Neobank – Ngân hàng số là một thuật ngữ rất mới tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số ngân hàng ở Việt Nam cũng đã bắt đầu tiếp cận xu hướng này. Vậy thực sự ngân hàng số Neobank là gì? Chúng đã phát triển ở Việt Nam đến giai đoạn nào và tệp khách hàng hướng tới ai? Hãy cùng Nhượng Quyền Việt tìm hiểu nhé!
Ngân hàng số Neobank là gì?
Neobank là ngân hàng kỹ thuật số hoạt động hoàn toàn trực tuyến mà không qua bất kỳ chi nhánh nào. Tại đây, Neobank sẽ cung cấp các dịch vụ trực tuyến cho người dùng như mở tài khoản, quản lý tiền bạc, đăng ký thẻ ngân hàng, mở thẻ tín dụng,… thông qua ứng dụng trên di động thông minh hoặc nền tảng máy tính. Mọi quy trình tại đây đều được số hóa 100%.
Tại sao Neobank lại phát triển?
- Sự tăng trưởng và phát triển của thị trường Neobank có thể do một số yếu tố:
- Khách hàng có nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ ngân hàng thuận tiện và dễ tiếp cận
- Sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số và Internet cũng như thay đổi về hành vi, sở thích của người tiêu dùng.
- Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng và sự phát triển liên tục của cơ sở hạ tầng fintech.
- Chi phí thấp hơn và tính linh hoạt cao hơn do Neobank cung cấp so với các ngân hàng truyền thống.
Sự phát triển của Neobank tại thị trường Việt Nam
Với thị trường trên thế giới, Neobank là xu hướng mới do các doanh nghiệp tăng cường áp dụng các giải pháp ngân hàng số, bao gồm ngân hàng di động và mở tài khoản trực tuyến. Ngoài ra còn ứng dụng trong các dịch vụ khác như dịch vụ cho vay và đầu tư dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc hợp tác với các tổ chức tài chính truyền thống để cung cấp dịch vụ ngân hàng.
Với sự phát triển hiện tại, thị trường Neobank dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng trong tương lai. Đối với thị trường tại Việt Nam, Neobank thực sự vẫn đang rất sơ khai. Tuy nhiên, Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để các ngân hàng có thể dịch chuyển sang xu hướng neobank.
Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, Việt Nam có 3/4 dân số trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tính đến hết năm 2022. Trên 80% dân số đã có điện thoại thông minh và thời lượng sử dụng điện thoại là 6,2 giờ mỗi ngày.
Đặc biệt, các giao dịch thanh toán qua Internet tăng 63.2% về số lượng và 32.3% về giá trị, thanh toán qua điện thoại di động tăng tương ứng 98.3% và 84.3% về số lượng và giá trị. Đây là những công cụ rất tốt để giúp ngân hàng tiếp cận đến số lượng lớn khách hàng có khả năng thích ứng với xu hướng ngân hàng thuần số.
Gen Z định hình hoạt động của mô hình Neobank trong tương lai
Gen Z là một thế hệ đã quen với công nghệ, có mức độ hiểu biết về công nghệ cao. Tuy chưa phải là lực lượng khách hàng mang tính chi phối chính ở hiện tại nhưng gen Z chính là khách hàng tiềm năng của các ngân hàng trong tương lai.
Với hành vi và lối sống thực dụng, đề cao sự tiện lợi, sẵn sàng trải nghiệm cái mới. gen Z sẽ có những chuẩn mực khác hẳn so với các thế hệ khách hàng truyền thống. Do đó, đây chính là thế hệ sẽ định hình mô hình hoạt động của các ngân hàng trong tương lai và các ngân hàng sẽ phải thay đổi trước cái đối tượng này.
Hiện nay, các ngân hàng vẫn đang phục vụ nhiều thế hệ khách hàng. Vì thế, trước các yếu tố khác nhau về văn hóa và thế hệ, trải nghiệm khách hàng trực tiếp vẫn đóng một phần quan trọng.
Với xu hướng số hóa hiện tại, việc chuyển đổi trải nghiệm khách hàng không những cần kết hợp giữa kênh số mà còn cả kênh vật lý. Bởi các trải nghiệm công nghệ nhưng vẫn cần sự kết hợp, kiểm soát của con người.
Tham khảo thêm về những kiến thức kinh doanh khác cùng Nhượng Quyền Việt, xem tại đây!
Để quảng cáo thương hiệu nhượng quyền, đăng tin cho thuê mặt bằng, đăng tin tuyển dụng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hello@nhuongquyenviet.vn