Việt Nam có giá trị thương hiệu đạt 431 tỷ USD năm 2022

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD

Theo Brand Finance – công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, giá trị thương hiệu Việt Nam đã tiếp tục tăng thêm 1 hạng lên vị trí 32, tăng 11% trong năm 2022 và được đánh giá có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới với mức tăng 74% trong vòng 4 năm qua từ năm 2019.

Tại sao giá trị thương hiệu quốc gia tăng?

Dựa vào các dữ liệu trên báo cáo kinh tế vĩ mô trong tương lai kết hợp với những triển vọng tích cực từ sự phục hồi sau Covid-19 đã và đang thúc đẩy mức tăng trưởng kinh tế của năm nay. Từ đó, Brand Finance định giá được thương hiệu của các quốc gia.

Theo báo cáo của Brand Finance về Bảng xếp hạng Giá trị thương hiệu Quốc gia năm 2022, Việt Nam có sự gia tăng lớn về giá trị thương hiệu bởi Việt Nam là một quốc gia đang được đánh giá cao là một nơi an toàn về chính trị và ổn định để các nhà kinh doanh đầu tư vào thị trường. Trong khi đó các nhà sản xuất nước ngoài đang tìm cách chuyển nhà máy hoặc các hoạt động từ Châu Á để tới Việt Nam.

Nghiên cứu mới trong báo cáo của Brand Finance là định giá thương hiệu của chính quốc gia Việt Nam, không phải là định giá tổng hợp của các thương hiệu Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam đạt điểm rất cao về xếp hạng nông nghiệp, đặc biệt là mức độ tương tác trên mạng xã hội và phản ứng của mọi người trong quốc gia đối với Covid-19. Mỗi yếu tố đều đóng một vai trò động lực thiết thực trong việc giúp tăng giá trị thương hiệu của quốc gia.

Tình hình tăng trưởng trong năm 2022

Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng về tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu. Với mức độ tăng trưởng 74% trong giai đoạn 2019-2022, Việt Nam thuộc top các nước với thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới.

Theo Brand Finance, năm 2019 giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được định giá là 274 tỷ USD, đến năm 2020 con số này đã lên đến 319 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2019. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2021 và năm 2022 liên tục tăng với con số 388 tỷ USD và 431 tỷ USD ứng với tăng 21% và 11% so với những năm trước đó.

Bất chấp những hậu quả nặng nề sau Covid-19 và những bất ồn xung quanh xung đột địa chính trị đang diễn ra trên thế giới, nhiều quốc gia đã không duy trì được thứ hạng của thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, về mức độ xếp hạng của Việt Nam, Brand Finance đánh giá Việt Nam vẫn duy trì nằm trong Top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới và tiếp tục được nâng hạng.

Năm 2019, Việt Nam đứng thứ 42 trong bảng xếp hạng, thì năm 2020 đã tăng 9 bậc lên vị trí thứ 33. Năm 2021, Việt Nam vẫn duy trì ở vị trí thứ 33 và đến năm 2022 đã lên được vị trí thứ 32, tăng 1 bậc so với năm trước.

Mức độ tăng trưởng về giá trị thương hiệu của doanh nghiệp ở Việt Nam cũng được Brand Finance đánh giá cao. Mức độ tăng trưởng về giá trị ở Việt Nam là 36%, so với mức tăng trưởng ở Indonesia là 22%, Singapore là 22%, Ấn Độ là 16%, Malaysia là 10%, Trung Quốc là 6%, Nhật Bản là 5% và Thái Lan là 4%.

Top những thương hiệu có giá trị ở Việt Nam năm 2022

Brand Finance đã công bố báo cáo về định giá thương hiệu quốc gia Việt Nam trong đó có top 50 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn nhất. Bảng dưới đây là top 10 thương hiệu doanh nghiệp có giá trị nhất Việt Nam năm 2022

Xếp hạng giá trị thương hiệu mạnh của Top 10 thương hiệu Việt Nam 2022
Xếp hạng giá trị thương hiệu mạnh của Top 10 thương hiệu Việt Nam 2022

Trong số những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu, dẫn đầu là những doanh nghiệp rất quen thuộc và nổi tiếng như: MB, Vinamilk, Vietcombank, Viettel, Vietinbank, BIDV, Hòa Phát, Sabeco, Vietnam Airlines…
Giá trị top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã tăng 36%. Trong đó top 10 của thương hiệu đứng đầu đã đóng góp 67% (24,4 tỷ USD) giá trị của bảng xếp hạng.

Trong TOP 50 các thương hiệu giá trị nhất, xếp thứ 14 là tập đoàn Bảo Việt có giá trị thương hiệu là 731 triệu USD. Trong lĩnh vực ngân hàng, Techcombank lần đầu tiên lọt vào Top 10 với sự tăng trưởng vượt bậc khi tăng 5 về thứ hạng so với năm 2021.

Vietinbank tăng một bậc, xếp ở vị trí thứ 9 so với năm 2021. Agribank vẫn duy trì vị trí thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam và tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với giá trị tăng trưởng 22%.
————————————————
Để biết thêm nhiều tin tức kinh tế và nhượng quyền thương hiệu, hãy truy cập trang web để đọc thêm nhiều bài thông tin khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
NHƯỢNG QUYỀN VIỆT
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua:
Hotline: 089.86.55255
Gmail: hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »