Bàn về kinh nghiệm của các câu chuyện khởi nghiệp, đã có rất nhiều bài học kinh nghiệm để đời được đúc kết và chia sẻ. Từ góc nhìn của các nữ doanh nhân, những bài học ấy có gì khác biệt?
Để khởi sự được một doanh nghiệp, bạn cần có ý tưởng kinh doanh tốt, niềm đam mê mãnh liệt lẫn cam kết vững chắc. Qua khảo sát nhiều nữ doanh nhân, sau đây là 7 kinh nghiệm khởi nghiệp từ con số 0 được phái nữ đúc kết có thể giúp bạn hạn chế sai lầm, gặt hái thành quả từ những ngày đầu:
Bắt đầu với một kế hoạch rõ ràng
Trước khi bắt đầu kinh doanh, một doanh nhân phải có một kế hoạch rõ ràng, chính xác và chắc chắn. Tạo một kế hoạch kinh doanh trước khi bắt đầu kinh doanh không bao giờ là không cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn hiểu doanh nghiệp của bạn muốn đi đến đâu, đi cùng ai và đi như thế nào, về cơ bản là lên kế hoạch cho những trở ngại tiềm ẩn trên đường đi và những phản ứng ban đầu. Bạn chỉ có thể tạo một mô hình kinh doanh khả thi nếu bạn hiểu chi phí hoạt động và các luồng doanh thu tiềm năng của mình.
Tuy nhiên, đừng mắc kẹt trong giai đoạn lập kế hoạch quá lâu đến nỗi bạn bỏ lỡ cơ hội kinh doanh. Đặt thời hạn cho giai đoạn lập kế hoạch này, đừng để nó kéo dài mãi và bạn không bao giờ biết khi nào mình có thể bắt đầu kinh doanh.
Tập trung vào sản phẩm
Khi thành lập công ty, ưu tiên hàng đầu thực ra không phải là quảng bá rộng rãi thương hiệu, mà là tập trung vào phát triển và cải tiến sản phẩm và dịch vụ. Trước khi nhiều người biết về bạn, bạn phải có một sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại giá trị nào đó cho người dùng. Nó phải được thử nghiệm để chỉ ra nhu cầu thực sự trong thị trường mục tiêu bạn đã chọn.
Miễn là khách hàng bị thuyết phục về những lợi ích của sản phẩm của bạn, họ có thể là một kênh truyền thông “truyền miệng” có giá trị giúp bạn đạt được mức tăng trưởng hữu cơ ấn tượng. Ngoài ra, các thương hiệu trẻ cần dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu và phân tích khách hàng tiềm năng của mình. Phỏng vấn, đặt câu hỏi hoặc nói chuyện trực tiếp với khách hàng để bạn có thể tạo ra các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ. Bằng cách này, bạn khiến khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn và trung thành hơn với thương hiệu.
Đừng ngại quyết định
Khởi nghiệp, nhất là phụ nữ thường rất hồi hộp khi đưa ra quyết định. Bạn cảm thấy dường như mọi quyết định đều mang lại áp lực không nhỏ cho doanh nghiệp của mình. Mối quan tâm này có thể dễ dàng trở thành nỗi ám ảnh, khiến phụ nữ bối rối, làm suy giảm sự tự tin hoặc thậm chí làm tê liệt khả năng đưa ra quyết định kinh doanh của họ.
Tất nhiên, bạn nên cẩn thận, nhưng đừng ngại đưa ra quyết định kinh doanh. Dám tin vào trực giác của mình, đưa ra những quyết định táo bạo và có phương án dự phòng trong trường hợp quyết định không diễn ra như ý muốn. Hãy nhớ rằng một khi quyết định đã được đưa ra thì việc sửa lại sau này sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc không ngừng suy nghĩ và dành quá nhiều thời gian để trì hoãn mà không đưa ra quyết định.
Thích nghi nhanh chóng
Trong những ngày đầu khởi nghiệp, có trăm thứ trở ngại, sai lầm thậm chí là thất bại. 100% là bạn đang mắc lỗi ở đâu đó. Bạn có thể đưa ra quyết định sai lầm mỗi ngày. Đồng ý và chuẩn bị cho nó.
Điều quan trọng nhất là bạn sửa chữa sai lầm và thích nghi với những thay đổi nhanh như thế nào. Tập trung vào những bài học rút ra từ sai lầm và đừng dằn vặt bản thân vì sai lầm đó. Chuẩn bị!
Xây dựng mạng lưới hỗ trợ
Kết nối và xây dựng cộng đồng hỗ trợ là một trong những chiến lược quan trọng nhất để thành công trong kinh doanh, đặc biệt là đối với các doanh nhân nữ. Phụ nữ thường gặp thách thức lớn hơn khi khởi nghiệp. Trong hầu hết các trường hợp, họ nghi ngờ các dự án khởi nghiệp của phụ nữ, dẫn đến việc tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh không bình đẳng.
Do đó, trong những ngày đầu khởi nghiệp, là một nữ doanh nhân, bạn cần tạo ra một mạng lưới những người có thể hỗ trợ doanh nghiệp của bạn. Đây có thể là đội ngũ nòng cốt của công ty bạn, sẵn sàng hỗ trợ và cùng bạn vượt qua những thời điểm khó khăn. Đó cũng có thể là một cộng đồng gồm các nữ doanh nhân trong một nhóm sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của họ và kết nối bạn với các nguồn lực kinh doanh và cơ hội hợp tác tuyệt vời.
Nói “không” khi cần thiết.
Có câu nói rất hay: “Khách hàng là thượng đế”. Khởi nghiệp là một doanh nhân và là một phụ nữ, bạn luôn tâm niệm rằng sự hài lòng của khách hàng phải được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, đây không phải là luôn luôn như vậy. Bạn cũng cần hiểu rõ giá trị của bản thân và sẵn sàng từ chối những khách hàng hoặc đối tác không phù hợp.
Ngay cả khi bạn là một doanh nghiệp mới, đừng cảm thấy mình phải thỏa hiệp chỉ để giữ khách hàng hoặc đối tác. Miễn là bạn tự tin vào các sản phẩm và dịch vụ mà mình tạo ra, bạn sẽ có cơ hội lớn hơn nhiều để gặp gỡ các đối tác hoặc khách hàng phù hợp hơn với các giá trị kinh doanh mà bạn đã tạo ra. Luôn có những cơ hội trên mọi con đường, chúng đến rồi đi, vì vậy đừng nghĩ mọi cơ hội là thứ duy nhất bạn có trong công việc kinh doanh của mình.
Hãy để đam mê dẫn đường
Đừng để tiền là động lực chính của bạn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Nhiều người bắt đầu kinh doanh với suy nghĩ rằng ý tưởng của họ sẽ thành công và giúp họ trở nên giàu có. Nhưng thật không may, các công ty khởi nghiệp thường không đi theo hướng đó. Theo thống kê, chỉ có 5% startup tại Việt Nam có cơ hội “ăn mừng sinh nhật lần thứ hai”, tức là đã tồn tại hơn hai năm.
Vì vậy, để một doanh nghiệp phát triển lâu dài, trước hết hãy phát triển nó bằng đam mê và sự yêu thích của bạn. Đó là nguồn động lực lâu dài và hiệu quả nhất giúp bạn củng cố niềm tin vào tầm nhìn của công ty mình. Họ giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn hoặc những lúc bạn muốn bỏ cuộc. Niềm đam mê giúp bạn điều hành một con thuyền kinh doanh hoạt động tốt theo thời gian và một ngày nào đó sẽ tạo ra lợi nhuận mà bạn có thể tự hào.
Tham khảo thêm về những thông tin về sự kiện kinh tế khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn