4 bài học mà các công ty khởi nghiệp châu Á có thể học được từ những đợt IPO thất bại

Những đợt IPO thất bại có thể dạy cho các công ty khởi nghiệp cách tránh số phận tương tự…

Hầu như tất cả các công ty khởi nghiệp, nếu không muốn nói là tất cả, đều mơ ước một ngày nào đó sẽ phát triển  và  niêm yết cổ phiếu ra công chúng.

Tư duy mơ lớn là điều dễ hiểu. Trong những năm gần đây, bối cảnh khởi nghiệp  toàn cầu, bao gồm cả châu Á, đã rất sôi động. Vào năm 2021, Credit Suisse báo cáo rằng 19 công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á sẽ trở thành kỳ lân – những công ty có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên. Trang web tin tức tài chính DealStreetAsia có trụ sở tại Singapore cho biết các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á sẽ nhận được nhiều vốn hơn, từ 9,4 tỷ USD vào năm 2020 lên 25,7 tỷ USD vào năm 2021.

Nhưng may mắn của một số công ty khởi nghiệp mới không kéo dài mãi mãi. Một số công ty công nghệ cao đã có dấu hiệu gặp rắc rối trong năm qua, bao gồm Zomato và Paytm của Ấn Độ, Grab của Singapore, Bukalapak của Indonesia và Didi của Trung Quốc, cùng nhiều công ty khởi nghiệp khác.

Điều thú vị là nhiều công ty như Grab và Paytm chiếm thị phần lớn nhất. Lợi nhuận thấp, thậm chí trong một số trường hợp  lợi nhuận  âm nghiêm trọng, đã gây ra sự mất kết nối về giá trị của thị trường đại chúng và các công ty đầu tư mạo hiểm. Nitin Pangarkar, phó giáo sư tại Khoa Chiến lược và Chính sách tại Trường Kinh doanh của Đại học Quốc gia Singapore, vạch ra những bài học rút ra từ những đợt IPO thất bại này và những điều mà các công ty khởi nghiệp nên cân nhắc để tránh số phận tương tự.

Nhà đầu tư mạo hiểm không phải lúc nào cũng đúng

Nhà đầu tư mạo hiểm là “chén thánh” của nhiều startup. Tuy nhiên, sau nhiều lần IPO thất bại, chúng ta nên tiết chế niềm tin của mình rằng  vốn đầu tư mạo hiểm là một sự kết hợp tốt cho tiềm năng trong tương lai của một công ty khởi nghiệp.

Không thể phủ nhận, các nhà đầu tư mạo hiểm có thể phát hiện ra một số công nghệ mới  và các công ty đầy triển vọng. Sự thành công của một danh mục đầu tư mạo hiểm dẫn đến hiệu suất danh mục đầu tư tốt và danh tiếng giữa các nhà đầu tư có kinh nghiệm.

4 bài học mà các công ty khởi nghiệp châu Á có thể học được từ những đợt IPO thất bại

Tuy nhiên, các nhà đầu tư mạo hiểm cũng có thể gặp phải những thành kiến nhất định, chẳng hạn như sợ bị bỏ rơi, và do đó có thể đầu tư vào các công ty không hoạt động  tốt trong trung hoặc dài hạn.

Các công ty khởi nghiệp nên xem việc tài trợ vốn mạo hiểm, ngay cả với giá cao, chỉ là một tín hiệu tích cực và là phương tiện để thực hiện các chiến lược của họ. Mọi công ty khởi nghiệp nên tập trung vào việc thực hiện chiến lược của mình mà không phải chịu sự hỗ trợ của vốn đầu tư mạo hiểm. Nó tạo ra kết quả có lãi, không chỉ tăng trưởng.

ĐỪNG ĐỐT TIỀN CỦA BẠN ĐỂ HY VỌNG VỀ LỢI NHUẬN TRONG TƯƠNG LAI

Nhiều công ty công nghệ mới bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ dưới giá thành,  giả định và hy vọng rằng có thể kiếm được lợi nhuận sau khi đạt được mục tiêu.

Điều đáng chú ý là nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ bị thua lỗ về tài chính sau khi đầu tư số tiền lớn vào tiếp thị và công nghệ để tìm kiếm vị trí dẫn đầu  thị trường.

Tuy nhiên, vị trí thị trường và lợi nhuận trong tương lai là không chắc chắn, như  ông trùm kinh doanh và nhà từ thiện người Mỹ John D Rockefeller đã phát hiện ra hơn 100 năm trước khi ông cố gắng đảm bảo vị trí của mình. Sự thống trị của Công ty Standard Oil.

4 bài học mà các công ty khởi nghiệp châu Á có thể học được từ những đợt IPO thất bại

Chiến lược hy sinh hiện tại vì lợi ích của tương lai đã không hiệu quả khi đó và có lẽ không thể áp dụng cho ngày  nay.

Vì vậy, một chiến lược thực tế cho nhiều công ty khởi nghiệp là  đầu tư so với quỹ của chính họ. Hiệu quả cao thay vì  tiêu dùng phung phí giúp cải thiện doanh thu và  lợi nhuận đồng thời tiết kiệm và tạo  nguồn lực cho công ty khởi nghiệp.

TẬP TRUNG VÀO CÁC CÔNG TY KHỞI NGHIỆP

Làn sóng đầu tư và các công ty công nghệ  gần đây đã khiến một số công ty khởi nghiệp đầu tư quá mức, chạy theo  thị phần, bán dưới giá thành và định giá phi thực tế. Trên thực tế, vị trí thống lĩnh thị trường dành cho những người có rào cản gia nhập thấp (hoặc thậm chí vừa phải) có lẽ là không xứng đáng, như  trường hợp thương mại điện tử của Amazon.

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Amazon chìm trong sắc đỏ trong hầu hết quý, bất chấp quy mô, sự trưởng thành và là công ty đầu tiên. Với các rào cản gia nhập vừa phải, Amazon liên tục phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mới và sáng tạo  như Shopify, Shopee, Flipkart và Alibaba.

Lợi ích của các công ty khởi nghiệp và các bên liên quan của họ sẽ được phục vụ tốt nếu thay vào đó, họ tập trung vào chiến lược nền tảng giải quyết các vấn đề cơ bản của doanh nghiệp như cân bằng cung-cầu hiện tại và  tương lai cũng như kinh tế ngành (bao gồm cả các rào cản gia nhập).

Như Warren Buffett đã lưu ý, ngay cả những nhà quản lý vĩ đại cũng khó kiếm được lợi nhuận trong một ngành về cơ bản  không hấp dẫn và các công ty khởi nghiệp cũng không ngoại lệ.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA KẾ HOẠCH B (HOẶC THẬM CHÍ LÀ CÁC KẾ HOẠCH C, D, VÀ E)

Trong nỗ lực phát triển  và tăng trưởng nhanh, nhiều công ty khởi nghiệp có thể quên tầm quan trọng của một kế hoạch. B. Đầu tư quá mức có thể đặc biệt gây bất lợi cho việc lập kế hoạch dự phòng vì nó làm cạn kiệt các nguồn tài chính quý giá và đôi khi đặt công ty khởi nghiệp vào con đường thay đổi khó khăn và tốn kém.

Thông thường, môi trường kinh doanh diễn biến khó lường nên các công ty phải thay đổi chiến lược, điều này đòi hỏi nhiều nguồn lực hơn. Mọi công ty khởi nghiệp nên có một kế hoạch B, ít nhất là cho các mục đích nội bộ và một quỹ dự trữ để  duy trì hoạt động trong trường hợp khó khăn hoặc  thay đổi chiến lược.

4 bài học mà các công ty khởi nghiệp châu Á có thể học được từ những đợt IPO thất bại

Nhìn chung, bất chấp những thách thức mà các đợt IPO công nghệ gần đây phải đối mặt, đây là thời điểm thú vị để trở thành một công ty khởi nghiệp  châu Á. Những tiến bộ công nghệ và nguồn vốn sẵn có mang đến những cơ hội to lớn. Điều quan trọng cần nhớ là những thay đổi là không đổi trong kinh doanh. Các công ty khởi nghiệp cần  một chiến lược rõ ràng và tập trung mạnh  vào việc thực hiện.


Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »