Vấn đề về bảo hộ thương hiệu khi mua bán trên các sàn thương mại điện tử

Tiềm năng tăng trưởng cao của buôn bán hàng hoá online qua nền tảng sàn thương mại điện tử (Shop mall) tỷ lệ thuận rủi ro với những thương hiệu chưa đăng ký bảo hộ thương hiệu và đơn vị kinh doanh mới hình thành.

Trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu sơ lược thương hiệu và quy trình xét cấp giấy chứng nhận thương hiệu – để chủ sở hữu Shop mall chấp nhận đơn vị kinh doanh mới.

Bảo hộ thương hiệu và văn bằng bảo hộ thương hiệu là như thế nào?

Nhãn hiệu là một đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp. Theo quy định tại điều 4 Luật SHTT thì:

“16. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để nhận biết sản phẩm, dịch vụ của nhiều tổ chức, cá nhân với nhau.

25. Văn bằng bảo hộ là văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trao cho tổ chức, cá nhân để xác định quyền sở hữu công nghiệp với thương hiệu “.

Như vậy, có thể hiểu đăng ký thương hiệu là thủ tục hành chính để xác định quyền sở hữu trí tuệ của người đứng đơn qua việc đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ trao Văn bằng bảo hộ đối với thương hiệu đó.

Quy trình đăng ký nhãn hiệu tại cơ quan có thẩm quyền

Trước khi làm đơn đăng kí bảo hộ thương hiệu, người gửi đơn cần tra cứu trên dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới nhằm xác định khả năng cấp phát văn bằng bảo hộ thương hiệu của mình. Sau khi kiểm tra và xác nhận nhãn hiệu có khả năng cấp phát Văn bằng bảo hộ, chủ sở hữu cần tiến hành một số bước tiếp theo như:

Bước 1: Nộp đơn đăng kí thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ

  • Chủ sở hữu thương hiệu có thể nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc văn phòng đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.
  • Sau khi nộp đơn đăng ký, Cục sẽ cấp số nhận đơn và ghi ngày nộp đơn của nhãn hiệu nhằm tạo cơ sở pháp lý để xác minh đơn hợp lệ và ngày ưu tiên của đơn đăng ký thương hiệu.

Bước 2: Thẩm định hình thức đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu

  • Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định đơn sẽ gửi thông báo kết quả xét nghiệm đơn có hình thức trong thời hạn từ 01 đến 02 tháng.
  • Nếu hình thức đơn hợp pháp, Cục sẽ ra kết quả xét nghiệm hình thức của đơn. Xét nghiệm hình thức không là căn cứ khẳng định nhãn hiệu được cấp bằng bảo hộ.

Bước 3: Cục SHTT công bố đơn đăng ký thương hiệu trên Website của Cục.

  • Trong vòng 02 tháng tính từ khi có thông báo kết quả xét nghiệm đơn hợp lệ hình thức Cục Sở hữu trí tuệ phải làm thủ tục công bố đơn đăng ký thương hiệu hiệu trên Website của Cục.

Bước 4: Cục SHTT thẩm định nội dung đơn đăng ký thương hiệu

  • Cục Sở hữu trí tuệ sẽ đánh giá khả năng được bảo hộ của thương hiệu theo từng điều kiện bảo hộ và quyết định phạm vi bảo hộ thích hợp trong thời hạn từ 9 đến 12 tháng.
  • Trong quá trình xem xét nội dung đơn, nếu người gửi đơn đề nghị sửa đơn để cung cấp thông tin hay giải trình thì thời hạn thẩm tra nội dung được tăng lên so với thời hạn cần thiết khi người làm đơn tiến hành những công việc đó.

Bước 5: Thông báo kết quả xét nghiệm nội dung cấp hay không cấp văn bằng chứng nhận thương hiệu

  • Trường hợp văn bằng đã được cấp, chủ đơn thực hiện nộp lệ phí đăng ký văn bằng trong thời hạn khoảng 02 tháng sẽ có thể nhận văn bằng bảo vệ sở hữu trí tuệ.
  • Trường hợp đơn bị từ chối nhận bằng, chủ đơn xem xét nếu không cảm thấy thoả đáng thực hiện thủ tục phản hồi với Cục SHTT nhằm kiểm tra khả năng lấy bằng của mình.

Thực tế hoạt động đăng ký kinh doanh trên một số trang Shop mall

Hiện nay, mỗi trang TMĐT lại có yêu cầu khác nhau tương ứng về điều kiện bán shop mall trên nền tảng của mình, nổi bật nhất phải nói là Shopee, Lazada và Sendo.

Với nền tảng Shopee, mỗi chủ shop hoàn toàn có thể dễ dàng xây dựng nhãn hiệu Shopee mall của bản thân mình thông qua việc sử dụng những giấy tờ đơn giản sau đây:

Vấn đề về bảo hộ thương hiệu khi mua bán trên các sàn thương mại điện tử
Điều kiện để tạo Shopee Mall

Như vậy, Shopee chỉ yêu cầu có Giấy đăng ký nhãn hiệu hoặc giấy xác nhận hồ sơ đăng ký sản phẩm của Cục Sở hữu trí tuệ, hay nói một cách khác chỉ cần chủ đơn hoàn tất và được công nhận ở khâu thẩm tra hình thức đơn, thì đã sẵn sàng cho bán Mall.

Với nền tảng thương mại điện tử như Sendo, quy định chứng từ cũng khá đơn giản và rõ ràng như sau:

Vấn đề về bảo hộ thương hiệu khi mua bán trên các sàn thương mại điện tử

Sendo cũng tạo điều kiện tối đa cho người bán khi chỉ cần có chứng nhận của tờ khai đăng kí nhãn hiệu, việc này là thủ tục cực kỳ dễ dàng mà họ có thể làm ngay trong thời gian ngắn.

Lazada hay Lazmall còn chặt chẽ hơn nữa khi đòi hỏi Giấy xác nhận đăng kí nhãn hiệu mới đủ điều kiện hoạt động, cụ thể:

Từ ba dẫn chứng trên, chúng ta thấy nhu cầu về hình thức shopping mall ngày càng tăng và cùng với nó là sự phát triển của nhiều nền tảng nhằm tạo điều kiện tối đa nhất để người bán tận dụng cơ hội này. Tuy nhiên, chính việc đơn giản hoá này đã mang tới những nguy cơ với chính nhãn hiệu của chủ sở hữu.

Tác động của bảo vệ nhãn hiệu khi đăng ký kinh doanh trên những trang Shopping mall

Điểm lợi rõ ràng nhất của việc nộp giấy chứng mình nhãn hiệu đơn giảm giá là sẽ giúp tăng cơ hội tốt nhất đối với người bán hàng và nó cũng gây ra sức hấp dẫn cho bản thân những nền tảng shopping mall. Với người bán hàng đây sẽ có tác động tốt khi thời gian tham gia thị trường ngay sát gần với xu thế.

Chỉ cần đơn đăng kí bảo hộ thương hiệu được chấp thuận theo thủ tục thì sẽ không tốn thêm bao nhiêu thời gian để có thể phát triển những nhãn hàng mới của mình mà không bị lỡ các cơ hội thị trường.

Store nếu nhìn nhận từ một góc độ pháp lý khác thì chính sách tưởng đúng trên cũng không mang tới sự an tâm hoàn toàn. Thời gian tạo dựng một chỗ đứng trên sản phẩm là không lâu mà bước đầu sẽ là đăng ký thương hiệu. Trong thời gian chờ duyệt đơn bảo vệ trên mặt sản phẩm, chủ cửa hàng sẽ tốn tối đa hai tháng và quá trình phát triển thị trường shopping mall cũng nhanh chóng.

Vậy nếu Cục Sở hữu trí tuệ từ chối đăng ký nhãn hiệu vì thời gian kiểm định thì thế nào? Hoặc nói cách khác, tạo dựng chỗ đứng tại trang shopping mall đã hơn một năm nay mà không đăng ký bảo vệ nhãn hiệu rồi sẽ thế nào?

Hoặc như Cocoon là một nhãn hiệu mỹ phẩm thuần 100% nguyên liệu thiên nhiên, có những chiến dịch quảng cáo được đầu tư và khuyến mại rầm rộ trên tất cả mọi website TMĐT. Các đơn đăng kí bảo hộ thương hiệu cũng đang chờ kết quả sau khi có chấp nhận đơn từ tháng 4/2020.

Vấn đề về bảo hộ thương hiệu khi mua bán trên các sàn thương mại điện tử
Cocoon được chấp thuận đơn đăng ký bảo hộ vào tháng 4/2020

Hay YODY là một hãng thời trang với khá đông cửa hiệu và chi nhánh phủ đều trên khắp nước. Như vậy với xu thế phát triển mạnh hiện nay hoạt động của nhãn hiệu trên là rất chậm. Họ tham gia trên nền tảng shopping mall với các chiến dịch quảng cáo với sự quan tâm khổng lồ.

Tuy nhiên nhãn hiệu này cũng chỉ mới được đăng kí đơn bảo hộ vào tháng 4/2021. Như vậy sẽ phải tối thiểu là tháng 2/2022 mới có kết luận chính xác nhãn hiệu có được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận không.

Đây cũng là các dẫn chứng điển hình, thực tế cho thấy còn khá nhiều thương hiệu, từ to đến nhỏ, đã không có giấy đăng ký bảo hộ thương hiệu hợp pháp để gia nhập vào thị trường shopping mall. Nếu các đơn đăng kí bảo vệ nhãn hiệu này không được chấp thuận thì việc bỏ thêm kinh phí khổng lồ cho duy trì, quảng cáo và hoạt động của chủ sở hữu sẽ gặp khó khăn hơn và có thể là lỗ vốn.

Họ cũng sẽ mất đi ngay vị thế của bản thân nếu không bảo đảm tính hợp lệ về mặt pháp luật khi tham gia hoạt động trên những nền tảng shopping mall. Đồng nghĩa với thất bại sẽ là mất cả nguồn khách hàng, thị trường hiện có và công sức tạo dựng nhãn hiệu cùng khả năng thương mại hoá sản phẩm.

Đó chưa kể nếu nhãn hàng hoá mà họ sử dụng vi phạm thương hiệu thương mại đã đăng ký bảo hộ thì khả năng bị khởi kiện, đền bù thiệt hại hoặc phá huỷ tài sản có nguy cơ diễn ra cực cao. Ví dụ như trường hợp diễn ra với nhãn hiệu Hảo hảo – Hảo Hạng. ..

Kinh nghiệm rút ra

Nhận thức rõ tầm quan trọng của bảo hộ thương hiệu

Không hiếm người chỉ thực hiện đăng kí bảo vệ thương hiệu là nhằm thoả mãn điều kiện được chấp thuận cho xây Shop Mall mà không quan tâm việc nó có thành công hay không.

Với các chủ nhãn hiệu chỉ cần nhanh làm ăn mà không lo lắng đến việc tương lai phát triển thì điều này là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, nếu nhãn hàng đã bỏ khoản chi phí khổng lồ cho đầu tư và phát triển thương hiệu thì điều này sẽ là lỗ hổng gây lung lay vị trí. Do đó, bảo hộ thương hiệu là cách phòng tránh hàng đầu đối với mọi doanh nghiệp.

Có sự hỗ trợ pháp lý đầy đủ khi đăng ký thương hiệu

Nhiều chủ thương hiệu đã quá chủ quan khi thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu. Những hồ sơ đăng kí này đều không có các hỗ trợ về pháp lý khiến thời gian và tính hiệu quả của nó ngày càng ít dần.

Đồng nghĩa với tương lai của nhãn hiệu không còn rõ ràng. Có sự minh bạch và chắc chắn trong pháp lý là con đường chính giúp bảo hộ thương hiệu cũng như nguồn lợi của bản thân doanh nghiệp.

Đảm bảo về mặt pháp luật sẽ là nền tảng quyết định sự thành công của cả doanh nghiệp và những nhãn hàng trong thị trường shop mall cũng không nằm ngoài xu thế này. Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đầy đủ, chuẩn xác sẽ giúp cho thương hiệu vừa nắm lấy cơ hội phát triển, lại được pháp luật bảo vệ ở mức độ cao nhất.


Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!

Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn

Rate this post
Translate »