Năm 2019 dự kiến doanh số Phúc Long ở mốc 779 tỷ đồng, tăng trưởng 65% so với năm 2018. Phúc Long được xem là một trong các thương hiệu cafe có tiếng tăm. Do tập trung phát triển chất lượng cà phê. Vậy nếu nhượng quyền thì Phúc Long sẽ là như thế nào?
Phúc Long và câu chuyện thương hiệu Việt
Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phúc Long là doanh nghiệp chủ sở hữu thương hiệu Phúc Long. Hiện tại thương hiệu có trụ sở ở 42/24-42/26 đường số 643 Tạ Quang Bửu, Phường 4, Quận 8, Tp.HCM. Đại diện pháp lý là ông Lâm Bội Minh.
Thương hiệu khởi nghiệp năm 1968 với hoạt động bán những sản phẩm chè và cafe tại chợ Bến Thành. Đến khoảng năm 1980, có nhiều cửa hàng trên đường Lê Văn Sỹ, Mạc Thị Bưởi, Trần Hưng Đạo.
Đến năm 200, công ty Phúc Long chính thức ra mắt. Phần lớn là buôn bán những sản phẩm chè và cafe thô. Năm 2007, mở đầu cho việc lớn mạnh thương hiệu là đầu tư nhà xưởng vào Bình Dương. Và theo đó thương hiệu cũng đầu tư chú tâm vào sản phẩm chè. Thông qua việc mua đồi chè xanh tại Thái Nguyên.
Năm 2012, Phúc Long chính thức tham gia thị trường chứng khoán 320 triệu đô và mở cửa hàng Phúc Long Crescent Mall. Đến năm 2015 thương hiệu chè đã có 10 cửa hàng.
Năm 2018, thương hiệu đầu tư dự án lần 2 tại Bình Dương và mua lại 1 ha đất của Bảo Lộc. Lúc này chuỗi cửa hàng đã có 40 cơ sở.
Sự tập trung cho chất lượng sản phẩm của mình
Đi lên từ việc bán bột chè và cafe, thương hiệu có kinh nghiệm lâu năm về việc chọn lựa sản phẩm phù hợp nhất với mình. Bởi vậy những sản phẩm đều mang chất lượng cao nhất có thể. Một vài bạn nữ thì cho biết “uống một cốc trà sữa Phúc Long là đi vệ sinh 3 lần”.
Việc quản lý chất lượng cũng được đầu tư khá kĩ. Thương hiệu này luôn nghiên cứu và cập nhật sản phẩm mới, cách làm mới thậm chí là cả quảng cáo.
Quy mô và số lượng cửa hàng
Đến hết năm 2019, Phúc Long có 54 cửa hàng phân phối tại thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Bình Dương… Nhiều nhất là thành phố Hồ Chí Minh với trên 45 cửa hàng. Đến nay, đã có hệ thống cửa hàng lớn mạnh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Giá nhượng quyền
Khi được biết đến những chính sách nhượng quyền với khách hàng. Thương hiệu này trả lời: “Hiện nay công ty Phúc Long không có chính sách nhượng quyền. Thông tin của những khách hàng sẽ được xác nhận. Nếu có chính sách nhượng quyền, đơn vị này sẽ tự liên lạc “.
Có thể nhìn thấy, các bước tiến chậm chạp và thăm dò trước mà công ty đang triển khai với khu vực miền Bắc sẽ ít nhiều có lợi nhất định cho một số doanh nghiệp được nhượng quyền sau này. Một giả định về giá nhượng quyền của Phúc Long sẽ từ vài tỷ đồng. Chi phí sẽ là toàn bộ quá trình setup phát triển thương hiệu đến hoàn chỉnh và ra mắt.
Tiềm năng chuyển nhượng thương hiệu Phúc Long
Đã có khá đông nhà đầu tư đăng ký tham gia mua chuyển nhượng quyền thương hiệu. Tuy nhiên, thương hiệu hiện chỉ đang thăm dò nhà đầu tư. Bởi vì Phúc Long là một thương hiệu rất cần các địa điểm đất tốt cho phát triển.
Trong khi ấy thì ở Tp. HCM thương hiệu này đã có mặt tại hầu hết những khu vực trung tâm. Còn tại Hà Nội thương hiệu Phúc Long cũng đang phát triển khá mạnh và chỉ một vài năm sẽ bùng nổ việc xây dựng mới.
Hiện tại nếu mở rộng hơn có thể thương hiệu sẽ vươn tới nhiều tỉnh thành hoặc cả thế giới. Có thể thấy cà phê là một đồ uống quen thuộc của người Việt từ trước đến nay và đi theo nhiều năm tháng thị trường cà phê. Cũng có lúc lên có khi xuống nhưng không hề lụi tàn. Từ đó có thể thấy việc kinh doanh cà phê và chè tại Phúc Long cũng sẽ ổn định lâu dài.
Định hướng của thương hiệu
Phúc Long đã định hình thương hiệu theo hướng trở thành một công ty chuyên nghành chế biến, kinh doanh chè và cà phê. Với tham vọng như vậy chúng ta thấy Phúc Long có các bước đi chậm rãi và thận trọng trong việc phát triển thương hiệu. Họ chú trọng đến việc kinh doanh hàng nội địa hơn là việc phát triển thương hiệu.
Để theo sát nhu cầu và thị trường, Phúc Long cũng kinh doanh thêm nhiều sản phẩm bánh nướng cùng đồ uống. Vào mỗi lần rằm trung thu trong năm đâu đâu cũng thấy bánh nướng Phúc Long. Việc kinh doanh thêm này không chỉ đem lại thêm thu nhập cho Phúc Long mà còn làm gia tăng uy tín thương hiệu trong lòng người sử dụng.
Sự thành công của thương hiệu qua những chương trình Marketing
Nếu chú ý, chúng ta sẽ có sự thay đổi về Marketing của thương hiệu này. Về khuyến mãi, thay vì giảm giá ồ ạt nhằm lôi kéo khách theo những chương trình 30%, 50% và 70% hay mua 1 tặng 1. Thì tại thương hiệu hầu như là ít hoặc không có hình thức giảm giá nào.
Các sản phẩm của Phúc Long có giá bán ổn định hầu như không biến động. Các hình thức khuyến mãi chủ yếu là giảm giá trên tổng số tiền. Điều này sẽ hình thành tâm lý mua hàng theo giá cho những sản phẩm của thương hiệu. Nếu giảm giá sẽ gây tâm lí chờ đợi giảm mới mua hàng qua đó giảm giá trị sản phẩm.
Về mua hàng online thì cũng tương đương với giá bán ở quầy. Những sản phẩm cũng không giảm giá trên hệ thống Apps giao hàng. Một chiến lược Marketing rất thành công. Gần đây là giảm 20 nghìn đồng với hoá đơn từ 70 nghìn đồng trở lên. Đợt khuyến mãi này khiến số lượng khách gia tăng gần gấp đôi. Những hàng dài khách đứng đợi mua sản phẩm.
Có thể nói, đối với những thương hiệu này thì mỗi bước đi luôn phải chắc chắn và thận trọng. Từ khi thương hiệu Bắc tiến quân ra Hà Nội cho thấy các chiến dịch Marketing. Hay các khuyến mãi luôn phải đầu từ và nghiên cứu kỹ lưỡng. Đây cũng là những kinh nghiệm để nhiều thương hiệu đi sau học tập và hoàn thiện mình hơn nữa.
Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn