Đơn hàng toàn cầu giảm mạnh, container rỗng xếp đống tại cảng biển Trung Quốc

Mặc dù Tết Nguyên Đán đã kết thúc từ mấy tuần trước, trên con đường cao tốc hướng tới Cảng Container Quốc tế Yantian (YICT) ở Thẩm Quyến, Trung Quốc, có thể dễ dàng bắt gặp hàng dài xe tải trống nằm dọc bên đường. ..

“Đây chỉ là một phần nhỏ của quá nhiều xe tải trống để không. Số còn lại phải đậu ở Đông Quan “,một tài xế họ Huang cho biết, và chọn một thành phố khác ở tỉnh Quảng Đông, cách Yantian khoảng một giờ lái xe. Yantian là một trong các cảng container tốt nhất phục vụ cho ngành xuất nhập khẩu tại Trung Quốc.

Huang là một trong số ít tài xế may mắn khi có thể nhận một container tại cảng tốt nhất. Ông cho rằng cảng có hơn 15.000 tài xế xe tải đăng ký hành nghề, tuy nhiên hiện chỉ khoảng 2.000 người có công ăn việc làm.

MỘT NĂM KHÓ KHĂN TRƯỚC MẮT

“Tôi có cảm nhận thị thị trường xuất khẩu năm nay sẽ có một năm tồi tệ nhất từ trước đến giờ”, ông nói. “Tôi mới nghe được rằng nhiều ông chủ nhà máy cho biết họ không thể xuất khẩu hàng điện tử vì khách hàng nước ngoài không đặt hàng và nhiều nhà máy đã chuyển sang khu vực Đông Nam Á”.

Theo các nhà phân tích, trong khi Trung Quốc còn đang cố gắng phục hồi cỗ máy tăng trưởng kinh tế sau gần 3 năm áp dụng nhiều biện pháp chống dịch cúm lợn, lĩnh vực xuất khẩu – một trong những động lực phát triển quan trọng của đất nước – đang đối mặt với khó khăn do nhu cầu toàn cầu suy yếu và căng cứng địa chính trị leo thang.

Với các tài xế xe tải, tình trạng tắc nghẽn tại cảng Yantian hoàn toàn trái ngược với hai năm trước. Năm 2021, không dễ có thể nhận được một container do lượng hàng phải chuyển rất lớn.
Khi đó vẫn chưa xảy ra cuộc khủng hoảng thiếu container rỗng. Nhưng hiện giờ, hàng loạt container rỗng đang bám đầy bụi đã được xếp ở các khoảng trống quanh cảng.

Đơn hàng toàn cầu giảm mạnh, container rỗng xếp đống tại cảng biển Trung Quốc

“Vài năm trước, ở đây không có container rỗng nào cả”, một tài xế xe tải tên Xu nói và chỉ vào phía bên phải trạm thu phí tự động của cảng Yantian, các container rỗng đang nằm thành đống cao hơn bảy chiếc.

“Nhưng từ nửa cuối năm ngoái, container rỗng bắt đầu được chất đống ở đây và bây giờ thậm chí không thể chồng cao hơn nữa vì cần cẩu chỉ có thể xếp được 7 tầng”.

Tháng 11 năm ngoái, ban quản lý cảng Yantian phát đi thông cáo chính thức trong đó cho rằng lượng container rỗng chất tại cảng này đã ở mức cao nhất kể từ tháng 2/2020 và dự báo sẽ sớm chạm mức cao nhất tính từ khi cảng này mở cửa vào 29 năm trước.

Lượng container rống nằm không khiến nhiều bãi container – nơi thu tiền từ việc xếp dỡ hàng hoá – cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

“Chúng tôi không có việc gì để làm”, quản lý một bãi container gần cảng Yantian cho biết. “Có bãi thậm chí đã đóng cửa”.

NHU CẦU SUY YẾU, TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ GIẢM TỐC

Theo ông Christian Roeloffs – giám đốc điều hành, đồng sáng lập nền tảng hậu cần Container xChange, xu hướng container là một thước đo quan trọng của sự tăng trưởng kinh tế và thương mại thế giới và tình hình hiện nay cho thấy thị trường đang khá sôi động.

“Giá giảm và lượng container rỗng tăng mạnh ở một số khu vực trên thế giới là dấu hiệu cho thấy nhu cầu yếu và tăng trưởng kinh tế chững lại”, ông Roeloffs nói.

“Giá thuê và mua container tại các cảng lớn ở châu Á như Ninh Ba, Thượng Hải và Singapore đã giảm mạnh trong năm qua. Điều này cho thấy tình hình hiện tại sẽ còn kéo dài trong tương lai gần”.

Theo một báo cáo mới công bố của công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry, giá một container 40 foot trong tháng 12/2022 đã giảm 45% so với với cùng kỳ năm 2021. Báo cáo này dự báo giá sẽ tiếp tục giảm trong vòng 6-9 tháng đầu của năm 2023 rồi mới tăng trở lại.

Đơn hàng toàn cầu giảm mạnh, container rỗng xếp đống tại cảng biển Trung Quốc
Hàng dài xe tải trống nằm không trên đường cao tốc hướng tới Cảng Container Quốc tế Yantian (YICT)

Về giá cước vận tải biển, Chỉ số Freightos Baltic cho thấy cước vận chuyển một container 40 foot từ châu Á sang bờ Tây nước Mỹ tuần qua là 1.295 USD, giảm 92% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Trong khi đó, cước vận chuyển từ châu Á sang bờ Đông nước Mỹ đã giảm 86% so với một năm trước. Giá cước cho tuyến châu Á đi Bắc Âu cũng đã giảm 80%.

Ông Judah Levine, giám đốc bộ phận phân tích của Freightos, cho rằng trong một vài tuần tới, cước vận tải xuyên Thái Bình Dương hiện thấp hơn nhiều so với cùng thời điểm năm 2019 và không có dấu hiệu giá cả leo thang vào Tết như các năm trước.

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ ước tính khối lượng hàng vận chuyển bằng đường biển của Hoa Kỳ tháng 2 sẽ giảm 12% so với tháng 1 và giảm 26% so với cùng thời điểm năm trước.

“Hàng tồn kho vẫn còn lớn, trong khi chi tiêu mua sắm của người mỹ giảm đi vì lạm phát và cũng có dấu hiệu có những làn sóng tái đầu tư vào dịch vụ mạnh mẽ hơn nữa. Đây là các nguyên nhân chính dẫn tới việc sụt giảm hàng nhập khẩu “,ông Levine nhận xét.

Tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc ghi nhận sự suy giảm thương mại mạnh nhất (9,9%) kể từ vụ phong toả thành phố Vũ Hán tại tỉnh Hồ Bắc do Covid-19 hồi đầu năm 2020. Đây cũng là tháng sụt giảm thứ ba liên tiếp.

Các nhà phân tích dự báo xu hướng này sẽ còn kéo dài trong những tháng tới.

“Lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc có thể tiếp tục đối mặt với những ‘cơn gió ngược mạnh’ do nhu cầu toàn cầu suy yếu”, các nhà kinh tế của Nomura nhận định trong một báo cáo công bố tuần trước.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »