- FPT Retail đang tập trung mở rộng vùng phủ và đưa chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng trưởng bền vững khi doanh nghiệp đang có cơ hội dẫn đầu thị trường.
Từ một doanh nghiệp bán lẻ các thiết bị kỹ thuật số di động, năm 2017, Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) – thành viên của Tập đoàn FPT – đã đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu với mục tiêu dẫn đầu thị trường bán lẻ dược phẩm.
Tại Đại hội đồng cổ đông của doanh nghiệp diễn ra cuối tháng 4/2021, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Retail cho rằng, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển.
FPT Retail đang tập trung mở rộng vùng phủ và đưa chuỗi Long Châu tăng trưởng bền vững vì doanh nghiệp đang có cơ hội dẫn đầu thị trường.
Nỗ lực tìm hướng đi mới
“FRT Retail sẽ đầu tư mạnh mẽ. Trong quá trình mở rộng, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều phản ứng của các nhà thuốc khác và do đó Long Châu cũng sẽ có những phản ứng phù hợp để chiếm lĩnh thị trường”, Chủ tịch FPT Retail cho hay.
Thực tế, cơ cấu doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu đang ngày một tăng lên và đóng góp vai trò đáng kể vào tổng doanh thu của doanh nghiệp.
Công ty cho biết hệ thống Long Châu đã ký kết đủ 150 hợp đồng thuê mặt bằng và mở bán được 68 cửa hàng, đưa tổng số cửa hàng đang hoạt động là 268 địa điểm.
Theo kế hoạch, tại Đại hội cổ đông bất thường của doanh nghiệp diễn ra cuối tháng 4/2021, lãnh đạo công ty cho biết, FRT Retail đặt mục tiêu chiếm 31% thị phần mảng phân phối dược phẩm thông qua hệ thống nhà thuốc trong hai năm tới và góp 25% vào tổng doanh thu.
Hoạt động mở chuỗi cũng dự kiến sẽ tăng lên đến con số 350 cửa hàng trong năm 2021. Hiện tại, Long Châu vẫn đang thua lỗ nhưng công ty hy vọng mức lỗ sẽ hạ xuống và bắt đầu có lãi từ năm 2023.
Mới đây, Hội đồng quản trị công ty đã quyết định phát triển hệ thống phân phối hàng hoá nhằm hoàn chỉnh hệ thống logistic; trong đó, hạn mức đầu tư dưới 200 tỷ đồng và thời gian thực hiện đến năm 2021.
FPT Retail sẽ đầu tư xây mới, nhận chuyển giao, chuyển nhượng hệ thống phân phối, thực hiện mua bán, sáp nhập công ty có hệ thống phân phối.
Theo FPT Retail, việc xây dựng hệ thống phân phối hàng hoá là từ nhu cầu phát triển lâu dài của doanh nghiệp và nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động để phục vụ nhu cầu ngày càng gia tăng về bán lẻ hàng hoá trong những năm tới, khi chuỗi nhà thuốc Long Châu mở rộng, đặc biệt ở khu vực miền Bắc và miền Trung.
Thực tế, việc nhà bán lẻ thiết bị di động fpt “lấn sân” sang mảng phân phối thuốc là vì doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội, cũng như tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong ngành này.
Theo chia sẻ của lãnh đạo FPT Retail, việc mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ thuốc là do doanh nghiệp nhận ra được xu thế bão hoà ngành bán lẻ thiết bị công nghệ thông tin khi sức mua sụt giảm.
Trong khi, trên thị trường tiêu dùng thời nay (năm 2017) , ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam đang là một thị trường rộng lớn với 60.000 nhà thuốc tư nhân còn phân mảnh và nhỏ lẻ khi không có thương hiệu nào chiếm nổi tối thiểu 5% thị phần.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang đi đến điểm cuối của thời kỳ dân số vàng khi đối diện với quá trình già hoá, cộng với những vấn đề như ô nhiễm môi trường và dịch bệnh sẽ đẩy nhu cầu thuốc trị bệnh tăng lên.
Chính vì thế, FPT Retail đã quyết dồn sức để dấn thân vào thị trường mới nhiều tiềm năng song cũng không ít thách thức. Từ bán lẻ thiết bị di động mở rộng qua bán lẻ dược phẩm là cả sự “chuyển mình” lớn, đòi hỏi nhiều thời gian và quyết tâm cao bởi bán dược phẩm cần người có kinh nghiệm.
Công nghệ là “chìa khoá”
Công nghệ cũng là “chìa khoá” giúp doanh nghiệp thực hiện tham vọng trong ngành bán lẻ dược phẩm. FPT Retail có kinh nghiệm về việc quản lý bán lẻ ngành công nghệ, doanh nghiệp đã thiết kế lại toàn bộ hệ thống phần mềm quản lý sản phẩm cho phù hợp với chuỗi nhà thuốc Long Châu.
Với sự hỗ trợ công nghệ từ FPT, FPT Retail liên tục áp dụng các giải pháp chuyển đổi số, đặc biệt là trong lĩnh vực quản trị hàng hoá. Tại mỗi nhà thuốc Long Châu đều áp dụng công nghệ định vị tọa độ từng hộp thuốc, giúp nhân viên lấy thuốc nhanh chóng, dễ dàng.
Công nghệ nhận diện toa thuốc qua hình ảnh và bằng giọng nói giúp tra cứu sản phẩm hiệu quả, thuận tiện.
Nhờ vậy, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang không ngừng tăng trưởng, phủ sóng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Lợi thế cạnh tranh của Long Châu so với nhiều chuỗi nhà thuốc khác đó là ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm trong quản lý chuỗi, kinh nghiệm tìm mặt bằng. Ảnh minh hoạ: FPT Retail
Phía công ty cho rằng, việc ứng dụng công thức và phát triển mạng lưới trên khắp cả nước đòi hỏi doanh nghiệp cần có một nền tảng vận tải logistic và quản trị hàng tồn kho hiệu quả nhằm tối ưu hoá chi phí. Vì vậy, hệ thống logistics Made by FPT có tên MRP đã được triển khai thành công và mang đến kết quả cao.
Đây là một hệ thống thu thập dữ liệu và phân tích tự động, MRP sẽ căn cứ trên tình hình kinh doanh và sức bán của các loại dược phẩm mà đặt ra thời hạn phải nhập hàng, lượng cần.
Nhờ đó, các nhà thuốc cũng dễ dàng luân chuyển hàng hoá thông suốt, tăng nguồn cung; báo cáo tình hình bán ra, tồn kho mỗi ngày để MRP liên tục tự động tính toán và phân tích.
Theo Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp, lợi thế cạnh tranh của chuỗi nhà thuốc Long Châu so với các chuỗi nhà thuốc khác chính là ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm trong quản lý chuỗi, kinh nghiệm tìm mặt bằng.
FPT Retail có đội ngũ dày dạn kinh nghiệm qua việc thành lập FPT shop. Đây là lợi thế giúp FPT Retail dễ dàng luân chuyển những người giỏi ở chuỗi FPT shop sang chuỗi Long Châu để tạo ra bộ khung nhân lực nhằm thúc đẩy hoạt động của chuỗi.
“Nếu so sánh với những chuỗi nhà thuốc hiện đại khác thì lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp là know-how, tức chúng tôi biết mình muốn mua gì, mua tại đâu và lúc nào”, Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Diệp phát biểu.
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) được thành lập từ năm 2012 tại Việt Nam và là một thành viên của Tập đoàn FPT. Hiện nay, FPT Retail đang sở hữu 2 chuỗi bán lẻ là FPT Shop và F.Studio By FPT và 1 công ty con là FPT Pharma sở hữu chuỗi Nhà thuốc Long Châu chuyên kinh doanh dược phẩm, dụng cụ y khoa, thực phẩm chức năng chính hãng.
Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn