Xanh hóa bao bì trong ngành nước giải khát: cơ hội và thách thức

Xanh hóa bao bì trong ngành nước giải khát: cơ hội và thách thức

Gần đây, việc sử dụng bao bì giảm thiểu tác động đến môi trường đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng tiêu thụ các sản phẩm xanh  trên toàn thế giới. Hiện nay, nhiều công ty trên thế giới cũng đã chuyển đổi quy trình sản xuất sang mô hình kinh tế tuần hoàn.

Nền kinh tế tuần hoàn là sự hưởng ứng xu hướng phát triển kinh tế bền vững, khi mục đích của thiết kế, chức năng sản xuất và dịch vụ là kéo dài tuổi thọ của vật liệu , loại bỏ các tác động tiêu cực đến môi trường.

Kinh tế tuần hoàn và  bền vững không chỉ là ứng dụng công nghệ mà còn là đảm bảo “tái sinh”  nguyên liệu thô, một quá trình diễn ra xuyên suốt  chuỗi cung ứng từ nguyên liệu đầu vào  đến sản phẩm cuối cùng. Vấn đề này  tạo ra cơ hội  cũng như thách thức cho các doanh nghiệp, trong đó có  ngành nước giải khát. Nỗ lực hướng tới BAO BÌ XANH.

Từ tháng 10/2023, nhiều sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu sẽ phải chịu chính sách điều chỉnh  carbon của châu Âu. Vì vậy, giảm phát thải khí nhà kính vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu mà các doanh nghiệp phải đáp ứng nếu Việt Nam muốn tham gia thị trường toàn cầu.

Tại hội thảo tập huấn  “Kiểm kê và giảm  phát thải khí nhà kính từ các doanh nghiệp  thực phẩm và đồ uống”, ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, chia sẻ: Sự phát thải của ngành thực phẩm và đồ uống chiếm khoảng 26 phần trăm lượng khí thải toàn cầu,  có thể tăng gần gấp đôi vào năm 2050 so với hiện nay.

Quá trình sản xuất, bao gồm đầu vào và năng lượng cần thiết để xử lý và vận chuyển  sản phẩm, là nguồn phát thải lớn nhất. Đồng thời, tỷ lệ phát thải của bao bì cũng tương tự, cao hơn khoảng 5,4% so với tỷ lệ phát thải của vận chuyển hoặc các yếu tố chuỗi cung ứng khác.

Vì vậy, Hiệp hội các nhà sản xuất sản phẩm  môi trường Việt Nam (EPMA) nhận định, xu hướng chuyển  sang bao bì xanh đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi sản xuất trong bối cảnh bảo vệ môi trường,  nắm bắt cơ hội không chỉ ở thị trường xuất khẩu mà còn ở thị trường nội địa. tại thị trường trong nước.

Xanh hóa bao bì trong ngành nước giải khát: cơ hội và thách thức

Mới đây,  tại Hội nghị Phát triển bền vững 2023 với chủ đề “Con đường  xanh”, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc  Nestlé Việt Nam, nhấn mạnh: các dự án cải tiến  nhằm loại bỏ  bao bì không cần thiết, giảm sử dụng nhựa nguyên sinh, thay thế bằng các vật liệu thân thiện với môi trường đã giúp ích cho Nestlé. Việt Nam giảm gần 2.500 tấn bao bì nhựa trong 2 năm (2021-2022).

Đến nay, khoảng 94 gói sản phẩm của công ty đã được chỉ định để tái chế và tái sử dụng. Hiện tại, Nestlé Việt Nam cũng đang cố gắng sử dụng bao bì đơn lớp để thuận tiện cho việc tái chế. Năm 2022,  nhà cung cấp  giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm  Thụy Điển Tetra Pak và Công ty Giấy và Bao bì Đồng Tiến cũng  công bố khoản đầu tư  3,5 triệu euro để cải thiện và mở rộng năng lực tái chế  hộp  đựng đồ uống đã qua sử dụng tại Việt Nam.

“Hỗ trợ tăng cường năng lực tái chế bìa cứng tại địa phương là một phần trong chiến lược của Tetra Pak nhằm tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn ít  carbon  trên toàn thế giới. Điều này cũng thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc tham gia vào trách nhiệm thu gom bao bì sau khi sử dụng đối với thực phẩm và đồ uống,” bà Eliseo Barcas cho biết , tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam.

Xanh hóa bao bì trong ngành nước giải khát: cơ hội và thách thức

Ông Lê Anh, Giám đốc  bền vững Công ty Tái chế nhựa  Duy Tân cho biết, tại nhà máy  30.000 tấn hàng năm, công ty đã thu gom chai nhựa gia dụng và biến chúng thành hạt nhựa để tái chế và sản xuất. Một số sản phẩm được tái chế 20 lần, điều này thúc đẩy vòng đời mới của rác thải nhựa. “Tái chế nhựa là một quá trình lâu dài, mất 2-3 năm.

Đặc biệt, khi chúng tôi và đối tác test sản phẩm, có khi phải mất đến 2 năm mới đạt yêu cầu về chất lượng và giá trị sử dụng so với nhựa thông thường”, ông Lê Anh nói.  Theo ông Amit Lahot, Tổng giám đốc  Ball Beverage Packaging Asia, hơn 77%  lon nhôm  được thu gom để tái chế tại Việt Nam, theo nhiều nghiên cứu, lon nhôm chứa hơn 76 % vật liệu tái chế vì chúng đạt đến loại vật liệu tái chế cao nhất…



Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua  hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »