Làm thế nào để nhân viên của bạn lắng nghe? Đây là một trong những bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp nhằm hạn chế tối thiểu rủi ro, thất thoát và nâng cao hiệu suất hoạt động.
Vậy đâu mới là cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề này? Dưới đây, Nhượng Quyền Việt sẽ chia sẻ cho bạn một số bước thực tế để đảm bảo nhóm bán hàng của bạn lắng nghe và lưu giữ thông tin bạn cung cấp.
Hướng dẫn rõ ràng và ngắn gọn
Đảm bảo hướng dẫn của bạn dễ hiểu và không có chỗ cho sự mơ hồ. Sử dụng từ ngữ đơn giản và tránh dùng từ có thể gây nhầm lẫn cho nhân viên của bạn.
Yêu cầu nhân viên nhắc lại nhiệm vụ của họ
Hãy yêu cầu nhân viên phác thảo các bước họ cần thực hiện và mục tiêu của những gì họ cần hoàn thành. Điều này sẽ giúp xác nhận rằng họ đã hiểu chỉ dẫn của bạn và cho họ đặt câu hỏi nếu cần.
Khuyến khích lắng nghe tích cực
Nếu một nhân viên yêu cầu bạn lặp lại những gì nói trước đó, hãy đợi. Sự im lặng của bạn có thể sẽ khuyến khích họ suy nghĩ lại và nhớ lại những gì bạn đã nói thay vì bạn lặp lại hướng dẫn.
Điều này giúp họ phát triển kỹ năng lắng nghe tích cực và lưu giữ thông tin tốt hơn. Nó cũng được đền đáp khi họ làm việc với khách hàng trên sàn bán hàng của bạn.
Duy trì thái độ hữu ích
Trong khi thực hiện các chiến lược lắng nghe này, điều quan trọng là phải duy trì thái độ hỗ trợ và kiên nhẫn. Mọi người dành thời gian để xử lý thông tin mới. Tránh thể hiện sự thất vọng hoặc thiếu kiên nhẫn, điều này có thể dẫn đến sự oán giận và đổ vỡ thêm về giao tiếp.
Cung cấp thông tin bổ sung khi cần thiết
Nếu một nhân viên thực sự không hiểu điều gì đó, hãy sẵn sàng cung cấp thêm ngữ cảnh hoặc làm rõ. Hãy kiểm tra và hỏi họ, “Bạn có thể cho tôi biết dự án này thành công như thế nào không?”
Khi họ có thể cho bạn biết mục tiêu, hãy yêu cầu họ hướng dẫn bạn các bước họ phải thực hiện một lần nữa. Có thể có chương trình đào tạo mà bạn muốn họ biết hoặc một chương trình họ cần sử dụng mà họ chưa bao giờ được hướng dẫn. Việc đăng ký này cho thấy rằng bạn cam kết giúp họ thành công trong vai trò của họ.
Lắng nghe nhân viên của bạn
Đôi khi, nhân viên có thể không lắng nghe vì họ cảm thấy không được lắng nghe. Một trong những mục tiêu lớn nhất của chương trình đào tạo bán hàng bán lẻ trực tuyến là làm cho các cộng sự và người quản lý thoải mái hơn khi nói chuyện với người lạ và tự tin như họ.
Hãy nỗ lực có ý thức để lắng nghe tích cực và chăm chú những mối quan tâm và ý tưởng của họ. Điều này tạo ra một môi trường làm việc nơi nhân viên có xu hướng lắng nghe bạn hơn.
Yêu cầu làm rõ thay vì nhắc lại
Nếu bạn không hoàn toàn hiểu điều gì đó mà nhân viên đã nói với bạn, hãy yêu cầu họ làm rõ một điểm cụ thể thay vì lặp lại toàn bộ câu nói. Hãy cụ thể, điều này thể hiện cam kết của bạn trong việc hiểu quan điểm của họ và khuyến khích họ giao tiếp hiệu quả hơn.
Tạo văn hóa chịu trách nhiệm
Thiết lập một môi trường nơi nhân viên chịu trách nhiệm về hành động và giao tiếp của họ. Điều này có thể bao gồm việc đặt ra các kỳ vọng để nhập thông tin vào hệ thống hoặc nhớ yêu cầu khách hàng cung cấp thẻ khách hàng thân thiết.
Thu hút nhân viên tham gia các bài tập lắng nghe tích cực
Thường xuyên thực hành các kỹ thuật lắng nghe, chẳng hạn như tóm tắt hoặc diễn giải những gì khách hàng đã nói trước khi trả lời, có thể giúp cộng sự trở thành những người lắng nghe tốt hơn.
Xóa bỏ rào cản giữa khách hàng và nhân viên
Bạn có thể tạo trải nghiệm khách hàng liền mạch và hiệu quả hơn bằng cách cải thiện giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm của mình. Từ việc sử dụng một ứng dụng như Yoobic hoặc Axonify cho đến Sách đỏ , việc liên lạc phải dễ dàng và được giám sát thường xuyên. Điều này mang lại lợi ích cho nhân viên của bạn và dẫn đến tăng sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.
Tham khảo thêm về những kiến thức kinh doanh khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn