền vững một cách toàn diện, họ  tích hợp tất cả những điểm liên quan đến  bền vững vào  mô hình kinh doanh cốt lõi của mình một cách hữu cơ, không thể lạc lõng và khi lớn lên, các yếu tố bền vững  phát triển đồng bộ,  không giống ai. đối phó với nó không đều, một cơ bắp tay  to, cơ kia nhỏ.

“Có công ty nói  bền vững nhưng họ không đưa tính bền vững vào mô hình kinh doanh  mà chỉ là  phần  thêm vào thôi. Đã là phần  thêm vào thì có thể rơi ra bất cứ lúc nào (cười)” – ông chủ Lazada nói.

Đối với thương mại điện tử, áp lực thu hút người dùng  luôn hiện hữu và không bao giờ  mất đi, kể cả khi tình hình kinh tế – xã hội  chung có thay đổi. Nhưng rõ ràng mô hình phát triển bền vững là một mô hình dài hạn, và trong nhiều trường hợp, một số công ty phải chịu áp lực ngắn hạn không chỉ từ thị trường, đối thủ cạnh tranh mà còn từ các nhà đầu tư. May mắn thay, Lazada không chịu nhiều áp lực như một số đối thủ khác trên thị trường và điều  này giúp công ty có “không gian” để khám phá câu chuyện xa hơn, theo đại diện Lazada.

Phát triển bền vững – xu thế không thể đảo ngược

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử được coi là một trong những ngành then chốt trong nền kinh tế số Việt Nam, tạo cơ hội cho doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả và thúc đẩy tiêu dùng số rộng rãi trên cả nước. đồng thời nâng cao nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu  thị trường.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhận xét: “Khi thương mại điện tử trở thành trung tâm kết nối các ngành  liên quan như logistics, tài chính, tiêu dùng… thì thương mại điện tử bền vững là rất quan trọng để tạo  hệ sinh thái bền vững, thúc đẩy liên doanh tăng cường liên kết, gia tăng lợi ích chung và người tiêu dùng có lợi trên nền tảng thương mại điện tử.

Sếp Lazada Đặng Anh Dũng: Nếu doanh nghiệp chỉ coi tính bền vững là giá trị được thêm vào, thì cái ‘thêm vào’ đó sẽ ‘rơi rụng’ trên con đường phát triển!

“Các công ty thương mại điện tử không có nhiệm vụ nào khác ngoài kinh doanh thông thường, đó là  đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Tôi nghĩ không ai có sự lựa chọn nào khác khi nói đến sự phát triển bền vững, dù mỗi ngành có thể có cách làm khác nhau mọi thứ,” Đặng  nói thêm. Anh Dũng.

Trên thực tế, một ví dụ điển hình về lợi ích của thương mại điện tử bền vững là sau hai năm Covid-19 và sự biến động của thị trường, khả năng chống chọi và thích ứng với các tác động bên ngoài của các công ty đã được cải thiện. Thông tin trong báo cáo cho thấy mua sắm trực tuyến đã tiếp tục phát triển ngay cả trong những thách thức này.

Nguyễn Quang Vinh cũng nhất trí phát triển bền vững là xu thế tất yếu, không thể đảo ngược của mọi nền kinh tế, mọi xã hội, mọi quốc gia và  toàn thế giới. Phát triển bền vững là  bắt buộc và là tiền đề cho sự phát triển lâu dài, toàn diện và bao trùm.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững  cần sự chung tay của nhiều bên: nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng; và cần xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với  điều kiện phát triển của từng đối tượng tham gia.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử nói riêng và đời sống kinh doanh  Việt Nam nói chung nếu muốn phát triển bền vững thì  phải hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, phát triển con người và xã hội. Do đó, việc triển khai mô hình kinh doanh bền vững hay tham gia  hệ sinh thái phát triển bền vững được mô tả trong báo cáo thương mại điện tử 2023 là yếu tố giúp  doanh nghiệp xác định  định hướng, chiến lược phát triển dài hạn, nhất là trong nền kinh tế hội nhập.


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »