Cùng tìm hiểu về khái niệm môi giới nhượng quyền thương hiệu

Cùng tìm hiểu về khái niệm môi giới nhượng quyền thương hiệu

Nếu bạn đang cân nhắc mua nhượng quyền thương mại hoặc rao bán, điều quan trọng là bạn phải biết tất cả các lựa chọn của mình trước khi đưa ra bất kỳ cam kết nào. Đó là lý do tại sao bạn nên thuê một nhà môi giới nhượng quyền thương mại. Nhưng chính xác thì họ làm gì?

Một nhà môi giới nhượng quyền thương mại là gì ?

Các nhà môi giới nhượng quyền thương mại được thuê bởi các nhượng quyền thương mại cá nhân để truyền bá về các cơ hội đầu tư của họ và tìm kiếm các ứng cử viên phù hợp để trở thành người nhận quyền.

Một nhà môi giới sẽ được liên kết với một số nhượng quyền thương mại và cố gắng khuyến khích các doanh nhân đủ điều kiện tham gia vào một trong số họ.

Nếu họ thành công, họ sẽ được trả hoa hồng khi doanh nhân đầu tư. Mặc dù các nhà đầu tư tiềm năng không mất bất kỳ chi phí nào để đăng ký dịch vụ của một nhà môi giới nhượng quyền.

Nhưng họ có thể sẽ phải trả tiền cho sự giúp đỡ của họ nếu họ chọn bắt đầu một trong những nhượng quyền của nhà môi giới, vì hoa hồng của họ thường là 40-50 phần trăm phí nhượng quyền.

Tại sao các nhà đầu tư nên sử dụng một nhà môi giới nhượng quyền?

Bởi vì các nhà môi giới nhượng quyền thương mại được tuyển dụng hiệu quả bởi một số doanh nghiệp, họ có rất nhiều kiến ​​thức về các cơ hội ngoài kia. Bằng cách thảo luận với bạn về nền tảng, trình độ, sở thích và ngân sách của bạn, họ có thể cho bạn ý tưởng về loại hình nhượng quyền thương mại phù hợp với bạn.

Họ cũng sẽ có cái nhìn sâu sắc chuyên môn về các yêu cầu của nhượng quyền thương mại và bất kỳ nghĩa vụ nào mà bên nhận quyền phải có sau khi họ đã ký vào đường chấm chấm.

Điều này có thể tiết kiệm một lượng lớn thời gian khi nghiên cứu các cơ hội có sẵn. Có hàng ngàn thương hiệu nhượng quyền ngoài kia và hầu hết trong số họ đang tìm kiếm những người được nhượng quyền mới.

Vì vậy có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để quyết định chọn một thương hiệu lý tưởng.

Các nhà môi giới nhượng quyền thương mại có thể cung cấp một lối tắt. Họ sẽ biết rõ danh mục các doanh nghiệp của mình từ trong ra ngoài, vì vậy họ sẽ có thể xác định những doanh nghiệp phù hợp.

Họ thậm chí có thể làm nổi bật các nhượng quyền thương mại hoặc các lĩnh vực mà các nhà đầu tư sẽ không xem xét.

Tại sao các nhà đầu tư nên thận trọng khi sử dụng một nhà môi giới nhượng quyền?

Một số nhà đầu tư ngần ngại sử dụng dịch vụ của các nhà môi giới nhượng quyền thương mại vì họ nghĩ rằng họ có thể thiên vị. Nếu nhà môi giới có cơ hội giành được khoản hoa hồng khổng lồ từ nhượng quyền thương mại, họ có khả năng thúc đẩy các doanh nhân theo hướng đó ngay cả khi họ hơi không tương thích.

Tuy nhiên, nếu các nhà môi giới nhượng quyền tiếp tục gửi những người không phù hợp đến một doanh nghiệp, thì chẳng bao lâu sau, doanh nghiệp đó sẽ không hài lòng với công việc của họ và thậm chí có thể quyết định để họ ra đi.

Do đó, các nhà môi giới nhượng quyền thương mại nên có quyền lợi nhất định trong việc tìm kiếm các ứng cử viên phù hợp cho các cơ hội nhượng quyền thương mại.

Cùng tìm hiểu về khái niệm môi giới nhượng quyền thương hiệu

Hơn nữa, những người được nhượng quyền tiềm năng không có nghĩa vụ phải làm theo lời khuyên của nhà môi giới hoặc tiếp cận các nhượng quyền được đề xuất. Họ có thể chỉ cần bỏ đi nếu họ muốn, vì đã có được cái nhìn sâu sắc miễn phí.

Đã nói điều này, điều quan trọng cần lưu ý là các nhà môi giới nhượng quyền thương mại cá nhân chỉ làm việc với một số doanh nghiệp nhất định, vì vậy họ cũng sẽ bỏ qua rất nhiều cơ hội.

Sử dụng chúng như một loại ‘công cụ mở mang tầm mắt’ – chúng có thể giới thiệu cho bạn các ý tưởng, nhưng bạn nên sử dụng chúng như công cụ nghiên cứu duy nhất của mình.

Làm cách nào tôi có thể sử dụng các nhà môi giới nhượng quyền để quảng cáo việc bán lại nhượng quyền của mình?

Có thể có lợi khi tuyển dụng ai đó đảm nhận trách nhiệm bán nhượng quyền thương mại của bạn, từ việc tìm người mua phù hợp đến việc đưa ra mức giá tốt nhất.

Chọn ai đó có thành tích bán hàng tốt – tốt nhất là với một thương hiệu nhượng quyền khác trong cùng lĩnh vực – và sẵn sàng đưa ra một khoản hoa hồng hậu hĩnh để thu hút những nhà môi giới giỏi nhất.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc tìm kiếm một nhà môi giới nhượng quyền thương mại toàn thời gian có thể là một quá trình lâu dài và tốn kém.

Điều này là do bạn có thể cần cam kết vài tuần hoặc vài tháng để tạo bản mô tả công việc, chuẩn bị và thực hiện các cuộc phỏng vấn cũng như thực hiện kiểm tra người tham khảo trước khi bạn có thể thuê nhân viên bán hàng mới của mình.

Xem xét việc thuê một công ty gia công bán hàng nhượng quyền (FSO)

Mặt khác, một số bên nhượng quyền thích thuê FSO để quản lý các hoạt động như tuyển dụng và tiếp thị, đặc biệt là trong thời gian bận rộn trong quá trình phát triển nhượng quyền. Gia công phần mềm có thể là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền, đặc biệt nếu thương hiệu của bạn là một doanh nghiệp theo mùa.

Ví dụ: một nhượng quyền thương mại thu được phần lớn doanh thu trong thời gian sắp đến Giáng sinh có thể thuê ngoài việc tuyển dụng trong thời gian này để cho phép họ tập trung vào các hoạt động kinh doanh khác trong giai đoạn bận rộn nhất của năm.

Một lợi ích khác của việc chọn FSO là các công ty này sẽ có kinh nghiệm chuyên môn về nhượng quyền thương mại, điều đó có nghĩa là họ sẽ hiểu tất cả các sắc thái của việc tuyển dụng nhượng quyền thương mại.

Cùng tìm hiểu về khái niệm môi giới nhượng quyền thương hiệu

Các nhà tuyển dụng khác có thể không quen thuộc với lĩnh vực này hoặc loại ứng viên mà các nhà nhượng quyền đang tìm kiếm.

Hơn nữa, một FSO có thể cung cấp cho bạn những tài năng tốt nhất trong khu vực của bạn với chi phí thấp hơn nhiều so với một nhân viên bán hàng toàn thời gian.

Tuy nhiên, việc họ có tìm được đúng người cho công việc hay không sẽ phụ thuộc vào mức độ nhu cầu đối với các loại vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Ngoài ra, bạn vẫn phải phê duyệt ứng viên và kiểm tra xem họ có đáp ứng tất cả các yêu cầu công việc hay không.

Lời khuyên tốt nhất của chúng tôi để mua nhượng quyền thương mại

Cho đến nay, chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc bán nhượng quyền thương mại. Nhưng mua chúng thì sao? Dưới đây là một số thông tin thêm về đầu tư vào nhượng quyền thương mại:

Xem xét việc bán lại nhượng quyền thương mại

Nếu bạn dự định mua một doanh nghiệp đã được thành lập tốt, bạn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc mua một đơn vị nhượng quyền cụ thể đã có nhân viên, dòng tiền, khách hàng, nhà cung cấp và lợi nhuận.

Với việc bán lại nhượng quyền thương mại, bạn đã có sẵn tất cả những thứ này, điều này giúp giảm đáng kể nguy cơ kinh doanh thất bại.

Không có gì ngạc nhiên khi bạn mua nhượng quyền để bán lại sẽ tốn kém hơn vì doanh nghiệp có thể đã có lãi và sẵn sàng cho sự phát triển hơn nữa. Nhưng điều này không có nghĩa là nó kém giá trị đồng tiền.

Nghiên cứu từ Khảo sát BFA-NatWest năm 2015 về nhượng quyền thương mại tại Vương quốc Anh cho thấy rằng hơn 2/3 nhượng quyền thương mại được mua trong vòng hai năm dẫn đến nghiên cứu đã hoạt động trước khi chúng được mua lại.

Điều này chứng tỏ rằng nhiều bên nhận quyền bị thu hút bởi ý tưởng mua một doanh nghiệp đã có bản sắc thương hiệu mạnh, đội ngũ nhân viên, cơ sở khách hàng, dòng tiền và dữ liệu tài chính để nhìn lại.

Với việc bán lại nhượng quyền thương mại, bạn không phải lo lắng về việc thiết lập thương hiệu trong lãnh thổ của mình và các kế hoạch đã sẵn sàng cho sự phát triển trong tương lai.

Tại sao nhượng quyền thương mại bán doanh nghiệp của họ?

Thông thường, những người được nhượng quyền sẽ bán doanh nghiệp của họ nếu họ muốn chuyển sang một thứ gì đó khác biệt trong một lĩnh vực khác hoặc nếu họ đang tìm kiếm một khoản tiền lớn để tài trợ cho một dự án kinh doanh khác hoặc khi nghỉ hưu.

Ngoài ra, bên nhận quyền có thể đang có kế hoạch chuyển đến một địa điểm khác hoặc có thể đã có chiến lược rút lui để bán nhượng quyền của họ tại một thời điểm cụ thể, chẳng hạn như khi kết thúc hợp đồng nhượng quyền.

Lãnh thổ nhượng quyền

Khi bạn mua lại nhượng quyền thương mại, bạn sẽ nhận được giấy phép hoạt động trong lãnh thổ nhượng quyền thương mại.

Một số bên nhận quyền có thể hoạt động trong một lãnh thổ độc quyền, điều đó có nghĩa là bên nhượng quyền của họ không thể thiết lập các nhượng quyền thương mại khác trong khu vực địa lý được chỉ định.

Điều này là lý tưởng vì bạn sẽ gặp ít sự cạnh tranh hơn, giúp bạn củng cố cơ sở khách hàng của mình và tiếp tục phát triển mà không có sự cạnh tranh từ các bên nhận quyền của cùng một thương hiệu.

Đừng đánh giá thấp những rủi ro

Bạn cần xem xét khả năng một bên nhận quyền có thể bán doanh nghiệp của họ vì nó không hoạt động tốt như họ mong đợi hoặc vì họ không có mối quan hệ tốt với bên nhượng quyền của mình.

Do đó, một trong những điều đầu tiên bạn nên làm là xác định xem giá chào bán có hợp lý hay không. Nên dựa trên mức độ phát triển của nhượng quyền và việc kinh doanh có lãi hay không.

Bạn có thể nhờ một kế toán viên định giá doanh nghiệp chuyên nghiệp, họ sẽ cung cấp giá trị so sánh giúp bạn xác định xem giá chào bán có quá cao hay không.

Nhìn vào hồ sơ theo dõi của bên nhận quyền

Xem lịch sử giao dịch của bên nhận quyền để bạn có thể hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đã bán chạy như thế nào và liệu toàn bộ mô hình kinh doanh có thực sự hiệu quả hay không.

Cùng tìm hiểu về khái niệm môi giới nhượng quyền thương hiệu

Nếu đúng như vậy, bạn có thể dễ dàng đảm bảo tài trợ cho việc bán lại nhượng quyền thương mại, vì doanh nghiệp đã có thành tích tốt về việc trả lại bất kỳ khoản vay nào trước đây mà bên nhận quyền đã vay khi bắt đầu kinh doanh.

Tìm hiểu mức độ đào tạo và hỗ trợ mà bên nhận quyền đã nhận được

Nếu nhượng quyền thương mại không hoạt động tốt, đó có thể là do thiếu đào tạo và hỗ trợ từ trụ sở chính. Do đó, nếu nhượng quyền thương mại không có cấu trúc hỗ trợ phù hợp, doanh nghiệp sẽ khó duy trì doanh số bán hàng và tạo ra lợi nhuận khi bạn tham gia.

Như thường lệ, đừng ngần ngại nhận tư vấn pháp lý độc lập nếu bạn không chắc chắn về bất cứ điều gì khi lập kế hoạch bán hoặc bán lại nhượng quyền thương mại.

Nếu bạn là bên nhận quyền, hãy nói chuyện với bên nhượng quyền của bạn

Nếu bạn đang bán doanh nghiệp nhượng quyền của mình, hãy luôn thông báo cho bên nhượng quyền của bạn, vì đây là nghĩa vụ theo hợp đồng.

Hãy nhớ rằng bên nhượng quyền có quyền từ chối những bên nhận quyền tiềm năng nếu họ cho rằng họ không phù hợp với mạng lưới.

Thông tin liên lạc rõ ràng, thường xuyên giữa cả hai bên sẽ đảm bảo rằng việc chuyển giao quyền sở hữu diễn ra suôn sẻ nhất có thể, để bên nhận quyền mới có thể khởi đầu công việc kinh doanh của họ một cách tốt nhất.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

5/5 - (1 bình chọn)
Translate »