Từ món đồ bỏ đi không ai cần, tỷ phú “bãi rác ” Meyer Luskin đã biến những mẩu bánh mì hết hạn thành cái máy in tiền.
Meyer Luskin (sinh năm 1927), là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Công ty Scope Industries, nhà chế biến các sản phẩm ngũ cốc và bánh mì cũ lớn nhất tại Hoa Kỳ.
Được thành lập vào những năm 1950, Scope Industries nhanh chóng trở thành “máy in tiền” với doanh thu vượt 110 triệu USD mỗi năm. Tính đến năm 2013, ông chủ Meyer Luskin có giá trị tài sản ròng lên tới một tỷ đô la.
Meyer Luskin là tỷ phú được giới truyền thông săn đón nhưng ông rất kín tiếng. Mặc dù có khối tài sản khổng lồ nhưng ông chưa bao giờ xuất hiện trên tạp chí Forbes hay trên truyền hình. Lần duy nhất Meyer phát biểu công khai là vào năm 2011 khi anh ấy quyên góp 100 triệu đô la cho UCLA, nơi anh ấy đã tham dự.
Vàng trong thùng rác
Theo luật pháp Hoa Kỳ, các cửa hàng phải vứt bỏ bánh mì, bánh ngọt, bánh ngọt… sau một thời gian nhất định trong ngày, ngay cả khi chúng vẫn còn sử dụng được.
Tuy nhiên, vì lý do vệ sinh và sức khỏe, các cửa hàng cũng không được tặng bánh mì cũ cho người vô gia cư. Sự sắp xếp này tạo ra một vấn đề: ngay cả những người làm bánh nhỏ tại nhà cũng tạo ra một lượng lớn chất thải, chứ đừng nói đến các cơ sở sản xuất lớn. Ngoài ra, việc tiêu hủy một lượng lớn bánh mì hư hỏng như vậy là rất tốn kém.
Nhìn thấy cơ hội ở đây, Meyer Luskin đã nảy ra ý tưởng tái chế những mẩu bánh mì thừa này. Ông thiết kế và chế tạo máy ép rác thải công nghiệp, lắp đặt chúng ở hàng trăm công ty khác nhau và thu gom rác thải vài lần một tuần.
Meyer’s Scope Industries không chỉ thu tiền từ các cơ sở sản xuất để xử lý chất thải, mà còn bán nó cho bên thứ ba với số tiền lớn. Sau khi Scope xử lý thực phẩm hết hạn sử dụng, xe tải của họ sẽ chở thực phẩm đó đến một trong 12 nhà máy chế biến trên toàn quốc. Bánh ngọt cũ, bánh mì, trứng tráng, pizza, mì ống, bánh quy và bánh ngọt được nghiền, sấy khô và nướng trong “Sản phẩm bánh mì khô”. Nông dân trên khắp thế giới trả nhiều tiền cho Sản phẩm Bánh mì khô của Scope để làm thức ăn cho bò, ngựa và gà của họ.
Sau khi thu gom hàng quá hạn, xe tải sẽ chuyển chúng đến một trong 12 nhà máy chế biến trên cả nước. Bánh mì, bánh ngọt, bánh ngô, pizza, khoai tây nghiền… được nghiền, sấy khô và nấu thành một loại “thực phẩm khô”. Nông dân khắp thế giới bỏ tiền mua sản phẩm này của Scope để làm thức ăn cho ngựa, bò, gà…
Scope đã biến chất thải của người khác thành vàng. Khách hàng cuối cùng của Scope – gia súc – là một ngành công nghiệp khiêm tốn luôn có nhu cầu và thị hiếu đơn giản. Đó là một mô hình kinh doanh tuyệt vời. Scope Industries vẫn là công ty tư nhân thuộc sở hữu của tỷ phú Meyer Luskin, với doanh thu hàng năm trên 110 triệu USD.
Tìm cơ hội khi người khác bỏ đi
Câu chuyện của Meyer Luskin là một minh chứng cho triết lý: Tất cả những người giàu có, những người có thể kiếm được nhiều tiền và đạt được thành công đều có một điểm chung: sự đổi mới.
Vì chỉ có dám đột phá, bạn mới có thể nắm bắt thời cơ, nắm bắt cơ hội và trở nên giàu có. Mọi người đều có thể tự tìm thấy những cơ hội này. Không ai có nghĩa vụ phải dạy bạn làm thế nào để trở nên giàu có.
Bởi vì khi bạn phá vỡ các quy tắc và giành được “hũ vàng” đầu tiên của mình, điều đó có nghĩa là bạn đã xây dựng được nền tảng cho năng lực giao dịch của mình.
Đào thành công “hũ vàng” đầu tiên, sau đó bạn dễ dàng đào được hàng trăm, hàng nghìn thùng vàng (độ khó 1-100 thấp hơn nhiều so với 0-1). Chỉ cần bạn dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình để phá vỡ quy tắc cứng nhắc ban đầu.
Mọi người nên loại bỏ xiềng xích của các quy tắc và quy định ban đầu và thay vào đó hãy bắt đầu suy nghĩ về những điều cơ bản.
Người ta thường nói tỷ lệ thất bại khi khởi nghiệp rất cao. Nếu vội vàng trong mọi nước đi, rất có thể bạn sẽ thua thảm hại. Đây là những từ mà những người mới bắt đầu thường nghe thấy, nhưng bạn cần phải có tinh thần kinh doanh.
Bạn có thể thử một dự án nhỏ trước nếu các bài kiểm tra xác nhận tính khả thi của vấn đề. Nếu thất bại, hãy lấy đó làm kinh nghiệm để đứng dậy và tiến về phía trước.
Người giàu có thói quen nhìn bản chất của mọi thứ từ viễn cảnh tương lai và có nhiều khả năng nắm bắt cơ hội hơn. Đồng thời, nhiều người trong chúng ta thường kích hoạt suy nghĩ thông thường của mình để bảo vệ bản thân khỏi những quan điểm đối lập.
Ví dụ, khi ai đó nói rằng bạn không thể làm được việc này, việc này không được làm, thì trong tiềm thức bạn cũng sẽ nói rằng việc này không thể tự mình làm được, việc này không thể làm được nữa. Vì vậy bạn không muốn suy nghĩ sâu hơn dẫn đến cơ hội bị bỏ lỡ.
Ngược lại, những người giàu thường nhìn thẳng vào vấn đề và đặt câu hỏi: Có thực sự như vậy không? Có lý do nào khác không? Họ tiếp tục đào sâu để nhìn ra sự thật và bản chất của các sự kiện. Có thể nói, những người bình thường đánh giá sự việc bằng kinh nghiệm quá khứ, nhưng những người vĩ đại đánh giá bằng tầm nhìn của tương lai.
Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn