Mô hình kinh doanh spa đang trở thành một trong những xu thế phát triển nhanh và hot nhất hiện nay, vì vậy mức độ cạnh tranh cũng cao hơn rất nhiều. Để phát triển tốt trong ngành này cần có một chiến lược marketing cho spa hiệu quả để thu hút được khách hàng.
Hãy cùng Nhượng Quyền Việt tìm hiểu những chiến lược marketing cho spa hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây nhé!
Vai trò của chiến lược marketing hiệu quả cho spa
Việc tận dụng các chiến lược marketing spa hiệu quả sẽ giúp cho các chủ doanh nghiệp thu hút, tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng và duy trì những khách hàng cũ tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình.
Khi đã có nhiều khách hàng, đồng nghĩa với việc doanh thu tăng, thu được nhiều lợi nhuận hơn, mở rộng được quy mô, nâng cấp chất lượng và giúp cho spa của mình nổi bật hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác trong cùng lĩnh vực.
10+ chiến lược marketing cho spa
Thiết kế website chuyên nghiệp
Đối với lĩnh vực làm đẹp, chăm sóc da, khách hàng thường sẽ chủ động tìm kiếm thông tin trên Internet, vì vậy việc thiết kế một website chuyên nghiệp cho spa của mình là điều cần thiết. Đây là kênh Marketing thương hiệu rất hiệu quả để gây ấn tượng, thể hiện sự chuyên nghiệp đến khách hàng.
Website còn có nhiều tiềm năng để tìm kiếm các khách hàng mục tiêu và là kênh cung cấp thông tin chuyên nghiệp nhất về địa chỉ, sản phẩm, dịch vụ và mức giá tại spa. Bạn nên tham khảo kỹ những đơn vị dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp để tăng hiệu quả thông qua trang website chuyên nghiệp.
Xây dựng fanpage/blog
Nếu website là nền tảng tiếp thị chính thì Fanpage và blog chính là những nền tảng hỗ trợ cho website. Trên đây bạn có thể chia sẻ những câu chuyện về quá trình điều trị da, những phương pháp chăm sóc và làm đẹp để thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu quan tâm đến các vấn đề đó, từ đó thúc đẩy quá trình bán các sản phẩm, dịch vụ, liệu trình của spa. Một số lợi ích khác mà Fanpage/ Blog mang lại:
- Giới thiệu spa đến với nhiều khách hàng hơn.
- Cung cấp đầy đủ thông tin hơn về các sản phẩm và dịch vụ.
- Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm để tăng lượt truy cập
- Tương tác với khách hàng nhiều hơn
- Tăng sự tin cậy với khách hàng
Sử dụng voucher – khuyến mãi
Đây cũng là một chiến lược Marketing rất phổ biến và được áp dụng đem lại hiệu quả rất tốt. Các chương trình khuyến mãi, tặng quà, tặng voucher giảm giá sẽ giúp giữ chân và lôi kéo một lượng khách hàng mới đến spa.
Một số các chương trình tham khảo như:
- Tặng voucher khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ tại spa.
- Giảm giá hoặc tặng dịch vụ thêm cho lần sau.
- Giảm giá hoặc tích điểm nâng hạng thành viên khi khách hàng đến nhiều hoặc giới thiệu thêm bạn bè.
Sử dụng KOL/ Influencer Marketing
Làm đẹp và chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực được rất nhiều blogger và các chuyên gia quan tâm và thường xuyên chia sẻ thông tin. Vì vậy lựa chọn chiến lược Marketing cho spa thông qua người nổi tiếng phù hợp với thương hiệu và sản phẩm là phương pháp phổ biến và có hiệu quả cao.
Influencer Marketing là việc các nhãn hàng trả tiền cho các Influencer là những người có ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng, để học nhắc đến các sản phẩm và dịch vụ của mình.
Các Influencer thường nhắc đến nhãn hàng mình thông qua nhiều cách: review, unbox, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, quảng cáo trực tiếp bằng cách cho sản phẩm xuất hiện trong video/ảnh (add-in), nhắc đến các brand trong video hoặc tag thẳng brand vào trong bài viết… Những người nổi tiếng thường có lượt theo dõi cực khủng.
Bất kỳ một video, status, story,… họ đăng lên tài khoản đều có thể “chạm” đến hàng ngàn khách hàng tiềm năng. Influencer thường phân thành 2 nhóm:
- KOL – Key opinion leader (Người dẫn dắt tư tưởng): Là những chuyên gia hay những người có kiến thức nhất định về ngành đo. Ví dụ với lĩnh vực Spa sẽ là những chuyên gia có kiến thức về việc làm đẹp và chăm sóc da.
- Celebrities (Người nổi tiếng): là những người nổi tiếng trong một lĩnh vực nhất định nào đó mà sức ảnh hưởng của họ vượt ra khỏi lĩnh vực đó. Vì họ có thể ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của khách hàng, họ sẽ theo dõi và học hỏi theo các sản phẩm và dịch vụ mà họ sử dụng.
Ngoài ra ngày nay còn có một nhóm Influencer mới rất tiềm năng đó là KOC (Key Opinion Consumer) thường là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Họ thường sử dụng và thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ rồi đưa ra những nhận xét, đánh giá sau khi trải nghiệm.
Tại Việt Nam các Influencer thường hoạt động trên các nền tảng social chính: Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,… Bạn có thể tìm kiếm các Influencer tại một số nền tảng sau: Revu.net, 7saturday.com, onfluencer.net,…
Partner Marketing (Kết hợp với các đối tác)
Đây là chiến lược sử dụng phương thức bán chéo voucher dịch vụ của bạn với các đối tác khác có tệp khách hàng giống bạn nhưng kinh doanh khác sản phẩm và dịch vụ.
Ví dụ: Bạn kinh doanh spa – thẩm mỹ viện bạn có liên hệ và kết hợp với các cửa hàng thời trang, quán cafe, … có đối tượng khách hàng là nữ để khi họ đến đó sẽ được tặng các voucher đi spa, ngược lại bạn sẽ tặng những voucher spa khi họ đi mua sắm hoặc uống cà phê tại đó.
Hoặc bạn có thể hợp tác với các đối tác như: nhà trang điểm, khách sạn, khu nghỉ dưỡng,… để cung cấp các chương trình khuyến mãi độc quyền đôi bên cùng có lợi.
Up sale Combo
Ngay từ lần đầu tiên khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, hãy cố gắng tìm hiểu, quan tâm nhu cầu của khách hàng, ngoài giới thiệu các sản phẩm khách hàng cần, hãy cố gắng gợi ý giới thiệu thêm các gói dịch vụ khác, các combo dịch vụ cho khách hàng để thúc đẩy doanh số cho spa của bạn.
Ví dụ: Nếu khách hàng đang muốn sử dụng dịch vụ trị mụn bạn hãy gợi ý cho khách hàng sử dụng combo trị mụn và chăm sóc da sau khi trị mụn.
Chương trình khách hàng thân thiết
Tâm lý của người tiêu dùng là luôn thích được giảm giá, vì vậy bạn nên tổ chức chương trình khách hàng thân thiết và phát thẻ thành viên cho những khách hàng đã sử dụng qua dịch vụ của bạn.
Với tấm thẻ này khi khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của spa thường xuyên bạn sẽ cho cung cấp cho họ một mức giá hấp dẫn và có thể thường xuyên tặng họ những món quà nhỏ để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng của bạn để họ trở thành những vị khách “ruột” của spa.
Chăm sóc khách hàng
Đây là một chiến lược marketing spa cần thiết trong tất cả lĩnh vực kinh doanh, không chỉ riêng lịch vực spa – thẩm mỹ viện. Để giữ mối quan hệ lâu dài với khách hàng bạn cần thường xuyên liên lạc với khách hàng qua facebook, điện thoại, email, … hoặc tặng quà, viết thư cảm ơn kinh doanh đồng thời cung cấp thông tin về các sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi mới để họ có thể tiếp tục đến trải nghiệm.
Google map, SEO map
Đặc điểm của ngành spa là có một nhóm đối tượng khách hàng thuộc khu vực trong bán kính khoảng 20km, vì vậy một trong những chiến lược marketing tốn ít chi phí và mang lại hiệu quả cao đó là SEO map, Google map. Bởi vì Google map được thiết kế tiếp cận ưu tiên với vị trí khoảng cách gần, nếu một map được SEO tốt sẽ có khả năng hiển thị được 5000 – 10000 lượt hiển thị/tháng cho các khách hàng trong vòng bán kính 5km.
Sử dụng nền tảng Pinterest
Pinterest xuất hiện tại Việt Nam đã từ rất lâu và nền tảng này đặc biệt phù hợp với lĩnh vực làm đẹp. Trên đây chứa đa dạng những hình ảnh về các kiểu làm đẹp, phương pháp chăm sóc da hoặc những vấn đề khác liên quan.
Bạn có thể giới thiệu sản phẩm dịch vụ của Spa trên đây thông qua hình ảnh hay các bài viết. Đây cũng là một chiến lược để thúc đẩy lượng truy cập website của bạn, đây là nền tảng tuyệt vời cho các thẩm mỹ viện.
Spa là một thị trường có mức độ cạnh tranh vô cùng gắt gao, vì vậy để tồn tại và cạnh tranh được với các đối thủ cùng ngành, yêu cầu các chủ spa cần có một chiến lược marketing thật chi tiết và hiệu quả. Trên đây là một số chiến lược marketing cho spa mà bạn có thể tham khảo để thực hiện cho spa của mình phát triển ngày càng tốt hơn.
Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn