Theo đánh giá của Q & Me, Highlands Coffee và Trung Nguyên là hai thương hiệu nằm trong top-of-mind đang so kè nhau ở ngôi vị đầu bảng.
Quán cà phê là một trong nhiều địa điểm phổ biến được người Việt thường xuyên lui đến cùng bè bạn và gia đình. Kéo theo đó là việc phát triển của hàng loạt những quán cà phê nhỏ lẻ, trong đó một vài thương hiệu đã phát triển trở thành chuỗi nổi tiếng, từ loại phổ thông đến sang trọng như Highlands Coffee, Trung Nguyên Coffee, Cộng Cà phê, The Coffee House, Aha Coffee, Passio, Phúc Long, . .. Tháng 8/2022, Q & Me Việt Nam đã thực hiện điều tra độ phổ biến của những chuỗi cà phê tại Việt Nam, với mẫu là 405 người có lứa tuổi từ 16 đến 49.
Highlands Coffee và Trung Nguyên là hai thương hiệu nằm trong top top-of-mind đang chạy đua quyết liệt giành các vị trí đầu bảng. 43% số người có liên quan sử dụng Highlands Coffee đầu tiên khi họ đề nghị nhắc tên một thương hiệu cà phê bất kỳ ở Việt Nam. Trong khi ấy, tỷ lệ của Trung Nguyên là 40%. The Coffee House đứng thứ ba với 26% và sau lần lượt là Starbucks (18%) , Phúc Long (13%).
Danh sách các chuỗi cà phê Top of mind với người dùng (Nguồn: Q&Me)
Tuy nhiên, so về độ nhận diện thương hiệu, Trung Nguyên vẫn tỏ rõ ưu thế vượt trội với 75% người tham gia thăm dò công nhận, trong khi Highlands Coffee là 67%. The Coffee House tiếp tục xếp ngay sau hai anh lớn với độ nhận diện 60%.
Xếp hạng độ nhận diện thương hiệu các chuỗi cà phê (Nguồn: Q&Me)
Cụ thể hơn nữa, xét riêng theo khu vực đô thị, tại Tp. HCM, Trung Nguyên và Highlands Coffee có độ nhận diện ngang bằng nhau (78%) . Tuy nhiên, tại Hà Nội, độ nhận diện của Highlands Coffee (75%) nhỉnh lên một chút so với Trung Nguyên (63%) . Dẫu nhiên, ở những khu vực còn lại, độ nhận diện của Highlands Coffee vẫn dừng chân tại mức 45%, trong khi Trung Nguyên là 79%.
Tính theo độ tuổi, Highlands Coffee phổ biến hơn với nhóm người sử dụng có độ tuổi trên 35, và Trung Nguyên phổ biến hơn với nhóm khách hàng 16-34 tuổi.
Hai chuỗi cà phê trên tiếp tục cạnh tranh quyết liệt ở vị trí thương hiệu được người Việt tin dùng lớn nhất: Trung Nguyên Coffee với 34% người được hỏi lựa chọn, và Highlands Coffee với 32% người được hỏi lựa chọn.
Xếp hạng các thương hiệu được người Việt sử dụng nhiều nhất (Nguồn: Q&Me)
Tổng kết chung về hình ảnh thương hiệu, chuỗi Trung Nguyên Coffee được đánh giá cao hơn hầu hết những thương hiệu khác ở chất lượng và giá cả, nhưng đánh giá về sự phục vụ của nhân viên thì thấp nhất. Highlands Coffee được đánh giá cao nhất mức độ tiện lợi của các sản phẩm, nhưng The Coffee House đứng đầu bảng sự phong phú của thức uống cùng chất lượng phục vụ của nhân viên.
Chuỗi trà – cà phê Phúc Long từ khi được Masan mua về phần lớn vốn đã mở rộng nhanh chóng tuy nhiên mức độ nhận diện hình ảnh vẫn rất khiêm tốn. Chỉ 13% người cho rằng sử dụng Phúc Long đầu tiên khi được đề nghị nhắc tên một thương hiệu cà phê bất kỳ, độ nhận diện đạt mức 53%, đứng thứ tư trong số những người Việt dùng thường xuyên nhất với tỷ lệ 10% (sau Trung Nguyên, Highlands Coffee và The Coffee House).
Tham khảo thêm về những thông tin về kiến thức kinh doanh, làm giàu khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn