Bảo vệ thương hiệu trong hoạt động kinh doanh nhượng quyền

Song hành với những lợi ích do nhượng quyền đem tới cũng tiềm ẩn không ít các rủi ro. Phải làm gì nhằm hạn chế rủi ro và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp khi thực hiện chuyển nhượng quyền?

Trong khi thời gian vừa qua, thị trường nhượng quyền trong nước chứng kiến sự tham gia của nhiều doanh nghiệp ngoại hơn cả các doanh nghiệp nội. Điều này đã và đang tạo nên không khí sôi nổi trên thị trường Việt Nam.

Bức tranh chuyển nhượng quyền thương mại ở Việt Nam

Nhượng quyền thương mại (Franchise) được coi là xu hướng mới và đang tăng trưởng mạnh trên toàn cầu. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh mẽ, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Bảo vệ thương hiệu trong hoạt động kinh doanh nhượng quyền
Kinh doanh nhượng quyền thương mại là xu thế chung và đang phát triển mạnh mẽ

Căn cứ theo quy định tại Điều 284 Luật thương mại năm 2005:

Nhượng quyền thương mại là quan hệ thương mại, theo đó bên có quyền đồng ý và đề nghị bên được quyền thay mặt mình thực hiện việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ theo những điều kiện dưới đây:

  1. Việc mua bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ được thực hiện theo cách thức tổ chức kinh doanh mà bên nhượng quyền đề xuất và được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí mật kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu trưng tiếp thị, quảng cáo của bên nhận quyền;
  2. Bên nhượng quyền có quyền tư vấn và hỗ trợ đối với bên nhận quyền trong việc quản lý hoạt động kinh doanh. “

Nhượng quyền thương mại đã thực sự khởi sắc ở Việt Nam. Nhìn vào bức tranh tổng quan của thị trường, có thể thấy, bên với sự tham gia mạnh của các tên tuổi rất nổi tiếng ở thị trường thế giới như Starbucks, McDonald ’ s, KFC. .. thì cũng có sự góp mặt của nhiều thương hiệu vừa hoàn thành việc kinh doanh trong nước, hoặc nhượng quyền thương hiệu tại việt nam như Trung Nguyên Legend, Phở 24, Kinh Đô, chuỗi nhà hàng Wrap & Roll. .. Nhượng quyền thương mại phát triển về mặt quy mô và đa dạng trong nhiều ngành nghề ở những tầng thị trường khác nhau.

Starbucks, McDonald ’ s, KFC. .. cũng góp mặt vào thị trường kinh doanh nhượng quyền trong nước

Ưu điểm của mô hình nhượng quyền thương mại

Số lượng của các doanh nghiệp nhượng quyền thương mại trên thị trường cũng phản ánh được ưu điểm của mô hình này với cả bên tiếp nhận và cả bên bán quyền. Theo nhiều chuyên gia, việc phát triển thị trường theo hướng nhượng quyền giúp cho doanh nghiệp tranh thủ các nguồn tài chính cũng như nhân sự từ đối tác nhằm đẩy mạnh hoạt động, làm tăng doanh số nhờ hoa hồng và nguồn thu phí nhượng quyền.

Đối với bên bán quyền, phương thức chuyển nhượng quyền là một cách để chiếm lĩnh cũng như mở rộng những thị trường mới, đặc biệt là ở thị trường Việt Nam. Đối với bên nhận nhượng quyền thì nhượng quyền thương mại được xem là phương thức khởi sự kinh doanh khá hiệu quả.

Giúp cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm bớt rất nhiều áp lực: áp lực về pháp lý, áp lực về tài chính, áp lực về quảng cáo. Bởi nhiều chủ thương hiệu lớn sẽ có xu hướng hay giúp đỡ cho bên nhận nhượng của họ, cả về khía cạnh tài chính và do đó, đây sẽ là một cơ hội rất tốt để những doanh nghiệp này tiến hành khởi sự hoạt động kinh doanh.

Về vấn đề mặt bằng khi thực hiện nhượng quyền, bên nhận nhượng quyền sẽ phải thoả mãn được tất cả những điều kiện sử dụng địa điểm thuê từ phía bên nhượng quyền. Tuy nhiên, đối với những mặt bằng này sẽ có giá khá cao, và khó khăn nhất là phải đáp ứng được điều kiện sử dụng của phía chủ nhà. Hợp đồng thuê đã ký, tuy nhiên khi doanh nghiệp bước vào sản xuất, kinh doanh thì do hệ thống nhượng quyền đang vận hành, chủ đầu tư sẽ cố ý tạo thêm các điều kiện.

Bên cạnh đó, vấn đề bảo đảm an toàn bí mật thông tin và giữ gìn uy tín, thương hiệu cho doanh nghiệp cũng là các nguy cơ mà doanh nghiệp nhận quyền phải đối diện. Luật thương mại 2005 cũng có nêu chi tiết các nghĩa vụ của doanh nghiệp nhận quyền tại khoản 4 Điều 289 để giảm thiểu những thiệt hại đối với bên nhượng quyền, như vậy, bên trao quyền có trách nhiệm:

“Giữ bí mật các bí quyết kinh doanh đã được chuyển quyền, cả sau khi hợp đồng kinh doanh nhượng quyền thương mại kết thúc hoặc chấm dứt”

Bảo vệ thương hiệu và tránh thiệt hại

Trong môi trường toàn cầu hoá mạnh mẽ như hiện nay, việc chuyển nhượng quyền thương hiệu diễn ra trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng là điều bắt buộc. Trong điều kiện chung như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn nữa với những thương hiệu hàng đầu trên thế giới.

“Giữ kín những bí mật kinh tế đã được chuyển giao quyền ngay cả sau khi hợp đồng nhượng quyền thương mại kết thúc hoặc chấm dứt”

Bảo vệ thương hiệu trong hoạt động kinh doanh nhượng quyền
Bảo vệ thương hiệu trong hoạt động kinh doanh nhượng quyền thương mại

Bảo vệ thương hiệu và chống độc quyền

Trong bối cảnh toàn cầu hoá mạnh như hiện nay, việc kinh doanh nhượng quyền thương hiệu diễn ra trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng là sự tất yếu. Trong điều kiện chung như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn nữa với những thương hiệu lớn trên thế giới.

Một yếu tố khác không kém phần quan trọng đó là sự hỗ trợ và đồng hành. Mua kinh doanh nhượng quyền là câu chuyện đồng hành giữa bên nhận và bên nhượng quyền. Vì vậy, khi bên nhượng quyền nhận được quyền nhượng quyền cần tích cực giải quyết vấn đề hỗ trợ của bên nhượng quyền đối với bên nhận quyền. Đó có phải là hỗ trợ về phát triển thương hiệu, hỗ trợ marketing, đào tạo nguồn nhân lực hay hỗ trợ tài chính.

Tất cả những điều kiện hỗ trợ này đã được quy định thành nghĩa vụ của bên nhận quyền (căn cứ theo Điều 287 Luật Thương mại 2005), đòi hỏi cả hai các bên Rõ ràng ngay từ đầu rằng bên nhượng quyền phải luôn thể hiện quyền của mình trong việc vận hành hệ thống.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »