Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay. Các cá nhân hay tổ chức sẽ trả một khoản chi phí để sử dụng tên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ để của người khác và kinh doanh trong một thời gian nhất định (3-5 năm). Để nhượng quyền thương hiệu thành công và hạn chế rủi ro, chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện mua nhượng quyền thương hiệu. Sau đây là một số điều cần phải chuẩn bị:
1. Vốn
Điều đầu tiên và đặc biệt quan trọng là vốn bởi muốn kinh doanh bất cứ thứ gì để phải cần tiền. Đây cũng là điều kiện đầu tiên quyết định để bạn có thể thành công hoặc duy trì được việc kinh doanh hay không?
Thông thường, chi phí nhượng quyền thương hiệu cao hay thấp tùy thuộc vào việc thương hiệu bạn muốn kinh doanh là lớn hay nhỏ. Và việc phải chi ra một khoản chi phí hàng tháng để duy trì hợp đồng là không nhỏ Vì vậy, các bên nhượng quyền nên tính toán cẩn thận chi phí cố định hàng tháng, đặc biệt là trong lần đầu tiên để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.
Ví dụ: Nếu bạn muốn mua nhượng quyền của thương hiệu lớn nhưng vốn chỉ có 50 triệu -100 triệu thì bạn có thể huy động thêm vốn để theo đuổi ước mơ của mình. Tuy nhiên, bạn không thể huy động tiền để mua thương hiệu Highlands, Aha vì chi phí nhượng quyền của nó tầm 1 tỷ – 5 tỷ, thay vào đó bạn nên chọn E-coffee hay Viva Star thì chỉ tầm 65 triệu- 200 triệu. Vì vậy, hãy chọn thương hiệu phù hợp với túi tiền của bạn.
2. Nghiên cứu bản thân và thị trường
Trước khi trở thành một thành viên trong hệ thống nhượng quyền của một thương hiệu, chúng ta phải hiểu rõ mong muốn, năng lực của mình cũng như tìm hiểu kỹ thị trường. Bạn đã có kiến thức đủ rộng về lĩnh vực kinh doanh, tài chính có đủ lớn để duy trì và phát triển công ty qua những giai đoạn khó khăn hay không.
Vì không phải mọi thương hiệu nhượng quyền đều thành công, tạo ra lợi nhuận khi nhượng quyền nên điều kiên quyết là phải hiểu nghiên cứu thị trường, tìm hiểu xu hướng tiêu dùng, sở thích của khách hàng để xác định xem liệu thị trường đó có “hot” và xứng đáng với số tiền mà mình bỏ ra hay không.
3. Địa điểm kinh doanh
Địa điểm cũng là một phần rất quan trọng bởi dù thương hiệu bạn mua nhượng quyền có nổi tiếng đến đâu, nếu bạn chọn sai địa điểm, tất cả tiền bạc và công sức của bạn sẽ đổ ra biển lớn. Vì vậy ,bên mua nhượng quyền sẽ được chủ thương hiệu tư vấn kỹ lưỡng về vị trí khi chọn địa điểm hoặc họ sẽ có những tiêu chí quy định về địa điểm chi tiết. Bởi chọn địa điểm sai không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của bên nhận quyền mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của chủ sở hữu.
Một địa điểm tốt sẽ quyết định đến sự thành công, dễ dàng quảng cáo thương hiệu, thu hút khách hàng, lan tỏa thương hiệu đến với nhiều người dễ hơn. Những địa điểm tốt thường là những nơi đông dân cư, kinh tế năng động, nhu cầu của thị trường và con người cao thì cơ hội phát triển sẽ rộng hơn. Vì vậy, quá trình lựa chọn địa điểm cũng cần được khảo sát, nghiên cứu và làm theo một quy trình nhất định.
4. Thông tin đối tác
Không chỉ tìm hiểu kiến thức về lĩnh vực kinh doanh, địa điểm cửa hàng mà thông tin đối tác nhượng quyền cũng rất quan trọng. Chúng ta phải đánh giá được mức cạnh tranh của thương hiệu đó trong ngành, định giá được công ty đó cao hay thấp. Ngoài ra, thương hiệu đó có những nền tảng hỗ trợ hay tài liệu, nhân sự để tập huấn cho cấp quản lý và nhân viên của đối tác về sản phẩm, dịch vụ, quy trình vận hành của mô hình kinh doanh
Chúng ta cũng nên tự đánh giá bản thân và chỉ ra được mình có những lợi thế, cạnh tranh gì đáng để cho người ta đầu tư. Đồng thời cũng nên chủ động học hỏi về những điều không biết để thành công trong việc kinh doanh nhượng quyền.
5. Marketing
Marketing là khâu quan trọng quyết định đến sự thành công, giúp lôi kéo khách hàng để đạt được doanh thu sau khi những sự nỗ lực về công sức, tiền của, mặt bằng được thực hiện. Thông thường, bên đối tác cũng sẽ hỗ trợ về mặt truyền thông. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thu hút càng nhiều khách hàng thì bạn cũng nên tự bỏ sức lực của mình bởi họ cũng chỉ có thể hỗ trợ mình một phần.
Marketing là điều không thể thiếu đối với kinh doanh, đặc biệt với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, mỗi cửa hàng nên có những nhân viên phụ trách bên mảng marketing. Chúng ta có thể sử dụng những nền tảng mạng xã hội vô cùng hiệu quả như Google, Facebook, Tik Tok, Youtube, Zalo… để quảng bá cửa hàng của mình.
Hy vọng qua bài viết trên sẽ đã mang đến kiến thức cho các bạn về cái nhìn tổng thể và những lưu ý trước khi quyết định mua hoặc đầu tư một thương hiệu nhượng quyền nào đó.
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn