Một doanh nhân đang thành lập một doanh nghiệp mới phải đối mặt với nhiều quyết định kinh doanh khác nhau. Đối với nhiều người, trở thành một doanh nghiệp được nhượng quyền là một mục tiêu dài hạn. Đối với những người khác, mua nhượng quyền thương mại là mong muốn hơn.
Những người khác thậm chí có thể không có hoạt động nhượng quyền thương mại trong từ vựng của họ, ít hơn nhiều trên radar của họ. Nhiều người thậm chí không hiểu chính xác mô hình nhượng quyền là gì và sự tăng trưởng mà nó có thể mang lại. Hãy làm rõ mô hình nhượng quyền là gì và cách xây dựng thương hiệu nhượng quyền.
Nhượng quyền không phải là chuỗi
Nhượng quyền thương mại thường bị nhầm lẫn với chuỗi. Đây là một lỗi dễ mắc phải vì cả hai đều đại diện cho các thương hiệu được tìm thấy ở nhiều địa điểm. Đối với người tiêu dùng, sự khác biệt giữa “chuỗi” và “nhượng quyền thương mại” hiếm khi quan trọng.
Tuy nhiên, những người lần đầu kinh doanh thực sự cần hiểu mô hình nhượng quyền thương mại là gì và quan trọng là nó khác với các mô hình kinh doanh khác như thế nào.
Mặc dù “chuỗi” và “nhượng quyền thương mại” là những thuật ngữ đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, ngay cả trên báo chí kinh doanh, vẫn có những khác biệt lớn giữa hai thuật ngữ này.
Trong kinh doanh theo chuỗi, một công ty mẹ sở hữu tất cả các địa điểm kinh doanh. Trong một doanh nghiệp nhượng quyền thương mại, mỗi địa điểm cửa hàng được sở hữu và điều hành bởi các cá nhân riêng biệt.
Nhiều chuỗi mang tính biểu tượng đã phát triển thành hoạt động nhượng quyền bao gồm Kentucky Fried Chicken, Carvel, Arthur Murray Dance Studio và tất nhiên, Dunkin Donuts, Burger King và McDonald’s.
Các mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại có thể bắt nguồn từ nước Anh thế kỷ 16 và sự khởi đầu của nhượng quyền thương mại ở Mỹ bắt đầu với việc mở rộng doanh nghiệp in ấn của Benjamin Franklin ở Philadelphia tới Nam Carolina.
Tuy nhiên, phải đến giữa thế kỷ 20, sự gia tăng các sản phẩm và dịch vụ có thương hiệu mới thúc đẩy sự phát triển đáng kinh ngạc của các doanh nghiệp nhượng quyền thương mại.
Ngày nay, khả năng của một cá nhân để “mua” một thương hiệu thành công là tất cả những gì mà các mô hình kinh doanh nhượng quyền hướng tới. Tuy nhiên, quyết định mở rộng kinh doanh thông qua nhượng quyền thương mại không phải là một điều dễ dàng.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội nhượng quyền thương mại quốc tế, nó có ba hằng số: mong muốn mở rộng, những hạn chế về vốn nhân lực và tài chính và nhu cầu vượt qua những khoảng cách lớn.
Quyết định cuối cùng về việc có nên nhượng quyền thương hiệu hay không thường phụ thuộc vào nguồn vốn tài chính. Tuy nhiên, ở lớp tiếp theo là khả năng xây dựng và tối đa hóa cơ sở hạ tầng để mở rộng và khả năng đó nên tập trung vào tiêu chuẩn hóa.
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu kinh doanh nhượng quyền hoạt động
Nếu một doanh nhân muốn làm cho mô hình kinh doanh nhượng quyền hoạt động, thì bước đầu tiên là phát triển một hệ thống kinh doanh cho những người được nhượng quyền và biến nó thành trung tâm của việc cung cấp cho người được nhượng quyền. Tại sao?
Đầu tiên, một hệ thống được hệ thống hóa đảm bảo rằng bên nhượng quyền có thể duy trì quyền kiểm soát đối với hoạt động nhượng quyền của mình và do đó duy trì những gì mà thương hiệu của họ đại diện.
Và thứ hai, khách hàng đến thăm một doanh nghiệp được nhượng quyền ở một địa điểm mong đợi một cách chính xác trải nghiệm chính xác giống nhau ở mọi địa điểm họ ghé thăm.
Một khi hệ thống kinh doanh đã sẵn sàng, có nhiều khía cạnh để làm cho nó hoạt động thành công cho cả doanh nhân/bên nhượng quyền và bên nhận quyền.
Tuy nhiên, khi tôi được hỏi về “bài phát biểu trong thang máy” về cách đảm bảo thành công, tôi nói rằng hãy tập trung vào việc tiêu chuẩn hóa càng nhiều yếu tố của hoạt động càng tốt.
Tính nhất quán là chìa khóa
Tại sao đây là lời khuyên quan trọng nhất của tôi? Bởi vì điều tốt nhất mà bên nhượng quyền có thể làm là làm mọi thứ trong khả năng của họ để đảm bảo tính nhất quán.
Đó là cách tốt nhất để thiết lập và duy trì danh tiếng thương hiệu mà các thành viên của công chúng — cũng như nhân viên và nhà cung cấp — yêu cầu.
Hy vọng là bằng cách thiết lập một bộ quy trình chuẩn hóa, những người được nhượng quyền sẽ cung cấp trải nghiệm nhất quán cho khách hàng ở mỗi và mọi địa điểm.
Đó là cách xây dựng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng, những người mong đợi một cách đúng đắn về chất lượng và dịch vụ nhất quán ở bất cứ nơi nào họ nhìn thấy tên.
Hãy nghĩ xem sẽ tồi tệ như thế nào đối với một thương hiệu nhượng quyền khổng lồ như McDonald’s nếu một người New York đến thăm một địa điểm ở Los Angeles và có trải nghiệm cực kỳ khác biệt.
Họ có thể sẽ không bao giờ thử một cửa hàng McDonald’s nào khác bên ngoài khu vực lân cận của mình nữa, sẽ cảnh báo bạn bè và gia đình và có khả năng sẽ thảo luận về trải nghiệm tiêu cực của họ trên các nền tảng đánh giá và phương tiện truyền thông xã hội.
Các thủ tục được tiêu chuẩn hóa cũng có thể giúp những người được nhượng quyền điều hành hoạt động kinh doanh của họ dễ dàng hơn vì các quy trình đã được thử nghiệm và xác thực giúp giảm rủi ro sai sót và nâng cao hiệu quả tổng thể.
Việc có được các thủ tục chuẩn hóa, chi tiết thậm chí có thể giúp các bên nhận quyền tuân thủ các yêu cầu pháp lý và quy định, giảm nguy cơ không tuân thủ và tranh chấp pháp lý.
Tôi khuyên bạn nên bắt đầu với năm yếu tố này để xây dựng các thủ tục nhượng quyền thương mại mà chúng tôi nhận thấy là rất quan trọng để xây dựng một doanh nghiệp nhượng quyền mạnh mẽ, đáng tin cậy và thành công:
Hướng dẫn vận hành toàn diện : hầu như không cần phải nói, nhưng thường bị bỏ qua. Điều cần thiết là tạo ra tài liệu hoàn chỉnh cung cấp hướng dẫn cho bên nhận quyền và nhân viên của họ hoạt động chính xác và hiệu quả.
Bằng văn bản, nó phải ghi lại các thủ tục tiêu chuẩn cụ thể của bên nhượng quyền để thực hiện các hoạt động một cách an toàn để sản xuất hàng hóa và cung cấp dịch vụ.
Công nghệ giống hệt nhau : Bên nhượng quyền nên cung cấp tất cả các công nghệ độc quyền của thương hiệu được triển khai để hỗ trợ hoạt động.
Ví dụ: những người được nhượng quyền của một thương hiệu nhà hàng được xây dựng trên công nghệ rô-bốt — như các ki-ốt tự phục vụ — phải có khả năng cung cấp trải nghiệm giống hệt nhau cho khách tại mỗi địa điểm.
Nhận diện thương hiệu thống nhất : Mọi địa điểm được nhượng quyền phải trông giống như mọi địa điểm khác.
Điều đó có nghĩa là bên nhượng quyền phải bắt buộc rằng mỗi yếu tố thương hiệu phải giống hệt nhau, bao gồm tên công ty, logo, đồ họa và hình ảnh, cách phối màu, kiểu chữ, giọng điệu và giọng nói.
Các mẫu dành cho tiếp thị và quảng cáo : Tương tự như tầm quan trọng của việc bắt buộc phải có đồng phục, nhận diện thương hiệu trên tất cả các địa điểm của bên nhận quyền là các mẫu tiếp thị và quảng cáo bắt buộc do bên nhượng quyền phát triển. Điều duy nhất nên khác nhau trong các tài liệu tiếp thị giữa các địa điểm là địa chỉ và số điện thoại.
Một lưu ý trên phương tiện truyền thông xã hội dành cho bên nhận quyền: Một lần nữa, điều tối quan trọng là phải nhấn mạnh bản sắc thương hiệu, cung cấp các mẫu và tạo chính sách truyền thông xã hội rõ ràng để bảo vệ bên nhượng quyền khỏi mọi vấn đề pháp lý có thể xảy ra trong cuộc khủng hoảng truyền thông xã hội.
Đào tạo : Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của đào tạo. Các nhà nhượng quyền mong muốn dạy cho những người được nhượng quyền của họ cách thức hoạt động của hệ thống, bởi vì đó là cách đảm bảo sự thành công trong hoạt động, cả ngay từ đầu và liên tục bởi vì khi thương hiệu phát triển, hệ thống có thể thay đổi.
Với vốn tài chính và con người và sự chú ý đến từng chi tiết, nhượng quyền thương mại có tỷ lệ thành công tuyệt vời. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ trong báo cáo về tinh thần kinh doanh của mình, “Người ta thường chấp nhận, vì các hoạt động kinh doanh đã được chứng minh và đã được thiết lập của họ, rằng các công ty nhượng quyền có tỷ lệ thành công cao hơn so với các doanh nghiệp độc lập.”
Sự khác biệt giữa một doanh nghiệp nhượng quyền thành công và một doanh nghiệp thất bại là doanh nhân đã tiêu chuẩn hóa các quy trình như thế nào để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ nhất quán trên các địa điểm và nền tảng.
Trong khi các doanh nhân về bản chất là lừa đảo, thì hoạt động kinh doanh nhượng quyền nên là bất cứ điều gì ngoại trừ.
Tham khảo thêm về những thương hiệu nhượng quyền khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn