45 năm sau khi đến Los Angeles, David Trần đã xây dựng Sriracha thành một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD trên miền đất hứa nước Mỹ…
Vào tháng 12 năm 1978, David Trần, 33 tuổi, rời Việt Nam với số vàng trị giá 20.000 đô la (khoảng 90.000 đô la theo giá hiện nay) được giấu trong một hộp sữa đặc để tránh bị chú ý.
Lần đầu tiên anh ta đi bằng máy bay đến Hồng Kông và sống trong trại tị nạn trong 8 tháng, sau đó chuyển đến Boston và tiếp tục hành trình đến Los Angeles 6 tháng sau đó. Khi đến LA, anh mua một tòa nhà rộng 200 mét vuông ở khu phố Tàu và bắt đầu sử dụng Huy Fong (tên chiếc máy bay anh đi) để làm một loại tương ớt có tên Sriracha, Food from Thailand đưa tin.
Hơn bốn thập kỷ sau, Sriracha có mặt trên khắp thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, cứ 10 căn bếp ở Mỹ thì có 1 nhà bếp có chai tương ớt có logo hình con gà và nắp bóp màu xanh lá cây (kiểu dáng của tương ớt Sriracha).
Kết quả là sản phẩm này hiện đứng thứ 3 trong thị trường tương ớt trị giá 1,5 tỷ USD, chỉ sau Tabasco, thuộc sở hữu của gia đình McIlhenny từ năm 1868, và Frank’s RedHot, của gã khổng lồ McCormick and Co. Theo công ty nghiên cứu IBISWorld,
Huy Fong hiện trị giá 1 tỷ USD, dựa trên doanh thu năm 2020 là 131 triệu USD. Điều này đã giúp David Tran, 77 tuổi, đến từ Việt Nam, trở thành tỷ phú duy nhất trong ngành tương ớt của Mỹ.
Và trong khi một số đối thủ cạnh tranh của Sriracha đã được mua lại trong những năm gần đây, ông Trần không có kế hoạch bán “những đứa con” của mình. Ông dự định sẽ truyền lại công việc kinh doanh cho hai người con của mình, William, 47 tuổi và Yassie, 41 tuổi, cả hai đều làm việc cho công ty.
Đáng ngạc nhiên là Sriracha đã trở thành một thương hiệu lớn vào đầu những năm 1980 mà không tốn một xu nào cho việc quảng cáo hay tăng giá bán buôn.
Nhà máy này gần đây đã trải qua một số thất bại do vụ kiện liên quan đến mùi hôi của nhà máy, khi nhà máy buộc phải tạm dừng hoạt động do thiếu nguyên liệu sản xuất chính là ớt do điều kiện khí hậu, nhưng nó cũng kéo theo những thăng trầm. xuống. doanh nghiệp bán lẻ như người nuôi cá cảnh và nhà hàng tích cực mua Sriracha về dự trữ.
CUỘC HÀNH TRÌNH CỦA DAVID TRAN
David Trần sinh năm 1945 (khi Việt Nam còn thuộc Pháp) tại Sóc Trăng trong một gia đình có cha là doanh nhân và một bà nội trợ. Sau khi tốt nghiệp tiểu học năm 16 tuổi, anh cùng anh trai vào Sài Gòn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) làm việc trong một cửa hàng hóa chất.
Sau đó, ông trở lại Sóc Trăng để tiếp tục học trung học, nhưng ngay sau khi học xong, ông bị bắt đi lính. Tuy nhiên, ông không bao giờ tham gia vào các trận chiến, mà chủ yếu làm nhân viên nhà bếp quân đội.
Năm 1975, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông cùng anh trai trồng ớt trên mảnh đất phía đông bắc Sài Gòn và bắt tay vào nghiên cứu cách làm tương ớt.
Theo ông, các loại tương ớt khác trên thị trường chưa đạt được vị ngon của tương ớt thật. Vì vậy, anh quyết định tự làm và áp dụng kiến thức về hóa chất để tạo ra một loại tương ớt giữ được hương vị tươi và cay.
“Tôi có ý tưởng này vì giá ớt tươi luôn lên xuống thất thường. Vì vậy, nếu mình làm được tương ớt với giá phải chăng, thì dù giá ớt tăng hay giảm, chúng ta vẫn có thị trường.
Lúc đầu, anh cùng anh trai và mẹ vợ tự làm tương ớt ở nhà và đóng chai trong những hộp thức ăn trẻ em mới do lính Mỹ bỏ lại. Nhưng vào năm 1978, Trần và gia đình lên một con tàu chở hàng đến Hồng Kông.
Vào tháng 1 năm 1980, Tran chuyển đến Los Angeles cùng vợ và con trai, một phần vì anh rể của anh ấy nói rằng anh ấy có thể tìm thấy ớt tươi ở California. Sau đó, Trần sang Mỹ và thành lập Huy Fong vào tháng 2 năm 1980, với biểu tượng sản phẩm là con gà trống (cung hoàng đạo của anh)
David Trần bắt đầu hành trình bán Sriracha từ một chiếc xe tải. Chevy màu xanh. Đến năm 14, nhu cầu lớn đến mức Huy Fong phải chuyển đến tòa nhà rộng hơn (76.000 m2) ở Rosemead, phía đông Los Angeles. Chưa đầy mười năm sau, ông đã mua một nhà máy lớn bên cạnh.
David Trần cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi muốn tiếp tục tạo ra những sản phẩm chất lượng, chẳng hạn như độ cay của nước sốt… và không nghĩ đến lợi nhuận phụ trội.
KHÓ KHĂN SẼ GIÚP HUY FONG NGÀY NAY TĂNG TRƯỞNG
Năm 2010, Huy Fong chuyển đến cơ sở hiện tại rộng gần 200.000 foot vuông ở Irwindale. Nhưng cùng với sự phát triển nhanh chóng của công ty, những thách thức mới đã đến: Năm 2013, Huy Fong bị thành phố Irwindale kiện vì mùi ớt phát ra từ nhà máy khiến công chúng khó chịu. Đối mặt với scandal này, David Trần đã mở cửa nhà máy cho mọi người tham quan. Và vào tháng 5 năm 2014, hội đồng thành phố đã bác bỏ vụ kiện.
Bên cạnh đó, thành công vang dội của Sriracha cũng trải qua nhiều thăng trầm, từ việc đối phó với hàng giả trên thị trường cho đến việc phải bồi thường thiệt hại 23 triệu USD cho nhà cung cấp ớt độc quyền từ năm 1988. Lần cuối cùng họ phải đóng cửa kinh doanh. nhà máy thiếu ớt trầm trọng do thời tiết.
Khó khăn đã qua và Huy Fong đã có thể trở lại với tốc độ sản xuất 18.000 chai Sriracha mỗi giờ. Ngoài ra, công ty còn sản xuất hai loại tương ớt khác là Sambal oelek (làm theo công thức Indonesia chỉ sử dụng ớt, muối và giấm) và tương ớt Chili-Garlic (tương tự nhưng có thêm tỏi).
Trong bốn thập kỷ, một công thức thành công bao gồm bốn thành phần chính là ớt, đường, muối, tỏi và giấm đã biến Huy Fong từ một doanh nghiệp gia đình thành một công ty trị giá hàng tỷ đô la
“Tôi có thể sử dụng các nguyên liệu rẻ hơn hoặc quảng cáo sản phẩm của bạn để làm thêm tiền. Nhưng không! Mục tiêu của tôi luôn là cố gắng làm tương ớt với giá mà người giàu trả cho người nghèo”, tỷ phú gốc Việt nói.
Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn