Bắc Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Minh Phú với doanh thu hồi phục lên 5.880 tỷ. Trở lại thời “hoàng kim” 2018 – 2019, khu vực này đem lại cho “vua tôm” hơn 8.000 tỷ mỗi năm.
Năm 2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam lần đầu tiên đạt kỷ lục 4,3 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021. Đây là mức cao chưa từng có và cao hơn so với năm 2019 trị giá 3,4 tỷ USD, lên 3,7 tỷ USD vào năm 2020. Năm 2021 đạt 3,9 tỷ USD.
CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Mã: MPC) hay còn được mệnh danh là “Vua tôm”, Minh Phú là doanh nghiệp dẫn đầu ngành tôm từ khâu thuần hóa, ương giống, tôm giống, sản xuất thức ăn, nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu và có giá trị gia tăng cao.
Cho biết doanh thu xuất khẩu năm 2022 của công ty sẽ là 16.097 tỷ đồng (khoảng 680 triệu đô la Mỹ), đã chính thức quay trở lại ngưỡng 16.000 tỷ đồng sau hai năm sụt giảm. Đầu năm 2019, Minh Phú báo cáo xuất khẩu tôm gần 58.000 tấn và giảm xuống 53.000 tấn mỗi năm trong 2 năm Covid, với kim ngạch xuất khẩu mỗi năm 500-600 triệu USD.
Về mặt địa lý, thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Minh Phú trong năm 2022 sẽ là Bắc Mỹ với kim ngạch phục hồi lên 5,88 nghìn tỷ euro. trong “thời kỳ vàng” 2018-2019, vùng này mang về cho “vua tôm” hơn 8 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Xuất khẩu sang hai khu vực thị trường Nhật Bản và châu Âu đạt doanh thu gần như ngang nhau (hơn 3.000 tỷ đồng/khu vực). Đây cũng là 3 mảng kinh doanh chính của Minh Phú.
Hàn Quốc – cũng là thị trường trọng điểm với kim ngạch hơn 800 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2021.
Các nơi khác như Nga, Trung Quốc, Australia, New Zealand cũng mang về cho nhóm hơn 2,7 nghìn tỷ đồng. Nhìn chung, doanh thu của thị trường Việt Nam theo khu vực vẫn rất “nho nhỏ” (hơn 300 tỷ đồng). Tuy nhiên, được đo bằng tỷ lệ phần trăm, thị phần của thị trường Bắc Mỹ trong tổng doanh thu vào năm 2022 là thấp nhất kể từ năm 2017.
Mặt khác, thị phần của thị trường châu Âu có xu hướng tăng lên. Minh Phú thành lập công ty con Mseafood Corporation của Hoa Kỳ tại California và đăng ký Ebisumo Logistics Co., Ltd. Ở Nhật. Đến cuối năm 2022, tập đoàn sở hữu 16 công ty con, 14 công ty còn lại đặt tại Việt Nam. Mitsui and Co, một trong những đối tác quan trọng tại thị trường Nhật Bản, hiện sở hữu 35% cổ phần của Minh Phú.
Theo báo cáo thường niên 2021, Minh Phú đặt mục tiêu đạt 25% thị phần tôm toàn cầu vào năm 2045 và có chiến lược.
Cơ hội nào cho xuất khẩu tôm năm 2023?
Mặc dù đạt sản lượng rất cao vào năm 2022 nhưng xuất khẩu tôm của Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023. Đây là những thách thức đến từ sự cạnh tranh gay gắt hơn từ Ecuador và Ấn Độ. Năm 2023, Ecuador dự kiến sản xuất hơn 1,5 triệu tấn tôm, gấp đôi Việt Nam (hơn 700.000 tấn).
Đáng chú ý là giá tôm NK trên thị trường thế giới giảm dần kể từ nửa cuối năm 2022 và dự báo sẽ còn giảm nữa, do nguồn cung toàn cầu đạt khoảng 6 triệu tấn. Đồng thời, giá tôm nguyên liệu trong nước có xu hướng tăng cao, gây khó khăn trong khâu nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu.
Tại thị trường chỉ nhập khẩu với lượng tồn kho cao, nhập khẩu tôm của Mỹ dự kiến sẽ không phục hồi trong nửa đầu năm 2023. Nhu cầu vẫn tập trung nhiều hơn vào tôm cỡ nhỏ, với lợi thế nghiêng về Ecuador do nguồn cung tôm dồi dào và lợi thế địa lý. Ngoài ra, tình hình lạm phát và xung đột giữa Nga và Ukraine cũng tác động lớn đến XK tôm.
Kinh tế châu Âu còn khó khăn nên XK tôm sang EU được đánh giá không khả quan trong năm 2023. Còn với thị trường Hàn Quốc, có thể nhận định NK tôm sẽ chậm lại trong nửa đầu năm 2023 theo xu hướng chung của thế giới. quý cuối cùng của năm 2022. sau đó được thu hồi do gặp khó khăn về tài chính.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định xuất khẩu tôm sẽ rất khó khăn trong năm 2023. Sự phục hồi của nhu cầu thị trường từ quý II/2023 chỉ có thể trông chờ vào năm 2022 trong xu hướng mất giá. Điều này cũng có thể thấy khi giá trị xuất khẩu tôm những tháng gần đây, nhất là tháng 2/2023 chỉ đạt 251 triệu USD, giảm mạnh 54,9%.
Theo Cục Thủy sản, các công ty phải giữ sản xuất ổn định và sẵn sàng nguyên liệu trong khi thị trường tiêu thụ phục hồi để đáp ứng nguồn cung. Ngoài ra, các công ty có thể tận dụng lợi thế của từng phân khúc thị trường, sản phẩm, v.v. bằng cách thu thập và dự báo dữ liệu thị trường. Các DN nên sớm hướng đến thị trường nội địa để giảm chi phí vận chuyển, giá bán, tăng khả năng cạnh tranh và cải thiện khả năng tiêu thụ.
Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn