Vụ tranh chấp chấn động và bài học đắt giá từ hai thương hiệu lớn

Trong quá khứ, chúng ta đã thấy được nhiều vụ tranh chấp nhãn hiệu liên quan đến các nhà xuất khẩu diễn ra trên thị trường Hoa Kỳ. Hôm nay, Nhượng Quyền Việt sẽ nhắc lại 2 vụ tranh chấp từ 2 thương hiệu lớn và nêu ra những bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Vụ tranh chấp chấn động và bài học đắt giá từ hai thương hiệu lớn

Trận chiến thương hiệu Catfish cá da trơn

Việt Nam bắt đầu xuất khẩu cá ba sa và cá tra (hai loại cá da trơn) sang Hoa Kỳ từ năm 1997, dần dần thâm nhập thị trường và khẳng định vị thế nhờ chất lượng tốt hơn và rẻ hơn cá da trơn trong nước. Giai đoạn 1999 – 2000, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng trưởng nhanh (chiếm 2 – 3% tổng sản lượng cá da trơn tiêu thụ tại thị trường này). Điều này đã gây lo ngại cho những người nuôi cá da trơn ở Mỹ.

Hình ảnh cá Catfish

Một khiếu nại của người nuôi cá nheo Mỹ là sản phẩm cá da trơn của Việt Nam còn được gọi là cá da trơn, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng Mỹ và nói chung là hưởng lợi từ cá da trơn Mỹ.

 

Dựa trên những tuyên bố này, họ đã khởi động một chiến dịch quảng cáo kéo dài 9 tháng, trị giá 5,2 triệu đô la vào đầu tháng 2 năm 2001. Chiến dịch quảng cáo này do Viện Cá da trơn Hoa Kỳ (TCI) phát động và được hỗ trợ bởi Hiệp hội Nông dân Cá da trơn Hoa Kỳ (CFA) nhằm khuyến khích nhập khẩu cá tra và basa của Việt Nam. .

Hình ảnh cá Tra Việt Nam

 

Hình ảnh cá Basa Việt Nam

 

Các công ty Việt Nam đang nghiêm túc thực hiện Quyết định số 178/1999/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định của Bộ Thủy sản, Bộ Thương mại về ghi nhãn hàng hóa.

Tất cả các bao bì thủy sản xuất khẩu phải ghi rõ “Sản phẩm của Việt Nam” hoặc “Sản xuất tại Việt Nam” cả về tên khoa học và thương mại theo quy định của cơ quan hữu quan của chính phủ Hoa Kỳ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. liệt kê và ghi chép đầy đủ. , đối với sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

 

Việt Nam hoàn toàn có thể khởi kiện và đòi lại quyền lợi của mình tại tòa án có thẩm quyền của Hoa Kỳ, Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ (ITC) hoặc Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR). Theo Thương mại Hàng hóa Chương 2.6B, Điều 1 của Hiệp định Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, “Các Bên không được công bố hoặc áp dụng các tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật nhằm cản trở thương mại quốc tế hoặc bảo hộ sản xuất trong nước. Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi không làm như vậy.”

Tuy nhiên, điều thú vị trong trường hợp này là tranh cãi đã làm nên danh tiếng cho cá tra Việt Nam. Nhờ đó, ngày càng có nhiều người Mỹ biết đến cá tra Việt Nam và tiêu thụ loại cá này, thay vào đó dùng tên gọi cá tra và cá basa. Câu lạc bộ Doanh nghiệp cá tra, cá basa đã chính thức đề nghị White & Case (một công ty nổi tiếng của Mỹ) đẩy nhanh quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cá tra, basa tại thị trường này.

Dễ hiểu rằng những hành động của Hoa Kỳ khi đó hết sức vô lý và không công bằng, đi ngược lại các luận cứ khoa học, đi ngược lại thông lệ quốc tế và chính sách thương mại tự do mà Hoa Kỳ theo đuổi. Nhưng câu hỏi đặt ra là khi cá tra Việt Nam tạo dựng và đăng ký nhãn hiệu riêng, dùng nhãn hiệu đó để tìm cách chiếm lĩnh thị trường, liệu cuộc chiến nhãn hiệu này có nổ ra?

 

Tranh chấp nhãn hiệu cà phê Trung Nguyên

Cà phê Trung Nguyên được thành lập vào năm 1996 và bắt đầu với quy mô nhỏ. Tuy nhiên, sự kiện khai trương quán cà phê trên đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận, TP.HCM) vào năm 1987 đã gây ấn tượng mạnh với cư dân thành phố mê cà phê.

Thương hiệu cà phê Trung Nguyên

Chín loại cà phê do Trung Nguyên sản xuất và pha chế theo cách riêng của mình đã giúp công ty nhanh chóng mở rộng hệ thống đại lý theo hình thức nhượng quyền lên gần 400 quán cà phê trên cả nước. Hình thức nhượng quyền này cũng đang mở rộng ra nước ngoài. Cà phê Trung Nguyên đã có mặt tại Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Trung Quốc, Australia…

 

Tuy nhiên, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu chưa được quan tâm đúng mức và thương hiệu Trung Nguyên đã phải gánh chịu những hậu quả khá nghiêm trọng trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ.

 

Tháng 7/2000, Trung Nguyên và Rice Field Corp (California) lần đầu tiên tiếp xúc và đàm phán nhập khẩu cà phê Trung Nguyên vào Hoa Kỳ. Tháng 1 năm 2001, hợp đồng đầu tiên được ký kết và cà phê Trung Nguyên xuất hiện trong nước. Đầu năm 2002, một hợp đồng khác được ký kết để tiếp tục mở rộng hoạt động của Cà phê Trung Nguyên sang Hoa Kỳ.

 

Lúc này, Trung Nguyên mới chỉ tính đến việc nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Hoa Kỳ, nhưng thật bất ngờ, chỉ sau 3 tháng từ lần gặp gỡ đầu tiên Rice Field Corp đã nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Trung Nguyên – Cà phê đặc trưng Buôn Ma Thuột” và nhãn hiệu “Trung Nguyên” (Việt Nam) gửi cơ quan chức năng Hoa Kỳ.

Tháng 8/2001, Trung Nguyên vội nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “Trung Nguyên – Nguồn cảm hứng sáng tạo mới” (tiếng Anh), yêu cầu tuyên bố đơn không hợp lệ của Rice Field Corp.… Công ty cà phê Trung Nguyên đã gửi đơn khiếu nại tới luật sư của mình và yêu cầu họ cung cấp bằng chứng chính chứng minh quyền sở hữu nhãn hiệu của họ là chính đáng.

Bằng chứng chính bao gồm giấy phép hoạt động của công ty được cấp năm 1996, thương hiệu và chữ cái của Trung Nguyên được sử dụng tại Việt Nam, nhượng quyền thương mại của Trung Nguyên và khoảng 400 cửa hàng đang tồn tại và hoạt động ở các thị trường nước ngoài. Ngoài ra còn có bằng chứng về doanh thu ròng hàng năm từ sản phẩm của công ty và doanh thu bán sách từ năm 1997 đến năm 2001.

Ước tính thiệt hại cho Trung Nguyên trong vụ kiện này lên đến gần 1 triệu USD (theo dự thảo hợp đồng), bao gồm chi phí pháp lý và thiệt hại do trì hoãn mở rộng chiến lược kinh doanh sang thị trường Mỹ (Coffee Cà phê Trung Nguyên sẽ là công ty Việt Nam đầu tiên được nhượng quyền sang Hoa Kỳ trong vòng ba năm với giá khoảng 100.000 USD/bang/chi nhánh).

 

 Đây là bài học đắt giá cho các công ty Việt Nam muốn mở rộng thị trường quốc tế.

 

Doanh nghiệp Việt bị mất nhãn hiệu trên thị trường Hoa Kỳ, nguyên nhân do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân nhưng phải chú ý đến những nguyên nhân chính sau:

1. Nhận thức về đăng ký nhãn hiệu còn hạn chế

Có vẻ như các công ty Việt Nam chưa quen với việc xây dựng và quảng bá thương hiệu của chính mình. Từ đó, các công ty đánh mất ý thức bảo vệ thương hiệu, một thành tích mà các công ty không dễ gì đạt được.

Với những nhận thức trên, chiến lược bảo vệ thương hiệu của các công ty Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức. Hiện nay, các công ty Việt Nam thường đợi cho đến khi có thị trường xuất khẩu rồi mới đăng ký nhãn hiệu. Đối với các công ty nước ngoài, quy trình này ngược lại, phải mất ít nhất sáu tháng đến một năm thì nhãn hiệu mới được đăng ký.

Nhiều công ty nước ngoài đã đăng ký hàng trăm đơn tại Việt Nam, như Unilever (Anh và Hà Lan) với 696 nhãn hiệu đăng ký. Bằng cách truy cập trang web của Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO), bạn có thể so sánh số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu do người đăng ký có trụ sở tại Việt Nam nắm giữ và số lượng nhãn hiệu do USPTO quản lý. Con số này rất ít.

Trong khi đó, Trung Quốc, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm tương tự sang Hoa Kỳ và Việt Nam đã đăng ký một số đối tượng được bảo hộ thương mại với Hoa Kỳ.

 

Vấn đề đăng ký sở hữu trí tuệ ở nước ta hiện nay, một số công ty lớn như FPT, Viettel, Viglacera chỉ tập trung vào việc thành lập công ty và sử dụng vốn đầu tư mà chưa quan tâm đến quyền đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ có cục đăng ký nhãn hiệu quốc tế yêu cầu đó.

Trong đó phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các công ty đa quốc gia trên thế giới đang đầu tư vào quản lý thương hiệu và đăng ký bảo hộ độc quyền sở hữu trí tuệ doanh nghiệp.

 

2. Ngại thủ tục khó khăn, tốn kém chi phí

Nhiều công ty phàn nàn rằng họ rất “đau đầu” khi phải chi rất nhiều tiền để đăng ký nhãn hiệu tại thị trường mục tiêu của mình. Việc đăng ký chỉ được thực hiện theo lịch hẹn vào thời điểm này, vì vậy nếu bạn không đăng ký, bạn có nguy cơ bị mất thương hiệu của mình.

 

Ở một số doanh nghiệp nhà nước, đầu tư cho thương hiệu là khoản đầu tư lớn đến mức giám đốc lại càng đắn đo, vì đầu tư cho nhãn hiệu là một khoản đầu tư khá lớn nhưng sau thời gian dài mới nhìn thấy lợi ích cụ thể.

Luật sư Hoàng Mạnh Hùng – Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng nhận xét: “Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam cứ xuất khẩu chán chê rồi mới đăng ký nhãn hiệu hoặc chỉ làm một cách sơ sài rồi không theo đuổi đến cùng. Hậu quả là xảy ra các tranh chấp về nhãn hiệu hàng hoá thì mất bò mới lo làm chuồng”.

 

Vì vậy, Luật sư Hùng cũng đưa ra lời khuyên: “Tốt nhất là các doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu hàng hoá trước khi xuất hàng vào thị trường Mỹ. Như vậy, các doanh nghiệp Việt nam mới có thể giữ gìn, phát triển uy tín, thị phần của nhãn hiệu, cũng như sẵn sàng đối phó với các tranh chấp và vi phạm nhãn hiệu của mình tại thị trường đầy rủi ro này”.

 

3. Hạn chế sự hiểu biết về pháp lý

Sau khi bị mất hàng chục nhãn hiệu tại các thị trường tầm cỡ, có thể thấy các công ty Việt Nam đã bắt đầu quan tâm tìm hiểu luật pháp quốc tế liên quan. Các công ty luật về sở hữu trí tuệ dường như mới bắt đầu nhận ra vai trò của mình.

Rõ ràng, con đường vào Hoa Kỳ sẽ khó khăn cho hàng hóa Việt Nam. Cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp chắc hẳn đã rút ra được những bài học cần thiết để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài, am hiểu pháp luật nước sở tại để có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài, đồng thời áp dụng nguyên tắc chiến lược “thương hiệu đi trước sản phẩm” vào thị trường này một cách chính đáng uy tín cho thương hiệu Việt đảm bảo quyền và lợi là điều chúng tôi mong đợi và kỳ vọng ở doanh nghiệp Việt.

 

Liệu các công ty có thể làm được điều này, đặc biệt là tại thị trường Hoa Kỳ, nơi có nhiều cơ hội mở ra với lợi ích từ các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ? Mặc dù còn rất nhiều khó khăn cần khắc phục, nhưng mong rằng trong thời gian tới, Chính phủ, các bộ, ngành và doanh nghiệp sẽ quan tâm khắc phục hiệu quả tình trạng làm mất thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài.

Một thị trường định cư làm nền tảng vững chắc và điều kiện để các thương hiệu Việt phát triển không chỉ tại thị trường Hoa Kỳ mà còn ở các thị trường tiềm năng khác.

Dự đoán về tiềm năng phát triển của Highland Coffee trong những năm tới sẽ như thế nào, xem ngay!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »