YouNet Media: Ngành bảo hiểm gặp khủng hoảng niềm tin khi 94% người tiêu dùng nghĩ tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ

YouNet Media: Ngành bảo hiểm gặp khủng hoảng niềm tin khi 94% người tiêu dùng nghĩ tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ

Ngành bảo hiểm nhân thọ thời gian tới cần rất nhiều nỗ lực thay đổi trong dài hạn mới mong lấy lại được niềm tin của người dân Việt Nam.

Cuộc khủng hoảng trong ngành bảo hiểm vừa qua, bắt nguồn từ việc phát sóng trực tiếp diễn viên Ngọc Lan, đã làm bùng nổ tâm lý xô đẩy của dư luận. Sau ba tuần, thái độ của mọi người đối với bảo hiểm nhân thọ giảm dần, mặc dù tác động của sự kiện đối với danh tiếng của các công ty vẫn còn.

Theo báo cáo mới nhất từ ​​YouNet Media, một nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội (MXH), 16 cuộc khủng hoảng bảo hiểm trước đó đã tạo ra tổng cộng hơn 410.000 cuộc trò chuyện từ năm 2020 đến năm 2022, tức chưa đến 1/4 cuộc khủng hoảng đó.

YouNet Media: Ngành bảo hiểm gặp khủng hoảng niềm tin khi 94% người tiêu dùng nghĩ tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ

Được biết, báo YouNet Media đã thống kê và phân tích tổng cộng hơn 846.000 cuộc trò chuyện trên các nền tảng mạng xã hội về buổi phát sóng trực tiếp của diễn viên Ngọc Lan và các sự kiện liên quan.

Đại diện hiệp hội bảo hiểm cũng nhấn mạnh trong một cuộc thảo luận gần đây rằng ngành đang trong cuộc khủng hoảng lớn nhất từ ​​trước đến nay. Trong số 846.000 cuộc trò chuyện đó, 79,37% công khai chỉ trích các công ty bảo hiểm và ngành bảo hiểm nhân thọ nói chung.

Ngoài ra, 4,5% cuộc trò chuyện đến từ khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ bày tỏ sự lo lắng và mong muốn được xem lại các hợp đồng đã hoàn tất. Mặt khác, chỉ có 16,14% ý kiến ​​thảo luận bày tỏ thiện cảm với bảo hiểm nhân thọ.

Không chỉ tiêu cực mà phản ứng của cộng đồng mạng trước sự việc này còn đặc biệt kéo dài. Trong khoảng thời gian từ ngày 7-25/4/2023, có 3 chủ đề về ngành bảo hiểm nhân thọ trên mạng xã hội nhận nhiều phản ứng tiêu cực, đó là: Danh tiếng ngành bảo hiểm nhân thọ, Kênh Bancassurance (Phân phối bảo hiểm qua kênh bảo hiểm). kênh ngân hàng) và các công ty bảo hiểm.

Cụ thể, có 3.839 cuộc hội thoại, chiếm 97% tổng số cuộc hội thoại trong kênh Bancassurance, là tiêu cực. Phần lớn cư dân mạng phàn nàn nhân viên ép họ mua bảo hiểm bằng cách vay ngân hàng, họ không hiểu đúng về bản chất của bảo hiểm nhân thọ, hay nhầm lẫn giữa tiết kiệm và mua bảo hiểm.

YouNet Media: Ngành bảo hiểm gặp khủng hoảng niềm tin khi 94% người tiêu dùng nghĩ tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ

YouNet Media: Ngành bảo hiểm gặp khủng hoảng niềm tin khi 94% người tiêu dùng nghĩ tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ - Ảnh 4.

Như vậy, có 9.929 cuộc hội thoại, chiếm 90% tổng số cuộc hội thoại thể hiện thái độ tiêu cực đối với DNBH. Trong đó, nhiều ý kiến ​​tranh luận công khai đã đặt ra những câu hỏi bỏ ngỏ về trách nhiệm và kỹ năng tư vấn yếu kém của doanh nghiệp bảo hiểm.

Có tới 72.318 thảo luận trên mạng xã hội trong cùng thời gian là những đánh giá tiêu cực về uy tín của ngành bảo hiểm nhân thọ từ cộng đồng mạng (94% tổng số thảo luận). Điều này cho thấy sự suy giảm nhanh chóng và nghiêm trọng niềm tin của người tiêu dùng trong ngành, khi chỉ mới năm ngoái, YouNet Media đã ghi nhận trên mạng xã hội rằng 66% vẫn đang tranh luận về uy tín của bảo hiểm nhân thọ.

Dựa vào những con số trên, có thể thấy ngành bảo hiểm nhân thọ cần rất nhiều nỗ lực thay đổi trong ngắn hạn trong dài hạn để lấy lại niềm tin của người dân Việt Nam.

Dựa trên nghiên cứu, một số giải pháp mà YouNet Media đưa ra cho các công ty bảo hiểm là: cần có thông tin đầy đủ và truyền thông rộng rãi để giúp mọi người hiểu đúng bản chất của bảo hiểm nhân thọ; nâng cao chất lượng tư vấn và phục vụ khách hàng của đội ngũ đại lý bảo hiểm; đồng thời tổ chức các hoạt động giải đáp thắc mắc của khách hàng mua bảo hiểm qua kênh Bankassurance.


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »