Thương hiệu Bánh mì Má Hải và quá khứ ôm nợ khởi nghiệp

Năm 2013, chỉ với số vốn 2 triệu sẵn có và “ôm nợ” để mở xe bánh mì đầu tiên khi trong đầu có suy nghĩ kinh doanh. Đến tháng 10/2022, thương hiệu có mặt ở 37 tỉnh thành với hơn 500 kiosk nhượng quyền và hàng trăm nhân viên phục vụ.

Kinh doanh để chống ngủ nướng

Nói về cơ duyên khởi nghiệp, anh Hải-chủ thương hiệu Bánh mì Má Hải cho biết “Giờ học của sinh viên không cố định, có ngày bắt đầu từ 9h sáng, lại có hôm học chiều. Khoảng thời gian trống, tôi thường ngủ nướng. Tôi đã nghĩ ra nhiều cách để trị căn ‘bệnh’ này. Bán bánh mì là hợp lý nhất, bởi công việc này giúp tôi tận dụng được thời gian trống trước giờ học mỗi ngày”. Bắt tay vào làm ngay không có thời gian chuẩn bị hay đánh giá ý tưởng kinh doanh.

Năm 2013, anh đẩy xe bánh mì bán trước cổng trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Để tạo sự khác biệt, Hải chọn chả cá, đặc sản của quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu làm nguyên liệu chính. Để làm ra những chiếc bánh tươi ngon hàng ngày, anh lái xe về quê, nhờ người thân mua cá, làm chả và trộn gia vị rồi chuyển vào TP.HCM bằng xe khách.

Sau khi tiết kiệm được 2 triệu đồng từ công việc làm thêm của mình, Hải đã mua một chiếc xe đẩy cũ với giá 1 triệu đồng và chi thêm 1,5 triệu đồng để tân trang lại nó. Khi bắt đầu kinh doanh, anh phải gánh “khoản nợ” 500.000 đồng.

Tuy nhiên, 100 ổ bánh mì đã được bán hết sạch chỉ trong vài giờ trong ngày đầu khai trương. Số tiền bán bánh không chỉ bù vốn ban đầu mà Hải còn có thể dùng để mua nguyên liệu cho ngày hôm sau. Hải cho biết những người mua đầu tiên chủ yếu là người quen, bạn bè.

Vì lý do này, bánh mì bán chạy, vì nó lạ ở Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm đó. Tuy nhiên, sau những ngày đông khách, xe bánh mì của anh thưa dần.Có hôm đến giờ vào lớp, còn lại mấy chục ổ bánh mì.

Hải đem hết số bánh này và mang đến lớp học nhờ bạn bè giúp đỡ thì ngày nào cũng bán hết. Song Hải luôn cảm thấy “xấu hổ” vì có cảm giác như đang tìm kiếm lòng tốt từ bạn bè. Nhưng cũng nhờ vậy mà những bạn cùng trường “phát cuồng” lúc nào chẳng hay, từ xa lạ thành fan ruột của bánh mì chả cá. Một số thậm chí còn trở thành khách hàng thường xuyên của Bánh mì Má Hải.

Ban đầu, những người bạn của tôi mua bánh mì vì tò mò đã bắt đầu giúp đỡ người quản lý cửa hàng khi nó đã được bán hết.

Năm 2014, khi làm đề tài tốt nghiệp, Hải chọn luôn câu chuyện khởi nghiệp kinh doanh bánh mì lề đường. Thời điểm này, thương hiệu bánh mì của anh đã có khách quen. Từ việc kinh doanh không định hướng, ông chủ trẻ tuổi đã tập trung đầu tư bài bản hơn. Có 10 xe bánh mì lần lượt có mặt dọc các tuyến đường quanh những khu vực quận 5, quận 10.

Hồ Đức Hải - CEO thương hiệu bánh mì Má Hải nổi tiếng cùng quá khứ ôm nợ khởi nghiệp

Hồ Đức Hải – CEO thương hiệu bánh mì má hải. Nguồn ảnh: Internet

Xuất thân từ bánh mì lề đường vậy liệu có đẳng cấp?

Bán bánh mì lề đường nhưng chủ cửa hàng trẻ tuổi tự tin khẳng định chất lượng những ổ bánh mì từ thương hiệu mình làm ra là “năm sao”. Một chuỗi bánh mì nổi bật với bộ nhận diện thương hiệu, bao gồm đồng phục, mũ, tạp dề và găng tay. Tốc độ làm ra một ổ bánh mì hoàn chỉnh là siêu nhanh: 10 giây mỗi ổ.

Má Hải và câu chuyện ôm nợ khởi nghiệp-Nhượng Quyền Việt

Thương hiệu bánh mì Má Hải. Nguồn ảnh: Internet

Hải cho biết những ngày mà chất lượng sản phẩm quyết định mọi thứ đã qua. Người tiêu dùng hiện nay có nhiều sự lựa chọn và có nhu cầu sử dụng dịch vụ của họ để cạnh tranh. “Ở việc kinh doanh thực phẩm, tôi cho rằng chất lượng chiếm khoảng 20% để giữ chân khách hàng, 50% là vị trí, 30% còn lại là dịch vụ tốt và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài ra, nó cũng cần tạo sự thoải mái và tiện nghi”, ông Hải khẳng định. Theo anh Hải, chọn loại giá bình dân. Mức này phù hợp với số tiền sinh viên và nhân viên văn phòng chi cho bữa sáng. Ngoài ra, cũng là cách để chuỗi bánh mì gia tăng giá trị về mặt dịch vụ. Điều này có nghĩa là không cần thay đổi và giảm thời gian chờ đợi của khách hàng ở thời điểm đó.

Không chia sẻ doanh thu, lợi nhuận kiếm được, Hải nói anh làm vì đam mê, cảm hứng làm chủ, đặc biệt là câu chuyện “dám”. Anh chia sẻ: “Ý tưởng, năng lực thì ai cũng có, khác nhau ở chỗ ai dám làm và thành công”.

Trọng tâm lâu dài của Hải là cung cấp nguyên liệu cho các nhà phân phối tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đưa bánh mì vỉa hè ra nước ngoài cũng là một mục tiêu của Ông chủ 9X. Khởi nghiệp không phải là một con đường dễ dàng, nhưng Bánh mì Má Hải giúp bạn khởi nghiệp và gặt hái thành công.

Giá trị thương hiệu Việt Nam được nhận định tăng thêm một thứ hạng, cùng tìm hiểu ngay.

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »